Ý nghĩa của việc ông Trump vào Nhà Trắng với ngành tài chính ô tô hai bờ Đại Tây Dương

Hoàng Lâm
Khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau chiến dịch tranh cử căng thẳng năm 2024, ngành tài chính ô tô tại Mỹ, Vương quốc Anh và Châu Âu phải đối mặt với những bất ổn mới. Đối với các nhà tài chính ô tô và nhà sản xuất, sự trở lại của ông Trump có thể mang lại những thay đổi sâu rộng về thương mại, khí thải và các ưu đãi cho xe điện.

Câu hỏi về khí thải

Ý nghĩa của việc ông Trump vào Nhà Trắng với ngành tài chính ô tô hai bờ Đại Tây Dương - Ảnh 1

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump đã đưa ra quan điểm bãi bỏ quy định rõ ràng đối với các tiêu chuẩn khí thải, nới lỏng các lệnh của thời Tổng thống Obama để cho phép các nhà sản xuất ô tô có nhiều quyền tự do hơn về hiệu quả nhiên liệu.

Nếu ông Trump quay lại cách tiếp cận đó, thị trường xe chạy bằng xăng ở Mỹ có thể chứng kiến ​​sự hồi sinh, làm phức tạp quá trình chuyển đổi sang các công nghệ xanh hơn và có khả năng cản trở các nỗ lực hạn chế khí thải.

Đối với các nhà tài chính trong ngành ô tô, điều này có thể dẫn đến tăng trưởng ngắn hạn trong việc tài trợ cho các loại xe truyền thống nhưng có rủi ro về lâu dài vì các thị trường khác, đặc biệt là Vương quốc Anh và Châu Âu, tiếp tục đẩy nhanh các mục tiêu phát thải thấp của riêng họ.

Trong khi Mỹ do chính quyền Trump lãnh đạo bãi bỏ các tiêu chuẩn, các thị trường Châu Âu và Anh đang tăng gấp đôi các cam kết nghiêm ngặt về môi trường, điều này có thể chia rẽ thêm bối cảnh quản lý toàn cầu và tạo ra sự phức tạp cho các nhà sản xuất ô tô hoạt động trên khắp các khu vực. Đối với các nhà tài chính ô tô toàn cầu, sự chênh lệch này sẽ đòi hỏi phải hiệu chỉnh liên tục khi họ quản lý rủi ro trên toàn bộ phổ quy định có thể mở rộng đáng kể.

Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp các khoản tín dụng thuế và ưu đãi nhằm kích thích việc áp dụng xe điện, mang lại cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ một động lực cạnh tranh trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Tuy nhiên, ông Trump đã chỉ trích IRA, báo hiệu một sự quay trở lại có khả năng sẽ làm chậm sự tăng trưởng của xe điện. Nếu không có các ưu đãi để bù đắp chi phí trả trước cao, người tiêu dùng có thể thấy xe điện kém hấp dẫn hơn và các nhà tài chính ô tô có thể thấy sự sụt giảm trong hoạt động tài chính liên quan đến xe điện, buộc họ phải thích nghi khi nhu cầu đi xuống.

Ngược lại, Châu Âu và Vương quốc Anh dường như rất cam kết với các chiến lược phát thải ròng bằng 0 của họ và sẽ tiếp tục cung cấp các ưu đãi về EV, nghĩa là các nhà sản xuất ô tô Châu Âu và Anh có thể đi trước trong việc áp dụng EV. Tuy nhiên, nếu Mỹ rút lui khỏi thị trường EV toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô có thể gặp phải những rào cản trong việc mở rộng quy mô sản xuất công nghệ sạch của họ, ảnh hưởng đến tính khả dụng, chi phí và cuối cùng là cơ cấu tài chính tại các thị trường vẫn cam kết điện khí hóa.

Lo ngại về sự bất ổn về quy định

Các nhà lãnh đạo chủ chốt của ngành đã lên tiếng lo ngại về những tác động tiềm tàng của các chính sách của ông Trump đối với đổi mới ô tô và các quy định về môi trường. John Bozzella, Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô, đã nhấn mạnh rằng "các quy định ổn định và có thể dự đoán được là rất quan trọng để ngành ô tô lập kế hoạch và đầu tư vào các công nghệ mới". Nhiều người ngày càng lo ngại rằng việc đảo ngược các tiêu chuẩn khí thải có thể làm gián đoạn các khoản đầu tư hướng tới tương lai mà các nhà sản xuất ô tô đã thực hiện vào hiệu quả nhiên liệu và công nghệ EV.

Mary Barra, Tổng giám đốc điều hành của General Motors, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhận xét rằng "sự hỗ trợ của chính phủ là điều cần thiết để đảm bảo Mỹ vẫn có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu".

Nếu các ưu đãi và trợ cấp cho xe điện bị cắt giảm, lĩnh vực tài chính ô tô có thể chứng kiến ​​sự chậm lại trong tốc độ tăng trưởng của các khoản vay liên quan đến xe điện, đặc biệt là khi người tiêu dùng cân nhắc đến chi phí trả trước cao hơn của xe điện mà không có các khoản hoàn trả tương ứng của chính phủ.

Elon Musk, người đóng vai trò nổi bật trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, có thể được bổ nhiệm làm cố vấn của ông Trump có khả năng thúc đẩy, thay vì làm giảm, nguồn tài trợ cho EV.

Thương mại và thuế quan: kỷ nguyên mới của chủ nghĩa bảo hộ?

Ý nghĩa của việc ông Trump vào Nhà Trắng với ngành tài chính ô tô hai bờ Đại Tây Dương - Ảnh 2

Chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump có thể tái xuất với sự nhiệt tình mới, đặc biệt là trong cách tiếp cận thương mại với Trung Quốc của ông. Ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc rất nhiều vào các thành phần của Trung Quốc, từ pin EV đến chất bán dẫn, và mức thuế tiềm năng của Trump sẽ đẩy chi phí lên cao đối với các nhà sản xuất ô tô, tạo ra mức tăng giá có thể làm giảm nhu cầu và tăng rủi ro cho các nhà tài trợ ô tô.

Ngay cả ở Anh và Châu Âu, nơi có sự đan xen chặt chẽ với chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, thì tác động lan tỏa của thuế quan của Mỹ đối với các bộ phận của Trung Quốc cũng khó có thể tránh khỏi.

Trong một thị trường toàn cầu hóa mạnh mẽ, chủ nghĩa bảo hộ thương mại có xu hướng lan tỏa phức tạp. Thị trường ô tô của Châu Âu và Anh, đặc biệt dễ bị tổn thương do gián đoạn chuỗi cung ứng, có thể chứng kiến ​​chi phí tăng đột biến, đặc biệt là nếu thuế quan khiến các thành phần do Trung Quốc sản xuất trở nên quá đắt đỏ. Đối với các bên cho vay, những gián đoạn này có thể thúc đẩy các điều chỉnh thận trọng, tăng lãi suất cho vay để trang trải các rủi ro liên quan đến biến động giá cả.

Cái bóng của Musk: Xung đột và tác động đến thị trường

Thêm phần hấp dẫn cho bức tranh là vai trò tiềm tàng của Elon Musk trong chính quyền của ông Trump.

Ý nghĩa của việc ông Trump vào Nhà Trắng với ngành tài chính ô tô hai bờ Đại Tây Dương - Ảnh 3

Là giám đốc điều hành của Tesla, lợi ích của Musk ở Trung Quốc đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Tesla phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất một phần đáng kể EV và sự liên kết công khai của Musk với quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề địa chính trị nhạy cảm (cụ thể là về Đài Loan) đặt ra câu hỏi về cách ông có thể điều hướng sự đối lập này nếu được bổ nhiệm làm cố vấn của Trump.

Các nhà tài chính ô tô và các bên liên quan của Tesla nói riêng sẽ đúng khi theo dõi sự gần gũi của Musk với chính quyền Trump một cách thận trọng. Nếu Musk gây ảnh hưởng đến các chính sách tác động trực tiếp đến doanh nghiệp của mình, thì những lo ngại xung đột lợi ích tiềm ẩn có thể định hình lại triển vọng tài chính và quy định của Tesla cả trong và ngoài nước.

Điều hướng một ngành công nghiệp bị gián đoạn

Viễn cảnh về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump không chỉ báo hiệu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ mà còn ngụ ý sự tái cấu trúc bối cảnh tài chính ô tô toàn cầu. Việc bãi bỏ các tiêu chuẩn khí thải và giảm các ưu đãi cho xe điện có thể mang lại sự cứu trợ cho các loại xe truyền thống trong ngắn hạn nhưng có nguy cơ cô lập Mỹ khi các thị trường khác thúc đẩy các cam kết xanh.

Đối với các bên cho vay và tài trợ, môi trường mới sẽ đòi hỏi sự linh hoạt, đặc biệt là đối với những bên hoạt động quốc tế, khi họ quản lý các áp lực và sự không chắc chắn khác nhau liên quan đến sự khác biệt về quy định, kinh tế và địa chính trị.

Chiến thắng của ông Trump một lần nữa cho thấy sự bất ổn của bối cảnh chính trị Mỹ, nhấn mạnh chính sách có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào. Trong ngành tài chính ô tô, vốn dựa vào kế hoạch và sự ổn định dài hạn, cách tiếp cận không thể đoán trước của chính quyền ông có thể đặt ra những thách thức lớn ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô và bên cho vay điều chỉnh theo thực tế mới tiềm ẩn, câu hỏi vẫn còn đó chờ lời giải đáp đó là: liệu bối cảnh quy định phân mảnh này cuối cùng có thúc đẩy sự đổi mới hay cản trở sự tiến bộ của ngành ô tô hướng tới tính bền vững hay không?

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.