Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với sự chuyển đổi chưa từng có do sự thay đổi lớn về công nghệ. Việc tái cơ cấu cuối cùng sẽ như thế nào là một câu hỏi rất lớn mà các nhà hoạch định chính sách và các hãng sản xuất ô tô quan tâm.
Huawei Technologies có kế hoạch lắp đặt 100.000 trạm sạc nhanh cho xe điện ở Trung Quốc trong năm nay, bao gồm các trạm sạc nhanh hơn gấp đôi so với Tesla, cung cấp cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy các phương tiện sạc nhanh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Quá đông đúc, thị trường xe điện Trung Quốc không phải là sân chơi của những chiến binh yếu kém. Thực tế là nhiều công ty có tiềm lực yếu kém, năng lực hạn chế đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Quá trình điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô ảnh hưởng nhiều hơn đến người lao động và các công ty sản xuất ô tô. Và có một ngành khác cũng quan trọng không kém liên quan đến sự bùng nổ của xe điện đó là tái chế.
Với việc Chủ tịch Tập đoàn Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng công bố tặng 99,8% Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES cho Công ty VinFast, sau sáp nhập, VinFast sẽ có thể tự chủ về công nghệ pin – cấu phần quan trọng của xe điện, đồng thời làm chủ được chuỗi sản xuất, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đây là một bước ngoặt hết sức quan trọng đối với VinFast trong chặng đường sắp tới cạnh tranh với các đối thủ trên quốc tế.
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã đưa Elon Musk ra tòa một lần nữa và lần này họ tự tin có thể thắng CEO của Tesla sau nhiều xung đột thời gian qua.
BYD Co. đã sẵn sàng vượt qua Tesla Inc. để trở thành công ty bán xe điện lớn nhất thế giới khi doanh số bán hàng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đạt được lực kéo lớn hơn để lật đổ ngôi vị của nhà sản xuất xe điện đến từ Mỹ.
Sức hút của Tesla được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, dường như Elon Musk đang chưa có nhiều hứng thú trong việc xây thêm nhà máy sản xuất xe điện.
Nhà máy này là nơi Ford dự định sản xuất pin cho xe điện sử dụng công nghệ của một công ty Trung Quốc, trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về kế hoạch và cuộc đình công của công nhân ngành ô tô đang diễn ra.
Ủy viên Thương mại Dombrovskis dự kiến sẽ phải đối mặt với những cuộc đối thoại gay gắt về cuộc điều tra theo kế hoạch của EU đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc.
Được thúc đẩy bởi giá pin giảm, xe điện có thể đạt mức giá ngang bằng với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở châu Âu vào năm 2024 và thị trường Mỹ vào năm 2026, đồng thời chiếm 2/3 doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2030.
Tesla sắp triển khai quy trình đúc khuôn mới có thể giảm đáng kể chi phí và đơn giản hóa việc sản xuất xe vượt quá khả năng của phần còn lại của ngành.
Thị trường xe điện tại Việt Nam bắt đầu chậm nhưng tiềm năng phát triển là rất lớn. Thời điểm này, các thương hiệu tham gia cuộc đua xe điện có cơ hội vàng để tận dụng thị trường bằng cách thu hút người tiêu dùng ở giai đoạn đầu, xây dựng lòng tin và thiết lập một vị thế vững chắc để có được “trái ngọt” dài hạn. Để thu hút được người tiêu dùng, chinh phục thị trường, các hãng cần phải có những chiến lược để xây dựng lòng tin mạnh mẽ về xe điện cho khách hàng mục tiêu.
“Ô tô thông minh, trong đó có ô tô điện đang khai thác, lưu trữ quá nhiều thông tin của người dùng và có thể dễ dàng cung cấp cho bên thứ ba khi có nhu cầu”, đó là nhận định của nhiều chuyên gia trong bối cảnh hệ thống quy định của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển không ngừng của công nghệ, mạng Internet, dẫn đến thiếu cơ chế để giải quyết khi có tranh chấp, khiếu kiện xảy ra.
Musk đã sử dụng cái tên “phần mềm tự lái hoàn toàn” FSD hàng trăm lần trước đây, nhưng khái niệm hoàn toàn mới được tuyên bố mượt mà và đáng tin cậy hơn nhiều. Phiên bản mới mà Musk đang sử dụng, FSD 12, được tin sẽ không chỉ biến đổi hoàn toàn các phương tiện tự hành mà còn là một bước nhảy vọt đối với trí tuệ nhân tạo tổng hợp có thể hoạt động trong các tình huống vật lý thực tế.
Theo các chuyên gia trong ngành, sự gia tăng nhu cầu và sản xuất xe điện đang khiến các OEM tìm kiếm khả năng tự động hóa tiên tiến hơn trong dây chuyền của mình vì thiết bị, hệ thống và quy trình sản xuất mới tạo thêm thách thức cho mạng lưới sản xuất vốn đã rất phức tạp.
Ông Wan Gang, người được biết đến là kiến trúc sư trưởng trong chiến lược phát triển xe điện của Trung Quốc cách đây 2 thập kỷ, cho biết ô tô chạy bằng pin nhiên liệu có thể hoạt động tốt ở một số khu vực và xe chạy bằng hydro sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới.