VinFast bảo quản lô 999 xe điện VF 8 đầu tiên sang Mỹ như thế nào?
Hoàng Lâm
999 ô tô điện thông minh VinFast VF 8 dành cho thị trường Mỹ đã xuất cảng và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama.
999 chiếc xe VinFast VF 8 sẽ được dán lớp màng nhựa và các miếng xốp để bảo vệ bề mặt sơn trong suốt gần 1 tháng lênh đênh trên biển và vận chuyển đến tay các đại lý, khách hàng Mỹ.Những chiếc VF 8 đều được kiểm tra cẩn thận trước khi lên tàu vận chuyển.999 xe VF 8 đầu tiên đến Mỹ sẽ được vận chuyển bởi chiếc tàu biển RO-RO (tàu chở phương tiện có bánh xe, roll on – roll off) mang tên Silver Queen nằm trong loạt tàu cùng được đóng năm 2009, hiện tàu mang quốc tịch Panama.Để đảm bảo những chiếc xe khi lên tàu không gặp bất kì vấn đề gì liên quan đến trầy xước và các yếu tố khách quan, đội ngũ nhân viên kỹ thuật của VinFast đã dán xe rất cẩn thận trong nhà máy Những khu vực có thể dễ bị trầy xước được dán một lớp màng nhựa màu trắng với độ kết dính vừa phải.Lớp màng này sẽ không để lại keo hay ảnh hưởng đến bề mặt sơn khi bóc ra sau này.Mâm xe cũng được dán lớp màng trong để tránh trầy xước.Toàn bộ xe trong lô xuất sang Mỹ của VinFast đợt đầu tiên sẽ được dán màng bảo vệ trên nắp capô, cốp xe và gương chiếu hậu, mái xe cẩn thận.Môt số góc nhô ra cũng được gắn mút xốp để tránh va quệt.Sau khi được kiểm tra kỹ lưỡng, 999 chiếc VF 8 được sắp xếp ngay ngắn tại cảng MCP Port - Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, thuộc Quận Hải An, thành phố Hải Phòng, trước khi lên tàu đi Mỹ.Những chiếc VinFast VF 8 sau đó được đưa lên tàu Silver Queen cũng rất cẩn thận. Dự kiến, 20 ngày sau khi xuất phát từ cảng Hải Phòng, lô xe này sẽ cập cảng California (Mỹ) và bàn giao đến khách hàng quốc tế đầu tiên vào tháng 12/2022.
Sau khi chậm lại vào năm ngoái, doanh số bán xe điện tại châu Âu đang tăng mạnh. Nhưng việc áp dụng không đồng đều và người tiêu dùng vẫn còn nghi ngờ về pin và chi phí.
Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.
Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa chính thức khai trương nhà phân phối O&J Buôn Ma Thuột tại 196 đường Nguyễn Văn Linh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là bước đi quan trọng của hãng xe này trong việc mở rộng hệ sinh thái SUV công nghệ tại một thị trường giàu tiềm năng.