Tuổi thọ của Vinasat-2 nhiều hơn dự kiến 6 năm

Mạnh Chung
Tuổi thọ của vệ tinh Vinasat-2 được kéo dài tới 21,3 năm, không phải là 15 năm như dự kiến
Lễ bàn giao vệ tinh Vinasat-2 giữa VNPT và nhà thầu sản xuất vệ tinh Lockheed Martin.
Lễ bàn giao vệ tinh Vinasat-2 giữa VNPT và nhà thầu sản xuất vệ tinh Lockheed Martin.
Ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình viễn thông của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, vệ tinh Vinasat-2 có tuổi thọ lên tới 21,3 năm.

Đây là thông tin khá bất ngờ. Vì trước đó, đầu tháng 5/2012, tại buổi họp báo công bố về sự kiện phóng vệ tinh Vinasat-2, Phó tổng giám đốc VNPT, ông Phan Hoàng Đức cho biết, Vinasat-2 được thiết kế với tuổi thọ khoảng 15 năm và chỉ sau 10 năm là sẽ thu hồi được vốn đầu tư, những năm còn lại sẽ có lãi.

Ông Thống cũng cho biết, 21,3 năm là thời gian cung cấp dịch vụ, không tính thời gian “sống” nhưng không có khả năng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, theo ông, tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật của Vinasat-2 đều vượt xa chỉ tiêu.

VNPT cho biết, thời gian qua, các chuyên gia của Lockheed Martin đã tiến hành đo kiểm toàn bộ hệ thống vệ tinh để đảm bảo hoạt động ổn định của Vinasat-2 trước khi bàn giao cho VNPT. Các cán bộ kỹ thuật của VNPT và chuyên gia tư vấn của Telesat Canada đã bám sát tiến trình đo thử của Lockheed Martin.

Các thử nghiệm về điều khiển, công suất hoạt động, truyền phát tín hiệu đều cho thấy vệ tinh Vinasat-2 đảm bảo các thông số về kỹ thuật, chất lượng như cam kết trong hợp đồng. Ngày 21/6 vừa qua, tại nhà máy của Lockheed Martin, các bên đã ký biên bản phê chuẩn kết quả đo kiểm chi tiết vệ tinh trên quỹ đạo.

Đến thời điểm này, quyền điều khiển vệ tinh đã chính thức được chuyển cho Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) thuộc VNPT - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và kinh doanh các dịch vụ vệ tinh Vinasat.

Ngoài ra, theo quy định của hợp đồng, sau khi bàn giao vệ tinh, Lockheed Martin sẽ tiếp tục cử 2 chuyên gia đến hỗ trợ trực tiếp trong khoảng thời gian 3 tháng. Sau khi tiếp nhận bàn giao, ngay trong tháng 7/2012, VNPT sẽ chính thức cung cấp các dịch vụ từ Vinasat-2.

Sau khi được phóng thành công lên không gian, Vinasat-2 đã được đưa từ quỹ đạo chuyển đổi đến quỹ đạo địa tĩnh (cách trái đất gần 36.000km) và đến ngày 21/5, vệ tinh đã được định vị tại vị trí quỹ đạo 131,8 độ Đông. Chỉ vài giờ sau khi rời tên lửa đẩy, Trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát từ Vinasat-2.

Tin mới

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Giá lithium liên tục giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại dùng trong pin xe điện này tiếp tục tăng là một "nghịch lý" đáng ngại, khó có thể được giải quyết trước ít nhất là năm 2030, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã phát biểu tại một hội nghị lớn của ngành mới đây.
Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.
Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.
Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".