09:24 28/06/2007

Cuộc đua công nghệ của các công ty chứng khoán

Việc đầu tư cho công nghệ của các công ty chứng khoán sẽ là một trong những yếu tố quyết định thành bại

Các công ty chứng khoán đang bước vào một cuộc đua công nghệ mới - Ảnh: VnExpress.
Các công ty chứng khoán đang bước vào một cuộc đua công nghệ mới - Ảnh: VnExpress.
Hai công ty chứng khoán FPT và Âu Việt vừa được chấp thuận thành lập về mặt nguyên tắc. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương (Techcombank), một loạt các doanh nghiệp lớn cũng đang chuẩn bị thành lập công ty chứng khoán.

Đáng chú ý, Công ty chứng khoán liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn Tài chính Morgan Stanley dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quí 4 năm nay.

“Nếu theo đà này, số lượng công ty chứng khoán có thể sẽ lên tới 150, thậm chí cao hơn vào cuối năm 2008”, một lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ước tính.

Những miếng ghép chưa hoàn hảo

Số lượng các công ty chứng khoán tăng chóng mặt, nhưng chất lượng lại không theo kịp.

“Phải thừa nhận rằng các công ty chứng khoán ra đời nhiều nhưng chưa phục vụ tốt và chưa sẵn sàng phục vụ”, Phó giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSTC) Lê Hải Trà nói. Thị trường chứng khoán hình thành từ nhiều miếng ghép: nhà đầu tư, công ty chứng khoán, công ty niêm yết, quỹ đầu tư... nhưng ở giai đoạn này, các miếng ghép đều chưa hoàn hảo.

Ở các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, thời gian quay vòng một lệnh chứng khoán chỉ dưới một giây. Trong khi ở Việt Nam, các công ty để rớt lệnh quá nhiều. Theo ông Trà, thường trong 10 lệnh, chỉ có 5-6 lệnh được thực hiện và tình trạng dồn cục lệnh là chuyện thường xuyên xảy ra trong thời gian dài vừa qua.

“Có nhà đầu tư cả tuần không thấy lệnh của mình, không mua bán được và công ty chứng khoán cũng không thu được phí. Bài toán tăng khả năng giao dịch thành công là thách thức của tất cả các công ty chứng khoán.

Và điều đó không thể làm theo kiểu “thủng đâu vá đấy” mà chỉ có được nhờ việc bỏ qua giai đoạn thủ công để có những mô hình như hệ thống giao dịch tại nhà, giao dịch qua mạng, qua điện thoại cầm tay, truyền hình và các phương tiện liên lạc cá nhân”, ông Trà nói.

Cuộc đua công nghệ

Với số lượng công ty chứng khoán tăng nhanh như vậy, Ủy ban Chứng khoán đang lo ngại về khả năng đáp ứng nhân lực và yêu cầu đảm bảo công nghệ.

Ngay bản thân hệ thống phần cứng và phần mềm của HaSTC (sàn chứng khoán Hà Nội) và HoSTC cũng đang gặp những thách thức khi muốn “nói chuyện” được với tất cả các công ty chứng khoán.

Hiện, HoSTC đang xây dựng và dự kiến áp dụng hình thức giao dịch không sàn vào cuối năm 2007 (nếu sớm), và khi đó những công ty nào không đáp ứng được sự tương thích công nghệ tất nhiên sẽ rời khỏi cuộc chơi.

Theo bà Vũ Thị Kim Liên, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, chúng ta không thể dự báo hết được mức độ phát triển của thị trường hay số lượng giao dịch mỗi ngày. Vì thế, các công ty chứng khoán cần có giải pháp để đáp ứng nhu cầu giao dịch tại bất cứ thời điểm nào. Nếu hôm nay một công ty chỉ có 2.000 giao dịch, hôm sau tăng lên 20.000 giao dịch, thì vấn đề đặt ra là họ phải làm sao phản ứng nhanh với những thay đổi đột ngột đó.

Các công ty chứng khoán đã bắt đầu nhìn ra điều này và đang bước vào một cuộc đua công nghệ mới. Công ty Chứng khoán Thăng Long vừa ký hợp đồng trị giá hơn 600.000 đô la Mỹ để mua phần mềm của Thái Lan, Sacombank cũng vừa đầu tư tiền tỉ để mua một phần mềm của Anh cho công ty chứng khoán của mình.

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) lại không sử dụng phần mềm của công ty mẹ, vốn là nhà cung cấp phần mềm chứng khoán nội địa lớn nhất, mà sử dụng giải pháp Nova của Ấn Độ và Úc với giá hàng triệu đô la.

Theo ông Võ Tấn Long, Phó tổng giám đốc IBM Việt Nam, hiện nay công nghệ thông tin cho ngành chứng khoán đang là lĩnh vực kinh doanh rất tiềm năng vì các công ty chứng khoán sẵn sàng đầu tư một khoản tiền lớn cho công nghệ phần mềm.

Nhu cầu của các công ty chứng khoán đang rất lớn, từ việc chăm sóc khách hàng, phân loại nhà đầu tư đến việc quản lý dữ liệu tập trung, quản lý bảo mật các giao dịch thông qua mã hóa và chữ ký điện tử...

Đó là chưa kể trong tương lai gần, nhiều nghiệp vụ chứng khoán mới sẽ ra đời, như các hình thức kết hợp giữa chứng khoán - ngân hàng, chứng khoán - bảo hiểm, hay đáp ứng nhu cầu về các kênh giao dịch mới như qua điện thoại di động, SMS, WAP và PDA, qua hệ thống online, IVR, hệ thống trả lời tự động.

Có thể nói, việc đầu tư cho công nghệ của các công ty chứng khoán sẽ là một trong những yếu tố quyết định thành bại của công ty trên thương trường trong thời gian tới.