
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
An Nhi
01/12/2012, 18:33
Kể từ ngày 1/1/2013, phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu được thu với các mức thu thấp hơn khá nhiều so với dự kiến
Kể từ ngày 1/1/2013, phí sử dụng đường bộ sẽ bắt đầu được thu với các mức thu thấp hơn khá nhiều so với dự kiến.
Cụ thể, theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện vừa được Bộ Tài chính ban hành, mức thu đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký tên cá nhân sẽ là 130.000 đồng/tháng, thấp hơn 50.000 đồng/tháng so với mức dự kiến nêu tại bản dự thảo. Đây cũng là mức thu thấp nhất đối với loại hình phương tiện ôtô.
Ở trường hợp khác, xe tải và xe chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên, nếu như mức thu dự kiến là 1,44 triệu đồng/tháng hoặc 16,76 triệu đồng/năm thì mức thu thực tế phải chịu kể từ năm sau chỉ còn 1,04 triệu đồng/tháng hoặc 12,48 triệu đồng/năm.
Theo nội dung Thông tư nêu trên, các mức thu sẽ giảm dần sau mỗi một năm. Chẳng hạn mức thu của 1 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 1 tháng năm thứ nhất; mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng năm thứ nhất.
Về phương thức thu - nộp, chủ xe ôtô sẽ nộp phí theo các chu kỳ đăng kiểm tại cơ quan đăng kiểm. Sau khi nộp phí, cơ quan đăng kiểm sẽ dán tem nộp phí tương ứng với thời gian nộp.
Riêng đối với xe ôtô của lực lượng an ninh, quốc phòng sẽ thu theo hình thức vé, mức cụ thể là 1 triệu đồng hoặc 1,5 triệu đồng/vé/năm tùy theo loại hình phương tiện.
Tương tự ôtô, các mức thu đối với xe máy cũng thấp hơn dự kiến. Cụ thể, mức dự kiến với xe máy có dung tích xi-lanh từ 100 cm3 trở xuống là 80.000 - 120.000 đồng/xe/năm thì mức thu thực tế là 50.000 - 100.000 đồng/xe/năm; mức dự kiến với xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3 là 120.000 - 180.000 đồng/xe/năm thì mức thực thu là trên 100.000 đồng đến 150.000 đồng/xe/năm.
Với loại hình môtô, xe gắn máy, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định mức thu cụ thể nằm trong khung nêu trên nhằm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Riêng xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xi-lanh chịu một mức thu duy nhất là 2,16 triệu đồng/xe/năm.
Ngoài việc quy định các mức thu thấp hơn dự kiến sau khi nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, Bộ Tài chính cũng bổ sung thêm quy định không thu phí đối với xe máy điện và miễn thu phí đối với xe máy của các hộ nghèo.
Như vậy, sau 6 tháng hoãn thực hiện Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ do điều kiện kinh tế và đời sống đa số nhân dân khó khăn, loại hình phí sử dụng đường bộ (nộp vào quỹ bảo trì đường bộ) sẽ bắt đầu được thực hiện bắt đầu từ ngày đầu tiên của năm mới 2013.
| Nhóm | Loại ôtô chịu phí | Mức thu (nghìn đồng) | ||
| Tháng | Năm | 30 tháng | ||
| 1 | Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân | 130 | 1.560 | 3.660 |
| 2 | Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg | 180 | 2.160 | 5.070 |
| 3 | Rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 13.000 kg | 230 | 2.760 | 6.470 |
| 4 | Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8.500 kg. | 270 | 3.240 | 7.600 |
| 5 | Rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg | 350 | 4.200 | 9.850 |
| 6 | Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg; xe đầu kéo có trọng lượng từ 8.500 kg trở lên | 390 | 4.680 | 10.970 |
| 7 | Rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ dưới 27.000 kg | 430 | 5.160 | 12.100 |
| 8 | Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13.000kg đến dưới 19.000 kg | 590 | 7.080 | 16.600 |
| 9 | Rơ moóc, sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên | 620 | 7.740 | 17.450 |
| 10 | Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg | 720 | 8.640 | 20.260 |
| 11 | Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên | 1.040 | 12.480 | 29.260 |
Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Tập đoàn MEBO, trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định và pháp luật Việt Nam, yên tâm đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững và lâu dài tại Việt Nam...
Theo Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên cơ sở có lộ trình, bước đi phù hợp và nằm trong tổng thể của cải cách nền hành chính nhà nước, tổng thể tăng trưởng kinh tế, quy mô nền kinh tế cũng như là khả năng chi trả...
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer và Tổng Bí thư Tô Lâm tiến hành hội đàm. Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện...
Tiếp lãnh đạo các tập đoàn, tổ chức tài chinh quốc tế tại Anh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề nghị những doanh nghiệp này hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo nhân lực, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và cải thiện hoạt động huy động vốn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: