Xe bus “kỳ quặc” ở Trung Quốc

An Huy
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus "có một không hai" không chiếm diện tích mặt đường
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus không chiếm diện tích mặt đường và tiêu thụ một phần nhiên liệu mặt trời.

Tờ New York Times cho hay, công ty có tên Shenzhen Huashi Future Parking Equipment ở Thâm Quyến đã phát minh ra loại xe bus có vẻ bề ngoài “có một không hai” này. Chiếc xe có thể chở được 1.200 hành khách và được chế tạo với mục đích giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí ở các đô thị.

Được gọi là xe bus, nhưng chiếc xe này về bản chất có thể được xem là một con tàu dù không đòi hỏi đường ray hay đường hầm. Phương tiện này nằm trên hai khung đỡ nằm hai bên lề đường, phía trên hai khung đỡ là khoang hành khách. Ở phía dưới khoang hành khách này, lòng đường không hề bị chiếm diện tích và các loại phương tiện khác vẫn di chuyển tự do.

Có chiều rộng 6m, chiếc xe bus này chạy dọc theo những tuyến đường nhất định. Đây là chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp, kết hợp giữa điện và pin mặt trời gắn trên nóc xe.

Hiện dự án thử nghiệm loại xe bus nói trên đã bắt đầu được xây dựng ở Bắc Kinh. Nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc cũng đã quan tâm tới loại phương tiện mới này.

Công ty Huashi cho biết, chiếc xe của họ có thể giảm 25-30% tình trạng tắc nghẽn giao thông ở những tuyến đường chính. Vận tốc trung bình của chiếc xe là 40km/h.

Theo nhà thiết kế của chiếc xe, ông Youzhou Song, phương tiện giao thông này có thể thay thế cho 40 chiếc xe bus thông thường, tiết kiệm tới 860 tấn xăng dầu mỗi năm, và giảm 2.640 tấn khí thải carbon.

Tờ New York Times bình luận, chiếc xe bus “kỳ quặc” phản ánh những vấn đề mà Trung Quốc đang phải đối mặt trong quá trình phát triển kinh tế bùng nổ.

Dân số tại các đô thị của Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Trong một báo cáo thực hiện năm ngoái, hãng tư vấn McKinsey ước tính, sẽ có thêm 350 triệu người Trung Quốc - nhiều hơn dân số Mỹ - di chuyển tới các thành phố trong thời gian đến năm 2015. Khi đó, hơn 220 thành phố của Trung Quốc sẽ có dân số từ 1 triệu người trở lên. Trong khi đó, cả châu Âu chỉ có 35 thành phố như vậy.

Sự bùng nổ dân số đô thị dẫn tới nhu cầu tăng vọt đối với cơ sở hạ tầng ở các thành phố. McKinsey cho rằng, từ nay đến năm 2025, Trung Quốc sẽ phải xây dựng thêm 170 hệ thống giao thông quy mô lớn.

Mức sống tăng đã đẩy số lượng xe hơi tại Trung Quốc leo thang mạnh, kéo theo tình trạng tắc nghẽn giao thống. Ngoài ra, Trung Quốc hiện nằm trong số những quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất thế giới, và Bắc Kinh muốn giảm ô nhiễm bằng cách thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu và chạy năng lượng thay thế.

Phát minh của công ty Huashi có vẻ như đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các nhà chức trách. Quận Mentougou của Bắc Kinh đang thử nghiệm công nghệ này và dự kiến xây dựng một tuyến đường dài 9km cho loại xe bus mới nói trên trong năm nay. Nếu cuộc thử nghiệm thành công, Bắc Kinh sẽ xây dựng gần 200km đường cho loại xe này.

Một số địa phương khác như Hà Bắc, An Huy, Tứ Xuyên… cũng đang rất quan tâm tới loại phương tiện mới này. Cuối tháng này, những chiếc xe bus đặc biệt này sẽ bắt đầu được sản xuất tại công ty China South Locomotive and Rolling Stock Corporation.

Chi phí để sản xuất một chiếc xe bus và xây dựng khoảng 40km đường cho xe chạy tiêu tốn 50 triệu Nhân dân tệ, tương đương 7,4 triệu USD.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.