Xe rẻ nhất thế giới sắp được lắp ráp tại Việt Nam?

Trí Dũng
Nhiều khả năng thương hiệu ôtô giá rẻ Tata Nano từ Ấn Độ sắp chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam
Khả năng Tata Nano được lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc nhằm hạ thấp giá thành là khá cao.
Khả năng Tata Nano được lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc nhằm hạ thấp giá thành là khá cao.
Nhiều khả năng thương hiệu ôtô giá rẻ Tata Nano đến từ Ấn Độ sắp chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.

Thông tin này được tái đề cập khi mới đây, Công ty Cổ phần Ôtô TMT đã tiến hành thông báo tuyển dụng bổ sung một số vị trí chủ chốt như giám đốc bán hàng, giám đốc dịch vụ sau bán hàng, giám đốc marketing, cán bộ phụ trách truyền thông… 

Thông báo đăng trên website chính thức của TMT nêu rõ việc tuyển dụng là nhằm mục tiêu “đưa các sản phẩm của tập đoàn Tata vào Việt Nam sớm nhất có thể phục vụ người tiêu dùng”.

Tại bản báo cáo thường niên năm 2013 của TMT cũng nêu rõ, một trong các kế hoạch quan trọng phải thực hiện trong năm 2014 được Hội đồng Quản trị giao cho ban giám đốc là “làm thủ tục xin UBND tỉnh Hưng Yên cấp thêm khu đất khoảng 20 ha của cảng cạn liền kề nhà máy ôtô Cửu Long để mở rộng sản xuất khi triển khai hợp tác toàn diện với tập đoàn Tata”.

Cũng trong bản báo cáo này, TMT cho biết đang nhanh chóng đàm phán, ký kết với Tata để sản xuất xe du lịch mang thương hiệu toàn cầu, làm dịch vụ bảo hành và chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp xe dạng CKD.

Năm 2009, Tata - tập đoàn công nghiệp của Ấn Độ - đã giới thiệu ra thị trường thế giới mẫu xe Tata Nano với mức giá trong khoảng 2.500 - 5.000 USD. Là dòng xe ôtô có giá rẻ nhất lúc bấy giờ, Tata Nano đã ít nhiều tạo nên cơn sốt tại một số thị trường trên thế giới.

Năm 2012, TMT cũng đã nhập khẩu một số xe Tata Nano về Việt Nam để thăm dò thị hiếu. Thậm chí trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamotor) đã thông báo đến hệ thống đại lý về kế hoạch phân phối dòng xe khi đó vẫn giữ vị trí rẻ nhất thế giới.

Tuy nhiên sau đó, ngày 31/10/2012, TMT đã gửi thông báo thay đổi thời gian họp giới thiệu dòng xe Tata Nano với lý do “ảnh hưởng của bão nên tàu vận chuyển xe trưng bày không thể cập cảng Việt Nam đúng như lịch đã định”.

Đối với đa số người tiêu dùng, việc các mẫu xe giá rẻ có mặt trên thị trường luôn là một tin vui bởi lâu nay, mức giá bán lẻ ôtô tại Việt Nam luôn thuộc hàng cao nhất thế giới. Dù vậy, tại thời điểm rộ lên thông tin Tata Nano được đưa về Việt Nam, đã có không ít ý kiến lo ngại về các mức giá bán sẽ không hề rẻ do tác động của chính sách thuế. 

Do đó, khả năng TMT sẽ lắp ráp trong nước (CKD) thay vì nhập khẩu nguyên chiếc Tata Nano nhằm hạ thấp giá thành là khá cao.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.