Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Nam Nguyễn
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4 - Ảnh 1

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 4/2025 đạt 18.714 chiếc, tương ứng trị giá đạt 423 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 21.640 chiếc với trị giá ước đạt 445 triệu USD.

Trong tháng 4 năm 2025, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu Thái Lan với 7.968 chiếc, tăng 3,1% so với tháng trước; nhập từ Indonesia với 5.565 chiếc, giảm 37,1% và nhập từ Trung Quốc với 4.231 chiếc, giảm 4,2%. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 17.764 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 4/2025 có 13.782 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam với trị giá đạt 250,5 triệu USD, chiếm tới 73,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng giảm 19,6% (tương đương giảm 3.357 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hải Phòng với 7.973 chiếc, giảm 13% (tương ứng tăng 1.196 chiếc); thành phố Hồ Chí Minh với 5.641 chiếc, giảm 21,2% (tương ứng giảm 1.519 chiếc) so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 4/2025 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 6.758 chiếc, tăng 0,2%; xuất xứ từ indonesia với 5.552 chiếc, giảm 37,2% và xuất xứ từ Trung Quốc với 566 chiếc, giảm 43,6% so với tháng trước.

Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 12.876 chiếc, giảm 22,4% so với tháng trước và chiếm 94% tổng lượng xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi trong tháng 4/2025 có 8 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi xuất xứ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam.

Lượng xe ô tô vận tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4/2025 là 2.512 chiếc, với trị giá đạt 74 triệu USD; tăng 5,7% về lượng và tăng 9,2% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có 1.306 chiếc xe xuất xứ từ Trung Quốc, giảm 6,1% so với tháng trước và có 1.204 chiếc xe xuất xứ từ Thái Lan, tăng 23,5%.

Thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tháng 4 năm 2025. * Tỷ trọng là tỷ trọng nhập khẩu từng loại ô tô trong tổng số ô tô nguyên chiếc các loại.
Thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tháng 4 năm 2025. * Tỷ trọng là tỷ trọng nhập khẩu từng loại ô tô trong tổng số ô tô nguyên chiếc các loại.

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 4/2025 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 857 chiếc, giảm 3,9% so với tháng trước; Hồ Chí Minh với 743 chiếc, gấp 3,3 lần so với con số 227 chiếc của tháng trước; Lạng Sơn với 409 chiếc, giảm 12,4%; Hải Phòng với 382 chiếc, giảm 49,1 %.

Trong tháng 4/2025, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 2.412 chiếc xe ô tô loại khác với trị giá khai báo là 98,4 triệu USD, tăng 13,6% về lượng và tăng 21,1% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có 2.351 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 16,4% (tương ứng tăng 332 chiếc) so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 97% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Xe ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 4/2025 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 1.526 chiếc, tăng 10,1% và Cao Bằng với 764 chiếc, tăng 23,6% so với tháng trước.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 4 tháng/2024 và 4 tháng/2025.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 4 tháng/2024 và 4 tháng/2025.

Tính chung lũy kế trong 4 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 64.995 chiếc, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 50.124 chiếc, tăng 41,6% và ô tô vận tải là 7.688 chiếc, tăng 133%.

Trong tháng 4/2025 có 434 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam, giảm 9,7% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 158 triệu USD, giảm 11,4% so với tháng trước; từ Hàn Quốc với 74,9 triệu USD, giảm 12,3%; từ Thái Lan với 61,2 triệu USD, giảm 4,8%; từ Nhật Bản với 55 triệu USD, tăng 11,1%; từ Ấn Độ với 31,6 triệu USD; giảm 6,7% và từ indonesia với 21 triệu USD, giảm 37,3% và so với tháng trước.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường này đạt 402 triệu USD, giảm 9,7% và chiếm tỷ trọng 93% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô về Việt Nam trong tháng qua.

Tính chung lũy kế trong 4 tháng/2025, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt 1,7 tỷ USD, tăng 30,9% (tương ứng tăng 402 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 vừa qua đạt 29.585 xe, bao gồm 20.766 xe du lịch; 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng. So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, doanh số đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ khoảng 7%.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Cho đến tận năm 2020, Trung Quốc chỉ là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ sáu trên toàn cầu, nhưng doanh số bán hàng hàng năm kể từ đó đã tăng gần gấp sáu lần. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2023. Nước này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trước Nhật Bản, Đức và tất cả các nhà sản xuất khác vào năm ngoái.