Bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe gắn máy?

Nguyễn Lê

12/04/2014, 16:13

"Nên chăng không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, vì số thu thấp mà mà chi phí để thu lại cao"

Về ý kiến không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, Thứ trưởng Trường 
cho hay, cần thiết thì sẽ xin ý kiến thêm, có thể số tiền không lớn 
nhưng thể hiện sự đóng góp của dân vào hạ tầng giao thông.
Về ý kiến không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, Thứ trưởng Trường cho hay, cần thiết thì sẽ xin ý kiến thêm, có thể số tiền không lớn nhưng thể hiện sự đóng góp của dân vào hạ tầng giao thông.

Nên chăng không thu phí bảo tri đường bộ xe gắn máy là vấn đề được Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, đại biểu Trần Văn đặt ra phiên giải trình về thực hiện chính sách pháp luật về phí và lệ phí, chiều 11/4.

Thu và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ cũng là mối quan tâm của nhiều vị đại biểu khác.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) hỏi trách nhiệm của ngành giao thông khi chưa làm tốt công tác tuyên truyền trong việc thu quỹ bảo trì đường bộ với xe gắn máy để tạo đồng thuận trong nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết qua hơn một năm thực hiện quỹ bảo trì đường bộ cho thấy nguồn kinh phí cho công tác quản lý bảo trì đã được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng công tác này.

Ông Trường cụ thể hơn, việc thu phí qua ôtô thì giao cho các trạm đăng kiểm, năm 2013 thu xấp xỉ 5.500 tỷ đồng, 65% để lại Trung ương còn lại chuyển về địa phương. Nguồn thu từ xe máy thì để lại 100% cho địa phương, giao cho tỉnh thu. Tuy nhiên do cách tổ chức thu ở các địa phương không giống nhau, cấp phường xã còn lúng túng nên mới đạt được 20% (500 tỷ trên 2.600 tỷ đồng).

Các khoản chi đều công khai,có địa chỉ cụ thể, hiện đang đề nghị kiểm toán để có giải pháp tốt hơn và khi sửa đổi thì chắc chắn nhân dân sẽ đồng tình cao hơn, ông Trường khẳng định.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã băn khoăn khi phản ánh ý kiến của cử tri rằng liệu phí có chồng lên phí hay không khi đã đóng phí theo đầu phương tiện mà vẫn phải nộp phí tại các trạm thu phí mà sắp tới sẽ ngày càng nhiều lên.

Lo ngại rằng việc sử dụng quỹ chỉ qua hội đồng thì có đảm bảo chặt chẽ hay không cũng là ý kiến cử tri được ông Nhã nêu ra.

Theo Thứ trưởng Trường, với hình thức BOT trên quốc lộ 1, cứ cách 70 km cho phép lập một trạm thu phí thì toàn quốc lộ 1 có 17 trạm thu phí. Và theo tính toán của Bộ thì một xe tải 20 tấn đi từ Tp.HCM ra Hà nội thì mất phí khoảng từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng, cũng không phải cao lắm.

Quỹ bảo trì đường bộ thu chỉ để bảo trì cho các đoạn đường không theo hình thức BOT, còn đoạn BOT thì nhà đầu tư phải bảo trì, nên như thế không phải là phí chồng phí, ông Trường quả quyết.

Có hiện tượng phí chồng phí hay không khi duy trì trạm thu phí BOT cũng là vấn đề từng được Chính phủ lý giải khi báo cáo Quốc hội tình hình quản lý, sử dụng quỹ bảo trì đường bộ tại kỳ họp giữa năm 2013.

Theo quan điểm của Chính phủ, vì phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để chi cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ do ngân sách nhà nước đầu tư, còn phí sử dụng đường bộ thu trực tiếp tại các trạm BOT dùng để chi cho công tác quản lý, bảo trì và hoàn vốn đầu tư đường bộ do các nhà đầu tư BOT đã đầu tư. Do đó, không có hiện tượng phí chồng phí.

Về quản lý quỹ, tại phiên giải trình, Thứ trưởng Trường khẳng định, quỹ thực chất được quản lý như ngân sách, đều minh bạch công khai trên website của Bộ Giao thông vận tải.

"Sau hơn một năm hoạt động thì mục tiêu đặt ra khi lập quỹ có đạt được không. Thu phí xe máy chưa đạt kết quả, nên chăng không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, vì số thu thấp mà mà chi phí để thu lại cao", đại biểu Trần Văn nói.

"Khi chưa có quỹ thì một năm ngân sách cấp từ 3 đến 5 tỷ cho một tỉnh, sau khi có quỹ thì có từ 35 đến 40 tỷ đồng, nên quỹ là cứu cánh rất lớn về hạ tầng cho các địa phương", ông Trường đáp.

Về ý kiến không thu phí bảo trì đường bộ xe gắn máy, Thứ trưởng Trường cho hay, cần thiết thì sẽ xin ý kiến thêm, có thể số tiền không lớn nhưng thể hiện sự đóng góp của dân vào hạ tầng giao thông.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy