17:02 10/03/2014

Ba giả thuyết thường thấy trong các vụ rơi máy bay

An Huy

Cho đến chiều 10/3, tung tích của chuyến bay MH370 vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp

Thiếu tướng Lê Minh Thành, phó tư lệnh hải quân (thứ hai từ phải sang), hội ý với tổ bay thủy phi cơ DHC-6 tại sân bay Phú Quốc chiều 9/3, trong nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: Tuổi Trẻ.<br>
Thiếu tướng Lê Minh Thành, phó tư lệnh hải quân (thứ hai từ phải sang), hội ý với tổ bay thủy phi cơ DHC-6 tại sân bay Phú Quốc chiều 9/3, trong nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: Tuổi Trẻ.<br>
Không gì có thể dẫn tới nhiều giả thiết được đặt ra như một vụ rơi máy bay, chẳng hạn như vụ mất tích đầy bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3.

Cho đến chiều 10/3, tung tích của chiếc bay này vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Trên trang CNN, ông Peter Bergen, chuyên gia phân tích an ninh quốc gia Mỹ, đã nhìn lại một số vụ rơi máy bay từng xảy ra trong lịch sử và những giả thiết đã được đặt ra cho các thảm họa đó. Theo ông, những giả thiết như vậy cũng có thể được áp dụng cho vụ mất tích của chuyến bay MH370 nói trên.

Trục trặc máy móc


Vào ngày 17/7/1996, không lâu sau khi rời sân bay JKF ở New York, chuyến bay 800 của hãng Trans World Airlines rơi xuống, khiến toàn bộ 230 người trên máy bay thiệt mạng. Những nỗ lực tìm kiếm và điều tra sau đó bị cản trở bởi máy bay rơi xuống Đại Tây Dương.

Ban đầu, một số ý kiến cho rằng, những kẻ khủng bố được trang bị tên lửa đất đối không đã bắn hạ chiếc máy bay xấu số. Giả thiết này càng được củng cố bởi một số nhân chứng nói rằng, họ nhìn thấy có thứ gì đó phóng từ bãi biển lên trời, nhằm vào chuyến bay 800.

Ba tháng sau vụ tai nạn, tại một cuộc họp báo, nhà báo Pierre Salinger của ABC News, một người từng là thư ký báo chí của Tổng thống John Kennedy, nói về khả năng một tàu Hải quân Mỹ đã bắn hạ chuyến bay 800 của Trans World Airlines bằng một tên lửa. Ông Salinger đưa ra giả thiết này do xuất hiện trên mạng Internet một tài liệu nói như vậy.

Ông Bob Francis, cựu Phó chủ tịch của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) nói về Salinger: “Ông ta là kẻ ngốc… Ông ta không biết mình đang nói gì, và hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Sau 4 năm điều tra, NTSB kết luận rằng, chuyến bay 800 bị rơi là do “nổ bình nhiên liệu ở cánh giữa, xuất phát từ việc hỗn hợp xăng và không khí trong bình này bắt lửa”.

Lỗi của phi công

Ba năm sau ngày chuyến bay 800 của Trans World Airlines gặp thảm họa, chuyến bay 990 của hãng Egypt Air đi từ sân bay quốc tế JKF ở New York đã lao thẳng xuống Đại Tây Dương. Toàn bộ 200 người trên máy bay thiệt mạng.

Sau vụ tai nạn này, hai giả thiết đối nghịch nhau được đặt ra. NTSB - cơ quan được xem là tổ chức điều tra quyền lực nhất thế giới trong các vụ máy bay rơi - kết luận sau 3 năm điều tra rằng, một trong 3 phi công người Ai Cập điều khiển chuyến bay là Gameel al-Batouti đã cố tình làm cho máy bay rơi.

Các nhà điều tra của NTSB nhấn mạnh, hướng rơi của chiếc máy bay không phù hợp với khả năng xảy ra sự cố về cơ khí. Dựa trên băng ghi âm trong buồng lái, NTSB cũng chỉ ra rằng, phi công al-Batouri lặp đi lặp lại câu “Tôi tin vào Chúa” và tỏ ra không có gì ngạc nhiên khi máy bay bắt đầu đột ngột lao xuống.

Tuy nhiên, tại Ai Cập, quan điểm của NTSB không nhận được sự ủng hộ. Giới chức nước này cho rằng, trục trặc máy móc là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

Trong trường hợp chuyến bay 800 của Trans World Airlines, các giả thiết về nguyên nhân gây tai nạn xuất phát từ những thông tin nhân chứng không đáng tin cậy và tin đồn trên mạng Internet. Trong vụ chuyến bay 900 của Egypt Air, giới chức Ai Cập không chấp nhận việc một phi công người nước mình tự sát và giết những người khác cùng trên chuyến bay, để rồi đưa ra một cách giải thích khác không có chứng cứ thuyết phục.

Khủng bố


Trong một vụ tai nạn khác, chuyến bay 103 của hãng Pan Am, nhiều giả thiết cũng được đưa ra để giải thích nguyên nhân máy bay rơi.

Chiếc máy bay đi chuyến 103 đã nổ tung vì bom trên bầu trời Scotland vào ngày 21/12/1988, khiến tổng cộng 270 người trên máy bay và dưới mặt đất thiệt mạng. Ông Juval Aviv, người tự xưng là một cựu quan chức chống khủng bố của Israel, đã được Pan Am thuê để điều tra nguyên nhân thảm họa.

Trong báo cáo đưa ra, ông Aviv tuyên bố đã có những chứng cứ cho thấy, việc sát hại hành khách trên chuyến bay 103 là kết quả một chiến dịch đi trệch hướng của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Tuy nhiên, bản báo cáo đã không đưa ra được những bằng chứng sát thực để chứng minh cho giả thiết này.

Tuy nhiên, một bài báo dựa trên “câu chuyện cổ tích” mà ông Aviv đưa ra đã trở thành bài chính đăng trên tạp chí Time. Chính phủ Mỹ sau đó kết luận rằng, vụ tấn công này là do Chính phủ Libya “đặt hàng”. Cuối cùng, phía Libya cũng thừa nhận rằng, điều đó là thật.

Cả ba vụ tai nạn TWA 800, Egypt Air 990 và Pan Am 103 cho thấy một loạt khả năng có thể xảy ra với chuyến bay 370 của Malaysia Airlines, bao gồm: trục trặc máy móc, lỗi phi công, hoặc khủng bố. Tuy vậy, sự thực chỉ có thể được tìm ra sau một quá trình điều tra kỹ càng và lâu dài.