Hơn 100 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng trong 2 tháng đầu năm 2024

Anh Khuê

27/02/2024, 10:11

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong hai tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 111 triệu tấn, tăng 8% so cùng kỳ 2023; riêng tháng 01/2024 tăng cao tới 43% so với tháng 01/2023...

Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 100 triệu tấn.
Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 100 triệu tấn.

Số liệu báo cáo mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho thấy, khối lượng hàng hóa trong tháng đầu năm 2024 đạt 68,716 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ), chiếm trên 75% trong tổng khối lượng 111,614 triệu tấn hàng hóa thông qua trong 2 tháng.

Theo lý giải của Cục Hàng hải, sở dĩ tháng 01/2024 có sự tăng trưởng đột biến so với tháng đầu tiên của năm 2023 là do năm ngoái, tết đến sớm hơn và tháng 01 là tháng tết, khối lượng hàng hóa thấp nhất, trong khi tháng 01 năm nay là tháng giáp tết nên lượng hàng hóa tập trung cao nhất năm để chuẩn bị cho mùa tết.

Về cơ cấu hàng hóa, các loại hàng hóa có xu hướng tăng trưởng. Cụ thể: Hàng xuất khẩu ước đạt 28,684 triệu tấn và tăng 8%; hàng nhập khẩu ước đạt 33,884 triệu tấn và tăng 16%; hàng nội địa ước đạt 48,593 triệu tấn và tăng 4%; hàng quá cảnh xếp dỡ ước đạt 454 nghìn tấn.

Với hàng container, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tính theo TEU, trong hai tháng đầu năm 2024 ước đạt 4,054 triệu TEUs, tăng 27% so cùng kỳ 2023; trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 1,323 triệu TEUs (tăng 20%), hàng nhập khẩu ước đạt 1,252 triệu TEUs (tăng 19%) và hàng nội địa ước đạt 1,478 triệu TEUs (tăng 40%). Riêng tháng 01/2024, nếu tính theo TEU thì sản lượng hàng hóa ước đạt 2,4 triệu TEUs và tăng 52%.

Về phương tiện vận chuyển, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng tàu biển (không bao gồm hàng quá cảnh không bốc dỡ) trong tháng 01/2024 đạt 47,404 triệu tấn và tăng 45% so cùng kỳ; khối lượng hàng hóa thông qua bằng các phương tiện thủy nội địa đạt 21,312 triệu tấn và tăng 38% so cùng kỳ.

Các khu vực, địa phương có sản lượng cao hàng hóa cao nhất nước, gồm: TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng đều có mức tăng trưởng từ 43 - 53% (so cùng kỳ); Quảng Ninh tăng 34,2%. Một số khu vực có sản lượng tăng cao như Huế tăng 200%, Thanh Hóa tăng 64,8%, Đồng Tháp và Nghệ An cùng tăng 58%, Quảng Ngãi tăng 62%, Đồng Nai tăng 32%. Các khu vực Nha Trang, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Cần Thơ tăng trên 10%. Riêng khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình, An Giang có mức giảm thấp…

Cùng với khối lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng cao, Cục Hàng hải Việt Nam cũng ghi nhận khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng 01/2024 tăng cao và tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Các khu vực có sản lượng container thông qua lớn Hải Phòng, TP.HCM, Vũng Tàu, cụ thể đều ghi nhận mức tăng từ 40 - 60% so cùng kỳ 2023. Các khu vực Đà Nẵng, Đồng Nai, Nghệ An, Đồng Tháp, Cần Thơ đều tăng từ 49 - 144%. Không có khu vực nào có khối lượng hàng hóa thông qua giảm.

Riêng đối với Vũng Tàu, địa phương cảng đã thiết lập nhiều tuyến vận tải quốc tế trong thời gian gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tính đến tháng 02/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thiết lập được 48 tuyến vận tải container vào Cái Mép - Thị Vải (CM-TV), tăng 4 tuyến so với năm 2023. Trong đó, mỗi tuần có 34 tuyến quốc tế gồm 11 tuyến nội Á, 4 tuyến châu Âu, 19 tuyến châu Mỹ và 14 tuyến nội địa.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy