Xe bus “kỳ quặc” ở Trung Quốc

An Huy
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus "có một không hai" không chiếm diện tích mặt đường
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus không chiếm diện tích mặt đường và tiêu thụ một phần nhiên liệu mặt trời.

Tờ New York Times cho hay, công ty có tên Shenzhen Huashi Future Parking Equipment ở Thâm Quyến đã phát minh ra loại xe bus có vẻ bề ngoài “có một không hai” này. Chiếc xe có thể chở được 1.200 hành khách và được chế tạo với mục đích giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí ở các đô thị.

Được gọi là xe bus, nhưng chiếc xe này về bản chất có thể được xem là một con tàu dù không đòi hỏi đường ray hay đường hầm. Phương tiện này nằm trên hai khung đỡ nằm hai bên lề đường, phía trên hai khung đỡ là khoang hành khách. Ở phía dưới khoang hành khách này, lòng đường không hề bị chiếm diện tích và các loại phương tiện khác vẫn di chuyển tự do.

Có chiều rộng 6m, chiếc xe bus này chạy dọc theo những tuyến đường nhất định. Đây là chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp, kết hợp giữa điện và pin mặt trời gắn trên nóc xe.

Hiện dự án thử nghiệm loại xe bus nói trên đã bắt đầu được xây dựng ở Bắc Kinh. Nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc cũng đã quan tâm tới loại phương tiện mới này.

Công ty Huashi cho biết, chiếc xe của họ có thể giảm 25-30% tình trạng tắc nghẽn giao thông ở những tuyến đường chính. Vận tốc trung bình của chiếc xe là 40km/h.

Theo nhà thiết kế của chiếc xe, ông Youzhou Song, phương tiện giao thông này có thể thay thế cho 40 chiếc xe bus thông thường, tiết kiệm tới 860 tấn xăng dầu mỗi năm, và giảm 2.640 tấn khí thải carbon.

Tờ New York Times bình luận, chiếc xe bus “kỳ quặc” phản ánh những vấn đề mà Trung Quốc đang phải đối mặt trong quá trình phát triển kinh tế bùng nổ.

Dân số tại các đô thị của Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Trong một báo cáo thực hiện năm ngoái, hãng tư vấn McKinsey ước tính, sẽ có thêm 350 triệu người Trung Quốc - nhiều hơn dân số Mỹ - di chuyển tới các thành phố trong thời gian đến năm 2015. Khi đó, hơn 220 thành phố của Trung Quốc sẽ có dân số từ 1 triệu người trở lên. Trong khi đó, cả châu Âu chỉ có 35 thành phố như vậy.

Sự bùng nổ dân số đô thị dẫn tới nhu cầu tăng vọt đối với cơ sở hạ tầng ở các thành phố. McKinsey cho rằng, từ nay đến năm 2025, Trung Quốc sẽ phải xây dựng thêm 170 hệ thống giao thông quy mô lớn.

Mức sống tăng đã đẩy số lượng xe hơi tại Trung Quốc leo thang mạnh, kéo theo tình trạng tắc nghẽn giao thống. Ngoài ra, Trung Quốc hiện nằm trong số những quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất thế giới, và Bắc Kinh muốn giảm ô nhiễm bằng cách thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu và chạy năng lượng thay thế.

Phát minh của công ty Huashi có vẻ như đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các nhà chức trách. Quận Mentougou của Bắc Kinh đang thử nghiệm công nghệ này và dự kiến xây dựng một tuyến đường dài 9km cho loại xe bus mới nói trên trong năm nay. Nếu cuộc thử nghiệm thành công, Bắc Kinh sẽ xây dựng gần 200km đường cho loại xe này.

Một số địa phương khác như Hà Bắc, An Huy, Tứ Xuyên… cũng đang rất quan tâm tới loại phương tiện mới này. Cuối tháng này, những chiếc xe bus đặc biệt này sẽ bắt đầu được sản xuất tại công ty China South Locomotive and Rolling Stock Corporation.

Chi phí để sản xuất một chiếc xe bus và xây dựng khoảng 40km đường cho xe chạy tiêu tốn 50 triệu Nhân dân tệ, tương đương 7,4 triệu USD.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.