Xe nhập “giậm chân” tại chỗ

Đức Thọ
Trung bình 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc gần như giậm chân tại chỗ xung quanh mức 3.000 xe
Cuộc khủng hoảng thu hồi xe của Toyota đã ít nhiều tác động lên thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Cuộc khủng hoảng thu hồi xe của Toyota đã ít nhiều tác động lên thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Tính trung bình 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc gần như “giậm chân” tại chỗ xung quanh mức 3.000 xe.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 3/2010 ước đạt trên dưới 3.000 xe, giá trị kim ngạch đạt khoảng 50 triệu USD.

Như vậy, so với tháng 2/2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 3 sẽ giậm chân tại chỗ ở số lượng 3.000 chiếc trong khi tăng khoảng 5 triệu USD về giá trị.

Trước đó, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 thấp hơn thực tế với 2.500 chiếc về lượng và 39 triệu USD về giá trị.

Cộng dồn cả quý 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 9.000 chiếc về lượng và khoảng 149 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ năm 2009, lượng xe được nhập khẩu về nước tăng hơn 14% trong khi giảm khoảng 3% về giá trị.

Một điểm khác biệt giữa kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1 năm nay với quý 1 năm ngoái là tháng sau cao hơn tháng trước. Quý 1 năm nay, do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thu hồi xe của Toyota nên kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bị cắt mất đà tăng theo chu kỳ. Trên thực tế, các loại xe Toyota nhập khẩu từ thị trường Mỹ (đối tượng thu hồi chủ yếu) luôn chiếm tỷ lệ không nhỏ, khoảng 10 - 15% trên tổng kim ngạch.

Mặc dù vậy, cũng có nhiều dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong các tháng tiếp theo nhiều khả năng sẽ nhích dần lên. Bên cạnh nguyên nhân là thị trường tiếp tục bám theo chu kỳ tăng hằng năm còn một nguyên nhân nữa là thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số dòng xe bắt đầu giảm xuống từ ngày 23/4/2010.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm ôtô, bao gồm cả xe nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng trong quý 1/2010 đạt khoảng 582 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ 2009. Mức tăng này cũng một phần phản ánh thực tế tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô trong nước với lượng xe xuất xưởng đạt 18.600 chiếc, 31,2% so với cùng kỳ năm 2009.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/200911.000192
Tháng 1/20103.40055
Tháng 2/2010 3.00045
Tháng 3/2010 (ước tính)3.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).
Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.