Xe bus “kỳ quặc” ở Trung Quốc

An Huy
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus "có một không hai" không chiếm diện tích mặt đường
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus không chiếm diện tích mặt đường và tiêu thụ một phần nhiên liệu mặt trời.

Tờ New York Times cho hay, công ty có tên Shenzhen Huashi Future Parking Equipment ở Thâm Quyến đã phát minh ra loại xe bus có vẻ bề ngoài “có một không hai” này. Chiếc xe có thể chở được 1.200 hành khách và được chế tạo với mục đích giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí ở các đô thị.

Được gọi là xe bus, nhưng chiếc xe này về bản chất có thể được xem là một con tàu dù không đòi hỏi đường ray hay đường hầm. Phương tiện này nằm trên hai khung đỡ nằm hai bên lề đường, phía trên hai khung đỡ là khoang hành khách. Ở phía dưới khoang hành khách này, lòng đường không hề bị chiếm diện tích và các loại phương tiện khác vẫn di chuyển tự do.

Có chiều rộng 6m, chiếc xe bus này chạy dọc theo những tuyến đường nhất định. Đây là chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp, kết hợp giữa điện và pin mặt trời gắn trên nóc xe.

Hiện dự án thử nghiệm loại xe bus nói trên đã bắt đầu được xây dựng ở Bắc Kinh. Nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc cũng đã quan tâm tới loại phương tiện mới này.

Công ty Huashi cho biết, chiếc xe của họ có thể giảm 25-30% tình trạng tắc nghẽn giao thông ở những tuyến đường chính. Vận tốc trung bình của chiếc xe là 40km/h.

Theo nhà thiết kế của chiếc xe, ông Youzhou Song, phương tiện giao thông này có thể thay thế cho 40 chiếc xe bus thông thường, tiết kiệm tới 860 tấn xăng dầu mỗi năm, và giảm 2.640 tấn khí thải carbon.

Tờ New York Times bình luận, chiếc xe bus “kỳ quặc” phản ánh những vấn đề mà Trung Quốc đang phải đối mặt trong quá trình phát triển kinh tế bùng nổ.

Dân số tại các đô thị của Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Trong một báo cáo thực hiện năm ngoái, hãng tư vấn McKinsey ước tính, sẽ có thêm 350 triệu người Trung Quốc - nhiều hơn dân số Mỹ - di chuyển tới các thành phố trong thời gian đến năm 2015. Khi đó, hơn 220 thành phố của Trung Quốc sẽ có dân số từ 1 triệu người trở lên. Trong khi đó, cả châu Âu chỉ có 35 thành phố như vậy.

Sự bùng nổ dân số đô thị dẫn tới nhu cầu tăng vọt đối với cơ sở hạ tầng ở các thành phố. McKinsey cho rằng, từ nay đến năm 2025, Trung Quốc sẽ phải xây dựng thêm 170 hệ thống giao thông quy mô lớn.

Mức sống tăng đã đẩy số lượng xe hơi tại Trung Quốc leo thang mạnh, kéo theo tình trạng tắc nghẽn giao thống. Ngoài ra, Trung Quốc hiện nằm trong số những quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất thế giới, và Bắc Kinh muốn giảm ô nhiễm bằng cách thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu và chạy năng lượng thay thế.

Phát minh của công ty Huashi có vẻ như đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các nhà chức trách. Quận Mentougou của Bắc Kinh đang thử nghiệm công nghệ này và dự kiến xây dựng một tuyến đường dài 9km cho loại xe bus mới nói trên trong năm nay. Nếu cuộc thử nghiệm thành công, Bắc Kinh sẽ xây dựng gần 200km đường cho loại xe này.

Một số địa phương khác như Hà Bắc, An Huy, Tứ Xuyên… cũng đang rất quan tâm tới loại phương tiện mới này. Cuối tháng này, những chiếc xe bus đặc biệt này sẽ bắt đầu được sản xuất tại công ty China South Locomotive and Rolling Stock Corporation.

Chi phí để sản xuất một chiếc xe bus và xây dựng khoảng 40km đường cho xe chạy tiêu tốn 50 triệu Nhân dân tệ, tương đương 7,4 triệu USD.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.