Xe sang Đức đắt hàng ở Trung Quốc

Hữu Tuyến
Cả 3 thương hiệu xe sang BMW, Audi và Mercedes-Benz được ưa chuộng tại Trung Quốc trong khi doanh số tại quê nhà lại sụt giảm.
3 hãng xe Đức cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: bmwblog.
3 hãng xe Đức cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: bmwblog.
Cả 3 thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới là BMW, Audi và Mercedes-Benz ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc, trong khi doanh số tại chính quê nhà Đức lại sụt giảm đáng kể.

Theo thống kê, lượng xe Audi tiêu thụ được trong tháng 7 tại Trung Quốc tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20.537 xe. Có doanh số ít hơn nhưng đối thủ Mercedes-Benz đã tăng gấp 3 lần lượng xe bán ra và đạt mức 14.500 xe. BMW cũng thành công không kém, với mức tăng trưởng 82%, và doanh số 13.852 xe.

Các chuyên gia đều tin rằng, doanh số của cả 3 thương hiệu này sẽ còn tăng ở Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới bởi nhu cầu về xe hơi cao cấp tại đây vẫn rất lớn. Tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power & Associates dự đoán doanh số bán hàng trong phân khúc xe sang ở Trung Quốc tăng lên gấp đôi và đạt mức 530.000 xe trong năm nay và có thể đạt mức 1,1 triệu xe vào năm 2015.

“Người giàu Trung Quốc thể hiện sự thành công trong sự nghiệp của mình với bạn bè, người thân và đồng nghiệp thông qua loại xe mà họ lái.”, Michael Dunne, Chủ tịch công ty nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô Dunne & Co. lý giải về nhu cầu xe sang cực lớn tại Trung Quốc.

Mức tăng trưởng đáng nể tại Trung Quốc đã giúp 3 thương hiệu xe trên cải thiện đáng kể mức tổng lợi nhuận trong bối cảnh doanh số tại quê nhà lại khá thê thảm. Theo thống kê doanh số tháng 7, trừ BMW tăng nhẹ doanh số (4%), doanh số của cả Audi và Mercedes đều sụt giảm. Lượng xe đăng ký ở Đức cũng giảm 30% trong tháng 7.

Khi Volkswagen công bố mức lợi nhuận trong quý II cao nhất trong 2 năm trở lại đây, ai cũng hiểu kết quả này có được là nhờ sự đắt hàng của các dòng xe Audi tại Trung Quốc.

Hầu hết các dòng xe cao cấp của Audi đều bán chạy, trong đó hai dòng xe được ưa chuộng nhất là Q5 và A8L. BMW cũng tiêu thụ rất tốt các dòng xe chủ đạo, 3, 5 và 7-series tại Trung Quốc và có được mức lợi nhuận tốt nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

Sự thành công tại Trung Quốc cũng giúp Daimler tăng mức dự đoán lợi nhuận trong năm nay lên mức 6 tỷ Euro (tương đương 7,8 tỷ USD).

Trong khi xe sang đắt hàng, mức tiêu thụ các dòng xe bình dân lại có dấu hiệu chững lại. Hàng loạt các hãng xe như Ford, Geely hay BYD đều giảm doanh số trong tháng 7.

Tin mới

Xiaomi gia nhập đường đua pin thể rắn trên xe điện

Xiaomi gia nhập đường đua pin thể rắn trên xe điện

Xiaomi đã chứng minh rằng họ có thể chế tạo xe điện. Giờ đây, họ đang tiến vào lĩnh vực pin thể rắn. Hiện tượng được ví như “Apple Car” của Trung Quốc đang cố gắng tạo ra các bước đột phá.
Xe điện giá rẻ Trung Quốc gây ra phản ứng dữ dội ở thị trường lớn nhất Nam Mỹ

Xe điện giá rẻ Trung Quốc gây ra phản ứng dữ dội ở thị trường lớn nhất Nam Mỹ

BYD của Trung Quốc đang cung cấp cho người mua xe ở Brazil, thị trường ô tô lớn nhất khu vực Nam Mỹ, những lựa chọn có giá tương đối thấp tại một thị trường mà phong trào xe xanh vẫn còn trong giai đoạn trứng nước. Nhưng sự tràn ngập của xe điện giá rẻ từ Trung Quốc các quan chức ngành công nghiệp ô tô Brazil lo ngại sẽ làm chậm lại sản xuất ô tô trong nước và gây tổn hại đến việc làm nội địa.
Nhiều thành phố Trung Quốc tạm dừng trợ cấp mua ô tô vì… hết kinh phí

Nhiều thành phố Trung Quốc tạm dừng trợ cấp mua ô tô vì… hết kinh phí

Theo đánh giá của các chuyên gia Reuters về các thông báo của chính phủ Trung Quốc, ít nhất đã có sáu thành phố và đô thị trên khắp Trung Quốc tạm dừng trợ cấp đổi ô tô cho người mua ô tô vào tháng 6, điều này có thể làm chậm doanh số bán ô tô mới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.