
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Kiều Linh
17/10/2017, 17:22
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng, gồm cả Grab và Uber báo cáo số lượng xe
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng, gồm cả Grab và Uber trên địa bàn thành phố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, công tác đảm bảo an toàn giao thông, nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô và đánh giá hiệu quả công tác thí điểm.
Nội dung báo cáo bao gồm, danh sách phương tiện và lái xe, kết quả hoạt động kinh doanh, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại từng đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.
Ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho rằng, việc báo cáo số lượng xe tham gia thí điểm (xe hợp đồng) tức là báo cáo theo Thông tư 63. Trên cơ sở đấy, Sở tập hợp báo cáo để đánh giá tình hình hoạt động và hiệu quả công tác thí điểm...
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng báo cáo danh sách phương tiện, lái xe, kết quả kinh doanh… trong bối cảnh các hãng này liên tục bị taxi truyền thống, Hiệp hội taxi Hà Nội chỉ trích rằng gia tăng số lượng nhanh chóng làm phá vỡ quy hoạch vận tải.
Theo tính toán của Hiệp hội Taxi Hà Nội, tổng số xe tham gia thí điểm hiện nay cả Uber và Grab là 50.000 xe.
Riêng tại Hà Nội, hiện nay có 19.265 xe taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi. Theo đề án quy hoạch taxi của Hà Nội, đến năm 2020, sẽ có 25.000 xe và năm 2030 là 30.000 xe, nhưng tính đến thời điểm này, tổng số xe taxi và xe hoạt động như taxi ở Hà Nội đã là khoảng 44.000 xe, vượt xa con số quy hoạch.
Tương tự, tại Tp.HCM, hiện có 11.060 xe taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taxi.
Theo quy hoạch, đến năm 2020, Tp.HCM sẽ có 12.700 xe nhưng hiện tại tổng xe taxi và xe hợp đồng hoạt động như taxi đã là 36.000 xe và vấn đề ùn tắc giao thông, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, là điều không thể tránh khỏi.
Công nghệ chỉnh sửa gen đang được ví như “cây đũa thần” của sinh học hiện đại, kỳ vọng mở ra kỷ nguyên mới trong nông nghiệp, y học và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã bắt đầu tận dụng công nghệ này để tạo giống cây trồng bền vững, phòng ngừa bệnh di truyền và hướng tới phát triển xanh, an toàn, có trách nhiệm.
MultiWash - máy giặt 3 lồng tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp công nghệ AI và thiết kế ứng dụng cao, tối ưu trải nghiệm sống hiện đại.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Cơ hội lớn từ sáp nhập địa giới hành chính đang mở ra cho các tỉnh phía Bắc, nhưng để biến tiềm năng thành động lực tăng trưởng thực sự, cần giải quyết đồng bộ từ thể chế đến hạ tầng...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: