Đồ chơi Trung thu truyền thống “lép vế” vì giá

Y Nhung

28/09/2009, 19:25

Thiếu cải tiến về kiểu dáng, mẫu mã, lại có giá bán khá cao nên đồ chơi Trung thu truyền thống kém “hút” khách

Người bán đồ chơi Trung thu truyền thống ngồi buồn thiu ở phố Hàng Mã.
Người bán đồ chơi Trung thu truyền thống ngồi buồn thiu ở phố Hàng Mã.

Thiếu cải tiến về kiểu dáng, mẫu mã, lại có giá bán khá cao nên đồ chơi Trung thu truyền thống kém “hút” khách.

Những ngày này, các phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, Chả Cá... của Hà Nội như rực rỡ hơn bởi màu sắc của những món đồ chơi phục vụ Trung thu.

Nhưng theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ trẻ em Cenforchild (Liên hiệp Các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), tới 80% số đồ chơi này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Không chỉ đa dạng về chủng loại, phong phú về màu sắc kiểu dáng, hầu hết những đồ chơi do Trung Quốc sản xuất như búp bê, siêu nhân, ô tô, máy bay, xe tăng… đều có thể dùng pin để chuyển động cũng như phát ra âm thanh vui nhộn.

Quan trọng hơn những sản phẩm này có giá bán khá mềm. Bộ đồ chơi siêu nhân với 5 hình khác nhau, bộ gia đình búp bê có giá bán khoảng 50.000- 70.000 đồng…, mặt nạ các hình như Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới…  giá bán chỉ khoảng 5.000 đồng/chiếc.

Không chỉ phục vụ cho thiếu nhi, năm nay trên thị trường còn xuất hiện thêm một số kiểu mặt nạ với hình dáng lạ, kỳ quái hơn bằng chất liệu nhựa, cao su  (có thể sử dụng cho cả những dịp lễ hội hoá trang) với giá từ 30.000- 60.000 đồng để phục vụ cho thanh thiếu niên.

“Ngoài mặt nạ, các kiểu tóc giả với nhiều màu sắc có giá bán khoảng 60.000 đồng/bộ cũng được giới trẻ khá quan tâm”, chị Hoa, một người bán hàng trên phố Hàng Mã cho hay.

Trong khi đó, những đồ chơi trung thu truyền thống của Việt Nam cũng vẫn quanh quẩn mặt nạ, trống da, trống bỏi, đầu sư tử, tàu thuỷ sắt… nhưng giá bán chẳng hề thấp.

Mặt nạ bằng giấy thủ công đa phần từ 25.000-30.000 đồng/chiếc, thậm chí mặt nạ trùm đầu còn được bán với giá 45.000 đồng/chiếc. Đầu sư tử có giá dao động từ 50.000- 100.000 đồng/chiếc (loại chỉ để thiếu nhi chơi), còn những loại lớn hơn có giá từ 300.000- 500.000 đồng/chiếc. Trống da trâu có đường kính từ 20-30 cm, có giá từ 50.000-100.000 đồng/chiếc (Trong khi đó, chiếc trống nhựa có màu sắc rất rực rỡ, chỉ cần lắc qua lắc lại đã phát ra những âm thanh rất rộn ràng của Trung Quốc chỉ có giá 12.000 đồng/chiếc).

 “Trẻ con rất hiếu động và nhanh chán, vì vậy đồ chơi chỉ cần lựa những món có giá phù hợp”, chị Thanh, một khách mua hàng bộc bạch.

Nhiều người bán hàng trên các phố này cũng cho rằng, càng những năm gần đây sức tiêu thụ của đồ chơi truyền thống càng chậm. Vẻ mặt buồn so, chị Minh (Khương Trung- Hà Nội), một người bán tàu thủy sắt cho biết: Do không có diện tích để cho chạy tàu trình diễn nên sản phẩm của chị đã không được khách hàng chú ý.

Thêm nữa, do giá sản xuất cao, sản phẩm làm ra phải bán ở mức giá từ 50.000 - 70.000 đồng (tuỳ theo loại to nhỏ) mới có chút lời, nên gần đây mỗi vụ gia đình chị chỉ tiêu thụ được vài trăm chiếc. “Đây là nghề truyền thông nên chúng tôi muốn giữ chứ làm thế này sao đủ sống”, chị than thở.

Với cách nhìn nhận riêng, ông Lưu Duy Dần, Phó chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam thì cho rằng: Để các đồ chơi truyền thống mai một, lỗi không nhỏ là do ở nước ta chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm cụ thể về việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm này. Vì vậy, đồ chơi vẫn chủ yếu được sản xuất nhỏ lẻ, ít được cả tiến về công nghệ, kiểu dáng, mẫu mã.

Nếu tình hình trên vẫn không cải thiện, chẳng bao lâu nữa toàn bộ thị trường đồ chơi cho trẻ em nước ta sẽ là của nước ngoài, ông Dần nói ngậm ngùi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy