
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
An Nhi
03/06/2014, 14:00
Từ ngày 20/8/2014, chế độ thu và quản lý Quỹ bảo trì đường bộ sẽ có một số điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 56
Từ ngày 20/8/2014, chế độ thu và quản lý Quỹ bảo trì đường bộ sẽ có một số điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 56/2014/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.
Điểm đáng chú ý ở Nghị định 56 là chủ yếu sửa đổi, bổ sung theo hướng chặt chẽ hơn, tăng thêm trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Trong đó, về nguồn hình thành quỹ, nghị định mới quy định nguồn thu hằng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm ôtô, xe chuyên dụng, môtô và các loại xe tương tự.
Điểm mới đáng kể là nguồn thu từ xe môtô sẽ được đưa về quỹ sau khi đã trừ đi phần cấp cho ngân sách địa phương để UBND cấp xã đầu tư cho hệ thống giao thông nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
“Trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương từng thời kỳ, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được đối với môtô giữa phần nộp vào ngân sách địa phương để chi cho UBND cấp xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới và phần bổ sung Quỹ (bảo trì đường bộ) địa phương”.
Bên cạnh đó, phần sửa đổi và bổ sung khoản 1 điều 6 của Nghị định 18 cũng quy định “việc xác định tỷ lệ phân chia phải cân đối giữa nhu cầu đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới và yêu cầu về quản lý bảo trì hệ thống đường địa phương; phù hợp với tình hình thu chi ngân sách địa phương và đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí đúng quy định, hiệu quả”.
Cũng tại Nghị định 56, trách nhiệm của Bộ Tài chính và cơ quan UBND cấp tỉnh cũng cao hơn trong công tác quản lý Quỹ bảo trì đường bộ.
Trong đó, theo quy định mới, trách nhiệm của Bộ Tài chính là hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ; quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí đối với xe ôtô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí; ban hành mức phí thu hằng năm trên đầu phương tiện ôtô và khung phí hằng nằm cho môtô.
UBND cấp tỉnh được bổ sung trách nhiệm xây dựng, trình hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được đối với môtô giữa phần chi cho UBND cấp xã và phần bổ sung cho quỹ địa phương. Đồng thời, cơ quan này cũng có thêm trách nhiệm quy định việc quản lý, sử dụng phần phí để lại cho UBND cấp xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới
Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng...
Không chỉ ghi nhận những thành công của hoạt động thẻ MB, giải thưởng còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, thuận tiện cho khách hàng.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đương đầu với ngày càng nhiều biến động - từ phân mảnh thương mại, áp lực lạm phát cho tới biến động địa chính trị - Việt Nam vẫn giữ vững quan điểm thực tiễn, hướng ngoại và tập trung phát triển dài hạn.
Sau khi tăng hơn 100 USD/oz để vượt qua mốc 4.300 USD/oz trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (16/10), giá vàng thế giới tiếp tục bứt phá vào đầu giờ sáng nay (17/10), tiến tới mốc chẵn tiếp theo...
Cơ chế hoàn thuế giá trị gia tăng tự động được xem là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách toàn ngành thuế. Song song, việc tháo gỡ những bất cập trong khâu thu mua, hoàn thuế ở lĩnh vực nông, lâm sản cũng là vấn đề cấp thiết. Đồng bộ hóa công nghệ với điều chỉnh chính sách thực tế được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “điểm nghẽn” cho ngành hàng này…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: