Volkswagen chi 50 tỷ USD phát triển xe điện

Diệp Vũ
Volkswagen đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe chạy điện có lợi nhuận “khủng” nhất thế giới
Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.
Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.

Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen cách đây ít hôm công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất xe chạy điện nhằm trở thành nhà sản xuất xe chạy điện có lợi nhuận "khủng" nhất thế giới.

Theo tin từ Reuters, kế hoạch chi 44 tỷ Euro, tương đương 50 tỷ USD, để phát triển xe điện trong thời gian từ nay đến năm 2023 đã được Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen là ông Herbert Diess công bố hôm thứ Sáu.

Sản xuất xe chạy điện với số lượng lớn sẽ giúp Volkswagen giảm chi phí về ngang với mức của xe chạy dầu diesel hiện nay - ông Diess nói tại một cuộc họp báo tại Wolfsburg, nơi Volkswagen đặt "đại bản doanh".

"Những chiếc xe chất lượng cao và tính kinh tế nhờ quy mô sẽ giúp chúng tôi trở thành công ty lãi lớn nhất trong lĩnh vực xe chạy điện", ông Diess phát biểu.

Kế hoạch sản xuất xe chạy điện quy mô lớn ngay tại châu Âu của Volkswagen đã có được sự nhất trí của ủy ban giám sát của hãng.

Theo đó, Volkswagen sẽ triển khai đầu tư cơ bản nhằm đưa các nhà máy của hãng trên toàn cầu đạt sản lượng 1 triệu chiếc xe chạy điện mỗi năm vào năm 2025. Hãng sẽ điều chỉnh dây chuyền sản xuất của 3 nhà máy tại Đức để sản xuất xe chạy điện, đồng thời xem xét liên minh với các công ty sản xuất pin và các hãng xe đối thủ.

Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.

Một vấn đề gây cản trở đối với kế hoạch trên của Volkswagen là mối lo của các tổ chức công đoàn rằng lắp ráp sẽ chạy điện sẽ đòi hỏi ít nhân công hơn. Khoảng 436.000 việc làm tại Đức hiện nay là các công việc về sản xuất xe chạy xăng và dầu.

Số việc làm này có thể bị đe dọa, bởi xe chạy động cơ đốt trong có tới 1.400 linh kiện trong hệ thống động cơ, thải khí và truyền động, trong khi xe chạy điện chỉ có 200 linh kiện trong pin và động cơ xe - theo các nhà phân tích thuộc ING.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.