Xe trong nước “hãm phanh” chờ giảm trước bạ, xe nhập khẩu tranh thủ vươn lên

Lê Vũ
Trong khi cả thị trường xe Việt đang ở giai đoạn “nóng như lửa đốt” chờ giảm thuế trước bạ, doanh số xe trong nước đang trầm lắng thì ở mảng xe nhập khẩu, nhưng loại xe không được hưởng chính sách ưu đãi trước bạ, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước vẫn duy trì ở mức cao.
Xe trong nước “hãm phanh” chờ giảm trước bạ, xe nhập khẩu tranh thủ vươn lên - Ảnh 1

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 6, cả nước đã nhập khẩu tới 8.038 ô tô, tổng kim ngạch đạt 154,35 triệu USD.

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 6.913 xe, tổng kim ngạch hơn 115 triệu USD. Những con số cho thấy hoạt động nhập khẩu ô tô từ tháng 3 đến nay đang có dấu hiệu sôi động trở lại khi tiếp tục duy trì lượng nhập ở mức cao.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/6, cả nước đã nhập khẩu 66.752 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 1,4 tỷ USD.

Từ đầu năm 2024, thị trường xe nhập khẩu đã biến thiên liên tục thất thường, nhưng từ tháng 2 với 9655 xe nhập khẩu về Việt Nam, những tháng tiếp sau đó đã liên tục có doanh số ấn tượng trong khi cả thị trường lao dốc.

Cao nhất là tháng 3, số xe nhập khẩu về Việt Nam tăng đến 15.860 chiếc, và tháng 5 mới đây cả nước nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước là tháng 4 chỉ nhập khẩu về 11.565 xe.

Về thị trường nhập khẩu, Indonesia vẫn đang là quốc gia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam với 26.233 xe, kim ngạch đạt 380 triệu USD. Thái Lan đứng thứ 2 về lượng xe nhập khẩu 18.495 xe và 357 triệu USD.

Đáng chú ý, Trung Quốc là quốc gia đứng thứ 3 về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nhưng lại đứng đầu về kim ngạch với kết quả 11.869 xe và 373 triệu USD. Nguyên nhân của việc này là bởi bởi xe nhập từ thị trường này chủ yếu là ô tô tải, ô tô chuyên dụng nên có trị giá cao.

Hiện với làn sóng xe Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam mạnh mẽ, các loại xe lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ của thị trường này.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).