Xe bus “kỳ quặc” ở Trung Quốc

An Huy
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus "có một không hai" không chiếm diện tích mặt đường
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Hình ảnh chiếc xe bus kiểu mới do công ty phát minh Huashi cung cấp - Nguồn ảnh: NYT.
Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm một loại xe bus không chiếm diện tích mặt đường và tiêu thụ một phần nhiên liệu mặt trời.

Tờ New York Times cho hay, công ty có tên Shenzhen Huashi Future Parking Equipment ở Thâm Quyến đã phát minh ra loại xe bus có vẻ bề ngoài “có một không hai” này. Chiếc xe có thể chở được 1.200 hành khách và được chế tạo với mục đích giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí ở các đô thị.

Được gọi là xe bus, nhưng chiếc xe này về bản chất có thể được xem là một con tàu dù không đòi hỏi đường ray hay đường hầm. Phương tiện này nằm trên hai khung đỡ nằm hai bên lề đường, phía trên hai khung đỡ là khoang hành khách. Ở phía dưới khoang hành khách này, lòng đường không hề bị chiếm diện tích và các loại phương tiện khác vẫn di chuyển tự do.

Có chiều rộng 6m, chiếc xe bus này chạy dọc theo những tuyến đường nhất định. Đây là chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp, kết hợp giữa điện và pin mặt trời gắn trên nóc xe.

Hiện dự án thử nghiệm loại xe bus nói trên đã bắt đầu được xây dựng ở Bắc Kinh. Nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc cũng đã quan tâm tới loại phương tiện mới này.

Công ty Huashi cho biết, chiếc xe của họ có thể giảm 25-30% tình trạng tắc nghẽn giao thông ở những tuyến đường chính. Vận tốc trung bình của chiếc xe là 40km/h.

Theo nhà thiết kế của chiếc xe, ông Youzhou Song, phương tiện giao thông này có thể thay thế cho 40 chiếc xe bus thông thường, tiết kiệm tới 860 tấn xăng dầu mỗi năm, và giảm 2.640 tấn khí thải carbon.

Tờ New York Times bình luận, chiếc xe bus “kỳ quặc” phản ánh những vấn đề mà Trung Quốc đang phải đối mặt trong quá trình phát triển kinh tế bùng nổ.

Dân số tại các đô thị của Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Trong một báo cáo thực hiện năm ngoái, hãng tư vấn McKinsey ước tính, sẽ có thêm 350 triệu người Trung Quốc - nhiều hơn dân số Mỹ - di chuyển tới các thành phố trong thời gian đến năm 2015. Khi đó, hơn 220 thành phố của Trung Quốc sẽ có dân số từ 1 triệu người trở lên. Trong khi đó, cả châu Âu chỉ có 35 thành phố như vậy.

Sự bùng nổ dân số đô thị dẫn tới nhu cầu tăng vọt đối với cơ sở hạ tầng ở các thành phố. McKinsey cho rằng, từ nay đến năm 2025, Trung Quốc sẽ phải xây dựng thêm 170 hệ thống giao thông quy mô lớn.

Mức sống tăng đã đẩy số lượng xe hơi tại Trung Quốc leo thang mạnh, kéo theo tình trạng tắc nghẽn giao thống. Ngoài ra, Trung Quốc hiện nằm trong số những quốc gia có lượng khí thải carbon lớn nhất thế giới, và Bắc Kinh muốn giảm ô nhiễm bằng cách thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu và chạy năng lượng thay thế.

Phát minh của công ty Huashi có vẻ như đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các nhà chức trách. Quận Mentougou của Bắc Kinh đang thử nghiệm công nghệ này và dự kiến xây dựng một tuyến đường dài 9km cho loại xe bus mới nói trên trong năm nay. Nếu cuộc thử nghiệm thành công, Bắc Kinh sẽ xây dựng gần 200km đường cho loại xe này.

Một số địa phương khác như Hà Bắc, An Huy, Tứ Xuyên… cũng đang rất quan tâm tới loại phương tiện mới này. Cuối tháng này, những chiếc xe bus đặc biệt này sẽ bắt đầu được sản xuất tại công ty China South Locomotive and Rolling Stock Corporation.

Chi phí để sản xuất một chiếc xe bus và xây dựng khoảng 40km đường cho xe chạy tiêu tốn 50 triệu Nhân dân tệ, tương đương 7,4 triệu USD.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.