Xuân Kiên đã nội địa hóa được 40%

Hàn Ngọc
Nhà máy Ôtô Xuân Kiên vừa cho biết đã đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40% trên các sản phẩm của mình
Chế tạo khung gầm xe tại nhà máy Vinaxuki - Ảnh: VNN.
Chế tạo khung gầm xe tại nhà máy Vinaxuki - Ảnh: VNN.
Nhà máy Ôtô Xuân Kiên vừa cho biết đã đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40% trên các sản phẩm của mình, đây là mức nội địa hóa cao nhất trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện nay.

Tỷ lệ này đạt được từ việc nhà máy vừa dập ép và tán thành công loại chassic (khung gầm) xe tải có biên dạng phức tạp bằng thép hợp kim tital.

Loại khung gầm này được thiết kế theo kiểu chassis xe tải Isuzu và Mitsubishi hiện có trên thị trường với chiều cao trọng tâm được hạ thấp nhằm tăng tính ổn định của xe khi đi vào đường cua gấp khúc hay đường xấu. Chassis loại này còn được ép rộng, tăng cứng và đột lỗ kỹ thuật nhằm tăng sức chịu tải của chassis và giảm ứng suất. Toàn bộ sản phẩm được dập liền 1 lần trên máy dập PLC điều khiển kỹ thuật số có lực dập 2.000 tấn dưới sự giám sát và kiểm tra của chuyên gia nước ngoài.

Được biết trước đó một số doanh nghiệp trong nước cũng sản xuất được khung xe, tuy nhiên không phải là dập liền một lần trên máy dập có tải trọng lớn mà dập theo kiểu từng mảng trên máy dập công suất nhỏ rồi thực hiện hàn ghép thành mảng lớn.

Đại diện Vinaxuki cho biết, do được thực hiện ngay trong nước nên giá thành của loại khung gầm này cũng đã được giảm xuống được trung bình 400-1.500 USD/bộ bao gồm các loại chi phí như bao gói, vận chuyển và thuế nhập khẩu.

Hiện Vinaxuki đang triển khai dự án xây dựng Khu công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô trên tổng diện tích 250 ha tại Nghi Sơn (Thanh Hoá) nhằm mở rộng sản xuất ôtô, chế tạo linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.