
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyên Vũ
26/10/2016, 12:25
“Sau khi sự cố Bộ luật Hình sự, Quốc hội dứt khoát phải làm những đạo luật có chất lượng”, ông nói
Chiều 25/10, gần hết một ngày thảo luận dự án Luật Về hội, một vị đại biểu đã sử dụng quyền giơ biển tranh luận. Vì thế, dù danh sách còn hiển thị danh tính đến vài chục vị đã đăng ký phát biểu, ông vẫn được mời ngay.
Vị đại biểu duy nhất giơ biển đó là đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre).
Ông cho biết mình giơ biển vì không tán thành với ý kiến của một vị đại biểu vừa đăng đàn, là có thể thông qua Luật Về hội ngay trong kỳ họp này.
Bởi theo đại biểu Nhưỡng, tất cả các đạo luật đều có quan điểm chỉ đạo phải bám sát và thể chế hóa tất cả các đường lối, chủ trương của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp. Nhưng dự thảo đạo luật này chưa bám sát, chưa giải quyết được một vấn đề hết sức quan trọng chính sách đối ngoại và hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước.
Trăn trở của ông Nhưỡng cũng liên quan đến băn khoăn của nhiều vị đại biểu khác trong phiên thảo luận, khi dự thảo Luật Về hội mới nhất quy định: “Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài; trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”.
“Tôi đề nghị phải xem xét lại chỗ này và đề nghị ban soạn thảo phải làm rõ và báo cáo trước Quốc hội một cách hết sức thận trọng, rõ ràng những vấn đề này”, ông Nhưỡng nói.
Nhiều đại biểu đăng đàn trước ông Nhưỡng cũng dẫn chiếu những văn bản quan trọng của Đảng và Nhà nước về hội nhập tích cực, chủ động hội nhập quốc tế.
“Trong điều kiện như hiện nay thì quy định như dự thảo là một điều bất cập cần phải xem xét trước khi thông qua”, đại biểu Nghiêm Vũ Khải nói.
Bên cạnh hội nhập, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng dùng hai chữ “đặc biệt” để nói về trăn trở thứ hai của ông. Đó là dự thảo luật này không phân biệt các loại hội về mặt quy mô, tính chất, đây cũng là một vấn đề cần phải làm rõ.
“Có những loại hội chỉ có tính chất giao lưu như hội đồng ngũ, hội học sinh, hội đại học..., người ta chỉ giao lưu một năm một lần, cũng chẳng có trụ sở, cũng không có vấn đề gì cả. Vậy khi thành lập có phải đăng ký không? Tôi lấy một ví dụ điển hình, 22 năm nay tôi thành lập một hội đại học. Chúng tôi hàng năm giao lưu, chẳng lẽ bây theo luật này, chúng tôi phải đăng ký mới được hoạt động hay sao?”, ông Nhưỡng nêu câu hỏi.
Vấn đề tiếp theo, theo đại biểu Nhưỡng, là phải làm rõ khái niệm “mặt trận” trong quy định của dự thảo luật. Cần làm rõ “mặt trận” ở đây là bao gồm Cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hay là tất cả hơn bốn chục thành viên của “mặt trận”?
“Luật Về hội tác động rất mạnh mẽ đến đời sống xã hội, nhưng báo cáo đánh giá tác động của chúng ta không có, không đầy đủ”. Sau nhận xét này, đại biểu Nhưỡng đề nghị cần phải lấy ý kiến rộng rãi và phải tiếp nhận một cách trung thực, khách quan, đầy đủ tất cả những ý kiến đóng góp của toàn dân - những người là đối tượng chịu tác động của luật này.
“Nếu không làm được vấn đề này, tôi đề nghị Quốc hội không thông qua tại kỳ họp này. Sau khi sự cố Bộ luật Hình sự, Quốc hội dứt khoát phải làm những đạo luật có chất lượng, chứ không dễ dàng thông qua một đạo luật chưa đủ độ chín và chưa đảm bảo tính khoa học và tính khả thi”, ông Nhưỡng thể hiện quan điểm.
Đại biểu Nhưỡng cũng không phải là vị duy nhất đề nghị không qua dự án Luật Về hội ở kỳ họp này, dù nói như đại biểu Dương Trung Quốc, thì dự án này đã “vô địch” về số lần nâng lên đặt xuống.
Ý kiến đại biểu có nhiều chiều, thậm chí trái chiều, nhưng đại diện ban soạn thảo dự luật, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân không tranh luận gì, chỉ xin được tiếp thu và trình lại ở kỳ họp sau của Quốc hội.
Không khẳng định có cho lùi hay không, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết sẽ có văn bản báo cáo trước Quốc hội trong phiên họp tới đây. Song, ông nêu rõ tinh thần là “phải chuẩn bị có một luật tốt về hội, bảo đảm chất lượng, bảo đảm quyền lập hội của công dân và yêu cầu quản lý Nhà nước”.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: