
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
An Nhi
03/06/2014, 14:00
Từ ngày 20/8/2014, chế độ thu và quản lý Quỹ bảo trì đường bộ sẽ có một số điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 56
Từ ngày 20/8/2014, chế độ thu và quản lý Quỹ bảo trì đường bộ sẽ có một số điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 56/2014/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.
Điểm đáng chú ý ở Nghị định 56 là chủ yếu sửa đổi, bổ sung theo hướng chặt chẽ hơn, tăng thêm trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Trong đó, về nguồn hình thành quỹ, nghị định mới quy định nguồn thu hằng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm ôtô, xe chuyên dụng, môtô và các loại xe tương tự.
Điểm mới đáng kể là nguồn thu từ xe môtô sẽ được đưa về quỹ sau khi đã trừ đi phần cấp cho ngân sách địa phương để UBND cấp xã đầu tư cho hệ thống giao thông nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
“Trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương từng thời kỳ, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được đối với môtô giữa phần nộp vào ngân sách địa phương để chi cho UBND cấp xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới và phần bổ sung Quỹ (bảo trì đường bộ) địa phương”.
Bên cạnh đó, phần sửa đổi và bổ sung khoản 1 điều 6 của Nghị định 18 cũng quy định “việc xác định tỷ lệ phân chia phải cân đối giữa nhu cầu đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới và yêu cầu về quản lý bảo trì hệ thống đường địa phương; phù hợp với tình hình thu chi ngân sách địa phương và đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí đúng quy định, hiệu quả”.
Cũng tại Nghị định 56, trách nhiệm của Bộ Tài chính và cơ quan UBND cấp tỉnh cũng cao hơn trong công tác quản lý Quỹ bảo trì đường bộ.
Trong đó, theo quy định mới, trách nhiệm của Bộ Tài chính là hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ; quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí đối với xe ôtô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí; ban hành mức phí thu hằng năm trên đầu phương tiện ôtô và khung phí hằng nằm cho môtô.
UBND cấp tỉnh được bổ sung trách nhiệm xây dựng, trình hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được đối với môtô giữa phần chi cho UBND cấp xã và phần bổ sung cho quỹ địa phương. Đồng thời, cơ quan này cũng có thêm trách nhiệm quy định việc quản lý, sử dụng phần phí để lại cho UBND cấp xã để đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 49-2025 phát hành ngày 08/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết ngày 4/12/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 2654/QĐ-TTg trong đó quy định giảm lãi suất cho vay 2%/năm trong 3 tháng đối với khoảng 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ tại 22 tỉnh/thành phố với số tiền lãi hỗ trợ khách hàng dự kiến hơn 1.100 tỷ đồng.
Nghị định 310/2025/NĐ-CP lần đầu bổ sung chế tài xử phạt tới 16 triệu đồng đối với hành vi không khai báo hoặc cung cấp không chính xác thông tin về tiền lương, tiền công và thu nhập theo yêu cầu của cơ quan thuế...
Việc giá vàng đảo chiều sang trạng thái giảm vào cuối phiên cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang tăng lên trước thềm cuộc họp Fed...
Ngày 3/12/2025 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên (VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã lần thứ 3 liên tiếp được trao giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – nhóm ngành tài chính”.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: