Về nhỏ giọt, ôtô nhập Thái vẫn “chấp” cả phần còn lại

Đức Thọ
Dù chưa thể ào ạt về nước song các loại xe xuất xứ Thái Lan vẫn chiếm quá nửa tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Theo dự tính của các hãng xe, vào giai đoạn nửa cuối năm nay, các lô xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sẽ dồn dập tràn về.
Theo dự tính của các hãng xe, vào giai đoạn nửa cuối năm nay, các lô xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sẽ dồn dập tràn về.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 5/2018 đạt 2.104 chiếc, tương ứng là tổng mức giá trị kim ngạch 59,6 triệu USD.

So với các tháng trước đó, mặt hàng ôtô CBU nhập khẩu đã bắt đầu tăng lên đáng kể. Các hãng xe cho biết, việc kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 5 tăng là do một số lô xe đã ký hợp đồng từ giai đoạn cuối quý 1/2018 đã bắt đầu kịp về nước.

Đáng chú ý là trong đó, các loại xe có xuất xứ từ Thái Lan vẫn chiếm đến quá nửa cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, lượng xe nhập khẩu Thái Lan đạt 1.510 chiếc, chiếm 71,7%; giá trị kim ngạch đạt 32,4 triệu USD, chiếm 54,3%.

Cộng dồn cả giai đoạn 5 tháng đầu năm, các loại ôtô xuất xứ Thái Lan thậm chí còn áp đảo hơn.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU của cả nước cộng dồn đến hết tháng 5 đạt 8.534 chiếc về lượng và hơn 223 triệu USD. Trong đó, riêng lượng xe nhập khẩu Thái Lan chiếm đến 84,5%, đạt 7.212 chiếc; mức giá trị kim ngạch cũng "chấp" toàn bộ phần còn lại khi chiếm tỷ lệ đến xấp xỉ 67%.

Các con số thống kê nêu trên cho thấy xu hướng nhập khẩu ôtô từ Thái Lan là rất rõ ràng. Đây cũng gần như là điều hiển nhiên bởi kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%, từ đó giúp kéo mặt bằng giá bán lẻ xuống thấp hơn đáng kể so với trước đây.

Cùng với Thái Lan, các loại xe xuất xứ Indonesia cũng được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, do hầu hết các hãng xe phổ thông lớn đều tập trung nhà máy tại Thái Lan nên lượng xe nhập khẩu Indonesia không nhiều.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, xe nhập khẩu từ xứ sở vạn đảo chủ yếu thuộc về Toyota. Nhưng do vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, đến thời điểm này, Toyota Việt Nam vẫn chậm chân hơn các hãng xe khác trong hoạt động nhập khẩu.

Bởi vậy, tính từ đầu năm đến nay, tổng số xe nhập khẩu từ Indonesia vẫn chưa thể vượt qua 2 con số. Mẫu xe có xuất xứ Indonesia bán chạy nhất là Toyota Fortuner cho đến lúc này vẫn chưa thể tái xuất trên thị trường.

Theo dự tính của các hãng xe, vào giai đoạn nửa cuối năm nay, các lô xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia sẽ dồn dập tràn về. Khi đó, sự áp đảo của ôtô xuất xứ ASEAN, trong đó chủ yếu là Thái Lan, sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Về nhỏ giọt, ôtô nhập Thái vẫn “chấp” cả phần còn lại - Ảnh 1.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.