Việt Nam chi hơn 23 triệu USD nhập khẩu ôtô trong 1 tuần

Đức Thọ
Mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu được đăng ký tờ khai hải quan trong tuần qua đăng đột biến
Các doanh nghiệp đang sốt sắng trong hoạt động nhập khẩu để nhanh chóng có xe cung cấp ra thị trường.
Các doanh nghiệp đang sốt sắng trong hoạt động nhập khẩu để nhanh chóng có xe cung cấp ra thị trường.

Chỉ trong vòng 1 tuần từ ngày 13-19/4/2018 đã có tới hơn 1.300 ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, đạt giá trị 23,4 triệu USD.

So với tuần trước đó, mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng gấp nhiều lần cả về lượng lẫn giá trị. Đây cũng là tuần có lượng ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai lớn nhất kể từ đầu năm đến nay.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần liền kề trước đó (từ ngày 6-12/4/2018), lượng ôtô đăng ký tờ khai hải quan chỉ có 283 chiếc, đạt giá trị 10,9 triệu USD.

Chi tiết hơn, trong số hơn 1.300 ôtô CBU được đăng ký tờ khai trong tuần vừa qua có đến 1.118 xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi), đạt giá trị hơn 18,9 triệu USD. Nhóm mặt hàng này chủ yếu được đăng ký tờ khai tại các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng (chiếm hơn 60%) và khu vực cảng Tp.HCM (gần 40%).

Đáng chú ý là có đến 96% ôtô du lịch đăng ký tờ khai hải quan mang xuất xứ Thái Lan, số còn lại mang một số xuất xứ khác như Indonesia, Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu.

Tiếp đến là mặt hàng xe tải với 204 chiếc và 3,9 triệu USD. Điểm thú vị là hầu như toàn bộ số xe tải được đăng ký tờ khai trong tuần vừa qua đều thực hiện tại cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng (chiếm 98%) và đều có xuất xứ từ Thái Lan.

Các loại xe chuyên dụng đăng ký tờ khai nhập khẩu chỉ có vẻn vẹn 13 chiếc với trị giá khai báo hơn 525.000 USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 8 chiếc, từ Trung Quốc là 5 chiếc. Nhóm xe này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, Tp.HCM và Lạng Sơn.

Từ những thống kê trên có thể dễ dàng nhận thấy cú hích cho đợt tăng trưởng đột biến của mặt hàng ôtô CBU đăng ký nhập khẩu trong tuần vừa qua chính là các loại xe du lịch mang xuất xứ từ Thái Lan.

Sau giai đoạn đầu năm bị "ách tắc" nguồn cung, thị trường ôtô Việt Nam hiện tại đang rơi vào tình trạng khan hàng cả với các loại xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp đều sốt sắng trong hoạt động nhập khẩu để nhanh chóng có xe cung cấp ra thị trường.

Đặc biệt là với các loại xe du lịch nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, thuế suất 0% đang là một lợi thế vô cùng lớn để kéo giá bán lẻ xuống thấp, từ đó tạo sức hút lớn trên thị trường. Xu hướng nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan và Indonesia dự báo sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới đây, nhất là ở nửa cuối năm 2018.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký cũng đạt mức cao với 78,5 triệu USD. Nhóm linh kiện và phụ tùng ôtô có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 20,9 triệu USD, từ Hàn Quốc đạt 15,7 triệu USD, từ Trung Quốc đạt 14,6 triệu USD, từ Thái Lan đạt 11,2 triệu USD và từ Đức đạt 6,5 triệu USD.

Việt Nam chi hơn 23 triệu USD nhập khẩu ôtô trong 1 tuần - Ảnh 1.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.