Việt Nam chi hơn 23 triệu USD nhập khẩu ôtô trong 1 tuần

Đức Thọ
Mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu được đăng ký tờ khai hải quan trong tuần qua đăng đột biến
Các doanh nghiệp đang sốt sắng trong hoạt động nhập khẩu để nhanh chóng có xe cung cấp ra thị trường.
Các doanh nghiệp đang sốt sắng trong hoạt động nhập khẩu để nhanh chóng có xe cung cấp ra thị trường.

Chỉ trong vòng 1 tuần từ ngày 13-19/4/2018 đã có tới hơn 1.300 ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, đạt giá trị 23,4 triệu USD.

So với tuần trước đó, mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng gấp nhiều lần cả về lượng lẫn giá trị. Đây cũng là tuần có lượng ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai lớn nhất kể từ đầu năm đến nay.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần liền kề trước đó (từ ngày 6-12/4/2018), lượng ôtô đăng ký tờ khai hải quan chỉ có 283 chiếc, đạt giá trị 10,9 triệu USD.

Chi tiết hơn, trong số hơn 1.300 ôtô CBU được đăng ký tờ khai trong tuần vừa qua có đến 1.118 xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi), đạt giá trị hơn 18,9 triệu USD. Nhóm mặt hàng này chủ yếu được đăng ký tờ khai tại các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng (chiếm hơn 60%) và khu vực cảng Tp.HCM (gần 40%).

Đáng chú ý là có đến 96% ôtô du lịch đăng ký tờ khai hải quan mang xuất xứ Thái Lan, số còn lại mang một số xuất xứ khác như Indonesia, Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu.

Tiếp đến là mặt hàng xe tải với 204 chiếc và 3,9 triệu USD. Điểm thú vị là hầu như toàn bộ số xe tải được đăng ký tờ khai trong tuần vừa qua đều thực hiện tại cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng (chiếm 98%) và đều có xuất xứ từ Thái Lan.

Các loại xe chuyên dụng đăng ký tờ khai nhập khẩu chỉ có vẻn vẹn 13 chiếc với trị giá khai báo hơn 525.000 USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 8 chiếc, từ Trung Quốc là 5 chiếc. Nhóm xe này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, Tp.HCM và Lạng Sơn.

Từ những thống kê trên có thể dễ dàng nhận thấy cú hích cho đợt tăng trưởng đột biến của mặt hàng ôtô CBU đăng ký nhập khẩu trong tuần vừa qua chính là các loại xe du lịch mang xuất xứ từ Thái Lan.

Sau giai đoạn đầu năm bị "ách tắc" nguồn cung, thị trường ôtô Việt Nam hiện tại đang rơi vào tình trạng khan hàng cả với các loại xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp đều sốt sắng trong hoạt động nhập khẩu để nhanh chóng có xe cung cấp ra thị trường.

Đặc biệt là với các loại xe du lịch nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, thuế suất 0% đang là một lợi thế vô cùng lớn để kéo giá bán lẻ xuống thấp, từ đó tạo sức hút lớn trên thị trường. Xu hướng nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan và Indonesia dự báo sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới đây, nhất là ở nửa cuối năm 2018.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký cũng đạt mức cao với 78,5 triệu USD. Nhóm linh kiện và phụ tùng ôtô có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 20,9 triệu USD, từ Hàn Quốc đạt 15,7 triệu USD, từ Trung Quốc đạt 14,6 triệu USD, từ Thái Lan đạt 11,2 triệu USD và từ Đức đạt 6,5 triệu USD.

Việt Nam chi hơn 23 triệu USD nhập khẩu ôtô trong 1 tuần - Ảnh 1.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.