Malaysia Airlines sẽ ra sao sau vụ máy bay mất tích?
Mấy năm gần đây, Malaysia Airlines phải đối mặt với thua lỗ liên miên
Chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines, hiện được cho là có thể đã rơi tại vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia vào sáng 8/3, có thể sẽ làm gia tăng gánh nặng tài chính đối với hãng hàng không quốc doanh này.
Tờ Wall Street Journal cho biết, trong mấy năm gần đây, Malaysia Airlines phải đối mặt với thua lỗ liên miên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ làn sóng các hãng bay giá rẻ, nhất là AirAsia Bhd. Air Asia là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Malaysia vươn ra thị trường bên ngoài.
Những khó khăn của Malaysia Airlines càng thêm phần trầm trọng do sự can thiệp của Chính phủ Malaysia vào hoạt động của hãng, cũng như sự phản đối quyết liệt của các tổ chức công đoàn đối với các nỗ lực cải tổ thông qua cắt giảm chi phí.
Năm 2013, Malaysia Airlines System Bhd, công ty điều hành Malaysia Airlines, đã thua lỗ 1,17 tỷ Ringgit, tương đương gần 360 triệu USD, sau khi lỗ 432 triệu Ringgit trong năm 2012. Trước đó, năm 2011, mức thua lỗ là 2,52 tỷ Ringgit, mức thua lỗ lớn chưa từng có trong lịch sử hãng này.
Thua lỗ tài chính có vẻ như không ảnh hưởng gì đến vấn đề an toàn của Malaysia Airlines, cho tới khi xảy ra vụ việc với chuyến bay mang mã hiệu MH370, đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn.
Theo đánh giá của giới quan sát, vụ việc có thể sẽ khiến Malaysia Airlines trong thời gian tới gặp nhiều khó khăn hơn, trong việc cạnh tranh với các đối thủ.
Năm 2011, Giám đốc điều hành (CEO) Tony Fernandes của AirAsia đã nhất trí hoán đổi cổ phiếu giữa hãng này với Malaysia Airlines để giúp Malaysia Airlines xây dựng lại thương hiệu. Tuy nhiên, thỏa thuận này nhanh chóng đổ vỡ, và ông Fernandes đổ lỗi cho việc các tổ chức công đoàn ngăn không cho thực hiện những thay đổi vô cùng cần thiết trong hoạt động của Malaysia Airlines.
Khi có thông tin chuyến bay bị mất tích sáng nay, ông Fernandes viết trên Twitter rằng: “Thức dậy và không thể thốt lên lời. Cầu mong cho tất cả mọi người được an toàn”.
Gần đây, CEO Ahmad Jauhari Yahya của Malaysia Airlines đã bắt đầu một nỗ lực mới để vực dậy hãng này, nhưng chưa đi đến thành công nào.
Tờ Wall Street Journal cho biết, trong mấy năm gần đây, Malaysia Airlines phải đối mặt với thua lỗ liên miên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ làn sóng các hãng bay giá rẻ, nhất là AirAsia Bhd. Air Asia là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Malaysia vươn ra thị trường bên ngoài.
Những khó khăn của Malaysia Airlines càng thêm phần trầm trọng do sự can thiệp của Chính phủ Malaysia vào hoạt động của hãng, cũng như sự phản đối quyết liệt của các tổ chức công đoàn đối với các nỗ lực cải tổ thông qua cắt giảm chi phí.
Năm 2013, Malaysia Airlines System Bhd, công ty điều hành Malaysia Airlines, đã thua lỗ 1,17 tỷ Ringgit, tương đương gần 360 triệu USD, sau khi lỗ 432 triệu Ringgit trong năm 2012. Trước đó, năm 2011, mức thua lỗ là 2,52 tỷ Ringgit, mức thua lỗ lớn chưa từng có trong lịch sử hãng này.
Thua lỗ tài chính có vẻ như không ảnh hưởng gì đến vấn đề an toàn của Malaysia Airlines, cho tới khi xảy ra vụ việc với chuyến bay mang mã hiệu MH370, đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn.
Theo đánh giá của giới quan sát, vụ việc có thể sẽ khiến Malaysia Airlines trong thời gian tới gặp nhiều khó khăn hơn, trong việc cạnh tranh với các đối thủ.
Năm 2011, Giám đốc điều hành (CEO) Tony Fernandes của AirAsia đã nhất trí hoán đổi cổ phiếu giữa hãng này với Malaysia Airlines để giúp Malaysia Airlines xây dựng lại thương hiệu. Tuy nhiên, thỏa thuận này nhanh chóng đổ vỡ, và ông Fernandes đổ lỗi cho việc các tổ chức công đoàn ngăn không cho thực hiện những thay đổi vô cùng cần thiết trong hoạt động của Malaysia Airlines.
Khi có thông tin chuyến bay bị mất tích sáng nay, ông Fernandes viết trên Twitter rằng: “Thức dậy và không thể thốt lên lời. Cầu mong cho tất cả mọi người được an toàn”.
Gần đây, CEO Ahmad Jauhari Yahya của Malaysia Airlines đã bắt đầu một nỗ lực mới để vực dậy hãng này, nhưng chưa đi đến thành công nào.