Xe sang Đức đắt hàng ở Trung Quốc

Hữu Tuyến
Cả 3 thương hiệu xe sang BMW, Audi và Mercedes-Benz được ưa chuộng tại Trung Quốc trong khi doanh số tại quê nhà lại sụt giảm.
3 hãng xe Đức cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: bmwblog.
3 hãng xe Đức cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: bmwblog.
Cả 3 thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới là BMW, Audi và Mercedes-Benz ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc, trong khi doanh số tại chính quê nhà Đức lại sụt giảm đáng kể.

Theo thống kê, lượng xe Audi tiêu thụ được trong tháng 7 tại Trung Quốc tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20.537 xe. Có doanh số ít hơn nhưng đối thủ Mercedes-Benz đã tăng gấp 3 lần lượng xe bán ra và đạt mức 14.500 xe. BMW cũng thành công không kém, với mức tăng trưởng 82%, và doanh số 13.852 xe.

Các chuyên gia đều tin rằng, doanh số của cả 3 thương hiệu này sẽ còn tăng ở Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới bởi nhu cầu về xe hơi cao cấp tại đây vẫn rất lớn. Tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power & Associates dự đoán doanh số bán hàng trong phân khúc xe sang ở Trung Quốc tăng lên gấp đôi và đạt mức 530.000 xe trong năm nay và có thể đạt mức 1,1 triệu xe vào năm 2015.

“Người giàu Trung Quốc thể hiện sự thành công trong sự nghiệp của mình với bạn bè, người thân và đồng nghiệp thông qua loại xe mà họ lái.”, Michael Dunne, Chủ tịch công ty nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô Dunne & Co. lý giải về nhu cầu xe sang cực lớn tại Trung Quốc.

Mức tăng trưởng đáng nể tại Trung Quốc đã giúp 3 thương hiệu xe trên cải thiện đáng kể mức tổng lợi nhuận trong bối cảnh doanh số tại quê nhà lại khá thê thảm. Theo thống kê doanh số tháng 7, trừ BMW tăng nhẹ doanh số (4%), doanh số của cả Audi và Mercedes đều sụt giảm. Lượng xe đăng ký ở Đức cũng giảm 30% trong tháng 7.

Khi Volkswagen công bố mức lợi nhuận trong quý II cao nhất trong 2 năm trở lại đây, ai cũng hiểu kết quả này có được là nhờ sự đắt hàng của các dòng xe Audi tại Trung Quốc.

Hầu hết các dòng xe cao cấp của Audi đều bán chạy, trong đó hai dòng xe được ưa chuộng nhất là Q5 và A8L. BMW cũng tiêu thụ rất tốt các dòng xe chủ đạo, 3, 5 và 7-series tại Trung Quốc và có được mức lợi nhuận tốt nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

Sự thành công tại Trung Quốc cũng giúp Daimler tăng mức dự đoán lợi nhuận trong năm nay lên mức 6 tỷ Euro (tương đương 7,8 tỷ USD).

Trong khi xe sang đắt hàng, mức tiêu thụ các dòng xe bình dân lại có dấu hiệu chững lại. Hàng loạt các hãng xe như Ford, Geely hay BYD đều giảm doanh số trong tháng 7.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.