08:40 09/05/2017

Bị siết cấm vận, Triều Tiên chuyển sang chiến lược kép

Kim Tuyến

Tại Triều Tiên, các loại nhu yếu phẩm sản xuất nội địa đang ngày càng nhiều lên, thay cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 11pt;">Hãng hàng không&nbsp;</span><span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 11pt;">Air Koryo của Triều Tiên hiện cung cấp cả xì gà, đồ uống có ga, xăng dầu và dịch vụ taxi - Ảnh: Reuters.</span>
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 11pt;">Hãng hàng không&nbsp;</span><span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 11pt;">Air Koryo của Triều Tiên hiện cung cấp cả xì gà, đồ uống có ga, xăng dầu và dịch vụ taxi - Ảnh: Reuters.</span>
Theo Reuters, trong bối cảnh Mỹ kêu gọi siết mạnh cấm vậnkinh tế nhằm gây áp lực đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, nước này chuyển sang thực hiện theo đổi chiến lược kép – phát triển cả kinh tế lẫn quân sự.

Trên các kệ hàng siêu thị, tạp hoá tại Triều Tiên, những sản phẩm tiêu dùng từ kem đánh răng vị cà rốt, mặt nạ than củi cho đến xe đạp, tấm năng lượng mặt trời... sản xuất nội địa đang ngày càng nhiều lên, thay cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đa số hàng hoá tiêu dùng tại Triều Tiên vẫn là hàng nhập từTrung Quốc. Nhưng dưới chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nước này đangnỗ lực đẩy mạnh hàng hoá sản xuất nội địa nhằmm chặn dòng tiền chảy ra nướcngoài và củng cố tư tưởng Chủ thể (tự lực cánh sinh), giới doanhnhân ở nước này cho biết.

Theo Reuters, hiện không có số liệu chính thức về lượng hàngsản xuất nội địa của Triều Tiên. Còn số liệu xuất khẩu sang nước này từ TrungQuốc và Triều Tiên, có thể không phản ánh chính xác tình hình.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng từ chối trả lời câu hỏi liệu xuất khẩu của nước này sang Triều Tiên có giảm khi chính quyền Kim JongUn tăng cường hàng nội địa hay không.

Theo các du khách tới Triều Tiên, với sự hậu thuẫn của chínhphủ, các công ty lớn của Triều Tiên như hãng hàng không quốc gia Air Koryo, tập đoàn Naegohyang đang ngày càng đa dạng hoá các mặt hàng tiêu dùng sản xuấttrong nước như xì gà, quần áo thể thao.

"Naegohyang" hay còn gọi là "My Homeland" khởi đầu là một nhà máy thuốc lá tại Bình Nhưỡng. Nhưng vài năm trở lại đây, hãng này mở rộng sản xuất cả bộ bài, đồ điện tử và quần áo thể thao. Công ty thậm chí còn tài trợ cả các đội bóng đá nữ. Còn hãng hàng không Air Koryo hiện cung cấp cả xì gà, đồ uống có ga, xăng dầu và taxi.

"Nhiều nhà máy mới mọc lên nên các sản phẩm thực phẩm củachúng tôi cũng đa dạng hơn về chủng loại, mẫu mã và thương hiệu”, RheeKyong-sook, 33 tuổi, nhân viên tại một cửa hàng tạp hoá cho biết.

Kim Chul-ung, giáo viên vật lý 39 tuổi, cho biết: “Giờ tôicó thể thưởng thức hương vị quả tươi trong nước uống đóng chai sản xuất tại TriềuTiên, thay cho các loại nhập khẩu trước đây”.

Theo du khách nước ngoài tại Triều Tiên, hàng tiêu dùng nộiđịa của nước này ngày càng hiện đại hơn và bạn có thể thấy mã vạch QR hoặc mã vạchma trận (matrix barcode) trên nhiều mặt hàng từ mỹ phẩm cho tới đồ uống có ga. Thịtrường cũng ngày càng cạnh tranh hơn. Các nhà cung cấp cũng thường cho kháchhàng nếm thử đồ ăn, điều đã từ lâu không có ở Triều Tiên.

“Khoảng năm 2013, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bắtđầu đề cập tới việc phải tìm cách thay thế hàng nhập khẩu”, Andray Abrahamian từtập đoàn Choson Exchange của Singapore, đơn vị đào tạo kỹ năng kinh doanh chongười Triều Tiên, cho biết.

"Rõ ràng họ nhận thấy rằng hàng Trung Quốc đang tràn ngập,không chỉ là hàng tiêu dùng cao cấp mà còn cả nhu yếu phẩm như thực phẩm”, ôngnày nhận định.

Các chuyên gia bán lẻ nhận định thị trường Triều Tiên vôcùng hấp dẫn nhờ tầng lớp giàu có (còn gọi là donju) – những người kiếm ra tiềntrong nền kinh tế bị kiểm soát chặt chẽ bởi chính phủ.

"Người Triều Tiên không còn thích hàng hoá Trung Quốc dochất lượng quá kém”, một doanh nhân Đông Nam Á chuyên xuất khẩu hàng tiêu dùngsang Triều Tiên cho biết.

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn phụ thuộc khá nhiều vào thương mạivới Trung Quốc. Đa số nguyên liệu thô sản xuất hàng tiêu dùng tại nước này vẫnđược nhập từ Trung Quốc.

Đơn cử như cà phê uống liền đang ngày càng phổ biến tạiTriêu Tiên, nhưng đường sử dụng trong đó lại được nhập từ Trung Quốc,ông Abrahamian cho biết. 

"Tuy hàng nội địa như xe đạp, tấm năng lượng mặt trời, thựcphẩm đang có xu hướng tăng, nhưng việc sản xuất các mặt hàng này vẫn phụ thuộc vàoTrung Quốc”, ông này cho biết. Do đó, các công ty Triều Tiên sẽ vẫn bị ảnh hưởnglớn nếu nước này bị siết cấm vận.