Vinfast - Aapico Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe

Hải Yến
Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của Vinfast (Sedan và SUV)
Bên cạnh việc thành lập liên doanh, Vinfast cũng đầu tư 85 triệu đô la Mỹ để mua các đồ gá và khuôn từ Aapico, đồng thời đầu tư 20 triệu USD cho việc xây dựng nhà xưởng.
Bên cạnh việc thành lập liên doanh, Vinfast cũng đầu tư 85 triệu đô la Mỹ để mua các đồ gá và khuôn từ Aapico, đồng thời đầu tư 20 triệu USD cho việc xây dựng nhà xưởng.

Ngày 11/6/2018, Công ty Aapico Hitech (Thái Lan) và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (Việt Nam) - thành viên Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe. Đây là liên doanh đầu tiên trong tổ hợp công nghiệp phụ trợ của Vinfast, hướng tới xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của Vinfast (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu đô la Mỹ, trong đó Aapico nắm 51% vốn, Vinfast nắm 49%.

Cụ thể, Aapico sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự án bao gồm công nghệ sản xuất, thiết kế nhà máy và lắp đặt thiết bị. Vinfast cung cấp mặt bằng xây dựng nhà xưởng và các điều kiện tốt nhất để liên doanh hoạt động. Nhà máy sẽ được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 9,1 ha trong khu công nghiệp phụ trợ của Vinfast tại Hải Phòng.

Bên cạnh việc thành lập liên doanh, Vinfast cũng đầu tư 85 triệu đô la Mỹ để mua các đồ gá và khuôn từ Aapico, đồng thời đầu tư 20 triệu USD cho việc xây dựng nhà xưởng.

Với việc thành lập nhà máy liên doanh và đầu tư trọng điểm cho thiết bị, V sẽ nội địa hóa gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỷ lệ nội địa hoá, từng bước nâng cao hàm lượng Việt trong sản phẩm.

Phát biểu về sự hợp tác này, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "Chúng tôi đầu tư vào liên doanh nhằm đồng hành cùng Aapico Hitech trong dự án đầu tư sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô đầu tiên của Công ty tại Việt Nam. Với mô hình hợp tác này, chúng tôi tin rằng sẽ có rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Đây sẽ là hướng đi quan trọng trong việc tạo lập một hệ sinh thái đầy đủ và đồng bộ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô thương hiệu Việt".

Về phía Aapico, liên doanh với Vinfast là dự án lớn nhất từ trước đến nay về quy mô và cũng là khoản đầu tư lớn thứ 2 thực hiện ngoài Thái Lan của Công ty.

"Aapico vinh dự khi có cơ hội hợp tác với Vingroup nói chung và Vinfast nói riêng trong dự án tạo nên cột mốc lịch sử với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với hai mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên ra mắt vào năm 2019. Liên doanh cũng là bước đệm quan trọng cho sự hiện diện của AAPICO tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng đây chỉ là bước đầu tiên cho những bước phát triển xa hơn của hai doanh nghiệp trong tương lai", ông Yeap Swee Chuan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Aapico Hitech nhận xét.

Aapico là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn, các chi tiết dập, chi tiết nhựa, dập nóng và các chi tiết khác của ô tô, đã có mạng lưới ở Ấn độ, châu Âu, Mỹ, Mexico, Trung Quốc. Khách hàng lớn của Công ty là những nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi….

Trước đó, tháng 6/2017, Aapico đã đầu tư 100 triệu USD để mua 25,1% cổ phần của Tập đoàn ô tô Sakthi (Ấn Độ) nhằm tăng năng lực sản xuất toàn cầu.

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.