Xe trong nước “hãm phanh” chờ giảm trước bạ, xe nhập khẩu tranh thủ vươn lên

Lê Vũ
Trong khi cả thị trường xe Việt đang ở giai đoạn “nóng như lửa đốt” chờ giảm thuế trước bạ, doanh số xe trong nước đang trầm lắng thì ở mảng xe nhập khẩu, nhưng loại xe không được hưởng chính sách ưu đãi trước bạ, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước vẫn duy trì ở mức cao.
Xe trong nước “hãm phanh” chờ giảm trước bạ, xe nhập khẩu tranh thủ vươn lên - Ảnh 1

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 6, cả nước đã nhập khẩu tới 8.038 ô tô, tổng kim ngạch đạt 154,35 triệu USD.

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 6.913 xe, tổng kim ngạch hơn 115 triệu USD. Những con số cho thấy hoạt động nhập khẩu ô tô từ tháng 3 đến nay đang có dấu hiệu sôi động trở lại khi tiếp tục duy trì lượng nhập ở mức cao.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/6, cả nước đã nhập khẩu 66.752 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 1,4 tỷ USD.

Từ đầu năm 2024, thị trường xe nhập khẩu đã biến thiên liên tục thất thường, nhưng từ tháng 2 với 9655 xe nhập khẩu về Việt Nam, những tháng tiếp sau đó đã liên tục có doanh số ấn tượng trong khi cả thị trường lao dốc.

Cao nhất là tháng 3, số xe nhập khẩu về Việt Nam tăng đến 15.860 chiếc, và tháng 5 mới đây cả nước nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước là tháng 4 chỉ nhập khẩu về 11.565 xe.

Về thị trường nhập khẩu, Indonesia vẫn đang là quốc gia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam với 26.233 xe, kim ngạch đạt 380 triệu USD. Thái Lan đứng thứ 2 về lượng xe nhập khẩu 18.495 xe và 357 triệu USD.

Đáng chú ý, Trung Quốc là quốc gia đứng thứ 3 về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nhưng lại đứng đầu về kim ngạch với kết quả 11.869 xe và 373 triệu USD. Nguyên nhân của việc này là bởi bởi xe nhập từ thị trường này chủ yếu là ô tô tải, ô tô chuyên dụng nên có trị giá cao.

Hiện với làn sóng xe Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam mạnh mẽ, các loại xe lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ của thị trường này.

Tin mới

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.