Vượt Trung Quốc, ôtô Thái Lan ồ ạt vào Việt Nam

Kiều Châu
Thái Lan chính thức trở thành quán quân xuất khẩu xe ôtô vào Việt Nam nhờ những chính sách ưu đãi về thuế phí
Sở dĩ ôtô Thái Lan ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi 
thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Sở dĩ ôtô Thái Lan ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Theo thống kê của Tổng cục Hải, quan, lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 là hơn 8.500 xe, trị giá 208 triệu USD, tăng 50,8% về lượng và tăng 46,9% về trị giá so với tháng trước đó.

Tính chung trong quý 1/2016, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc là hơn 19,7 nghìn chiếc, giảm 21,2% với trị giá nhập khẩu là 486 triệu USD, giảm 16,8%. Lượng nhập khẩu giảm diễn ra ở hầu hết các loại xe, trừ ôtô tải.

Cụ thể, lượng nhập khẩu ôtô tải là 9,86 nghìn chiếc - tăng 16%; ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 6,9 nghìn chiếc - giảm 37,6%; ôtô loại khác đạt hơn 3 nghìn chiếc - giảm 45,6%.

Đáng chú ý, Thái Lan đã vươn lên thành quán quân xuất khẩu xe ôtô vào Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Đứng thứ 2 là Hàn Quốc với khoảng 3.56 0 chiếc, giảm 41%. Trong khi đó, quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam năm 2015 là Trung Quốc lại tụt xuống vị trí số 3 với khoảng 2.260 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ.

Trước đó, năm 2015, Việt Nam đã phá kỷ lục khi chi hơn tới gần 3,5 tỷ USD nhập khẩu 125.600 xe ôtô. Trong đó, Trung Quốc là thị trường cung cấp ôtô lớn nhất, tiếp theo là Hàn Quốc, Ấn Độ. Thái Lan chỉ xếp thứ 4 với khoảng 25.140 chiếc, tăng 74,4%.

Sở dĩ ôtô Thái Lan ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo đó, từ năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô trong nội khối ASEAN giảm từ 50% xuống còn 40%, và đến năm 2017 còn 30%, từ năm 2018 còn 0%.

Do vậy, lượng xe nhập từ khu vực ASEAN như Thái Lan tăng mạnh nhằm hưởng ưu đãi thuế. Hơn nữa, giá cả xe ôtô tại Thái Lan mềm hơn so với các nước khác, mẫu mã đẹp, đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.