Xe trong nước “hãm phanh” chờ giảm trước bạ, xe nhập khẩu tranh thủ vươn lên

Lê Vũ
Trong khi cả thị trường xe Việt đang ở giai đoạn “nóng như lửa đốt” chờ giảm thuế trước bạ, doanh số xe trong nước đang trầm lắng thì ở mảng xe nhập khẩu, nhưng loại xe không được hưởng chính sách ưu đãi trước bạ, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước vẫn duy trì ở mức cao.
Xe trong nước “hãm phanh” chờ giảm trước bạ, xe nhập khẩu tranh thủ vươn lên - Ảnh 1

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 6, cả nước đã nhập khẩu tới 8.038 ô tô, tổng kim ngạch đạt 154,35 triệu USD.

Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 6.913 xe, tổng kim ngạch hơn 115 triệu USD. Những con số cho thấy hoạt động nhập khẩu ô tô từ tháng 3 đến nay đang có dấu hiệu sôi động trở lại khi tiếp tục duy trì lượng nhập ở mức cao.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/6, cả nước đã nhập khẩu 66.752 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 1,4 tỷ USD.

Từ đầu năm 2024, thị trường xe nhập khẩu đã biến thiên liên tục thất thường, nhưng từ tháng 2 với 9655 xe nhập khẩu về Việt Nam, những tháng tiếp sau đó đã liên tục có doanh số ấn tượng trong khi cả thị trường lao dốc.

Cao nhất là tháng 3, số xe nhập khẩu về Việt Nam tăng đến 15.860 chiếc, và tháng 5 mới đây cả nước nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước là tháng 4 chỉ nhập khẩu về 11.565 xe.

Về thị trường nhập khẩu, Indonesia vẫn đang là quốc gia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam với 26.233 xe, kim ngạch đạt 380 triệu USD. Thái Lan đứng thứ 2 về lượng xe nhập khẩu 18.495 xe và 357 triệu USD.

Đáng chú ý, Trung Quốc là quốc gia đứng thứ 3 về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nhưng lại đứng đầu về kim ngạch với kết quả 11.869 xe và 373 triệu USD. Nguyên nhân của việc này là bởi bởi xe nhập từ thị trường này chủ yếu là ô tô tải, ô tô chuyên dụng nên có trị giá cao.

Hiện với làn sóng xe Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam mạnh mẽ, các loại xe lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ của thị trường này.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.