Volkswagen chi 50 tỷ USD phát triển xe điện

Diệp Vũ
Volkswagen đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe chạy điện có lợi nhuận “khủng” nhất thế giới
Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.
Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.

Tập đoàn ô tô Đức Volkswagen cách đây ít hôm công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất xe chạy điện nhằm trở thành nhà sản xuất xe chạy điện có lợi nhuận "khủng" nhất thế giới.

Theo tin từ Reuters, kế hoạch chi 44 tỷ Euro, tương đương 50 tỷ USD, để phát triển xe điện trong thời gian từ nay đến năm 2023 đã được Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen là ông Herbert Diess công bố hôm thứ Sáu.

Sản xuất xe chạy điện với số lượng lớn sẽ giúp Volkswagen giảm chi phí về ngang với mức của xe chạy dầu diesel hiện nay - ông Diess nói tại một cuộc họp báo tại Wolfsburg, nơi Volkswagen đặt "đại bản doanh".

"Những chiếc xe chất lượng cao và tính kinh tế nhờ quy mô sẽ giúp chúng tôi trở thành công ty lãi lớn nhất trong lĩnh vực xe chạy điện", ông Diess phát biểu.

Kế hoạch sản xuất xe chạy điện quy mô lớn ngay tại châu Âu của Volkswagen đã có được sự nhất trí của ủy ban giám sát của hãng.

Theo đó, Volkswagen sẽ triển khai đầu tư cơ bản nhằm đưa các nhà máy của hãng trên toàn cầu đạt sản lượng 1 triệu chiếc xe chạy điện mỗi năm vào năm 2025. Hãng sẽ điều chỉnh dây chuyền sản xuất của 3 nhà máy tại Đức để sản xuất xe chạy điện, đồng thời xem xét liên minh với các công ty sản xuất pin và các hãng xe đối thủ.

Kế hoạch này được xem là sự chuyển biến chiến lược mạnh mẽ nhất của Volkswagen kể từ vụ bê bối gian lận khí thải xe diesel vào năm 2015.

Một vấn đề gây cản trở đối với kế hoạch trên của Volkswagen là mối lo của các tổ chức công đoàn rằng lắp ráp sẽ chạy điện sẽ đòi hỏi ít nhân công hơn. Khoảng 436.000 việc làm tại Đức hiện nay là các công việc về sản xuất xe chạy xăng và dầu.

Số việc làm này có thể bị đe dọa, bởi xe chạy động cơ đốt trong có tới 1.400 linh kiện trong hệ thống động cơ, thải khí và truyền động, trong khi xe chạy điện chỉ có 200 linh kiện trong pin và động cơ xe - theo các nhà phân tích thuộc ING.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.