
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
KIỀU LINH
01/11/2019, 23:57
Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm cấm các hành vi cản trở, thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu, các hành vi bị cấm trong đấu thầu
Bộ Giao thông Vận tải mới đây ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc lựa chọn nhà thầu các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư hoặc phân cấp quyết định đầu tư.
Đặc biệt là các dự án đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết 55/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm bảo chặt chẽ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu người đứng đầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực tiếp chỉ đạo xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm, tài chính đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.
Người đứng đầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng hồ sơ mời thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, thương thảo hoàn thiện hợp đồng.
Quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát sinh vi phạm do năng lực yếu kém của nhà thầu nhưng không phát hiện kịp thời trong quá trình xét thầu, hợp đồng quy định không phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh, sửa đổi hoặc không xử lý được nhà thầu vi phạm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu; đồng thời không giao nhiệm vụ quản lý các dự án tiếp theo.
Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm cấm các hành vi cản trở, thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu, các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Giải quyết triệt để những tiêu cực như quây thầu, vây thầu tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà thầu,
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng quây thầu, vây thầu, cướp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Đồng thời, người đứng đầu phải ngăn chặn việc mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của nhà thầu, những hành vi gây đe dọa an ninh, an toàn của nhà thầu dự thầu.
"Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần kiểm soát và tuân thủ nghiêm quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu về việc cấm chuyển nhượng nhà thầu trái luật. Việc quản lý, chấp thuận nhà thầu phụ phải đúng quy định, nghiêm cấm việc lựa chọn nhà thầu phụ không đủ tiêu điều kiện năng lực, kinh nghiệm tham gia dự án", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Tại Hà Nội, phân khúc đất nền tiếp tục đối mặt với thách thức lớn nhất trong quý 3/2025. Theo đó, mức độ quan tâm đất nền dự án đã “bốc hơi” tới 55% so với quý trước. Tuy nhiên, dù nhu cầu giảm mạnh nhưng giá chào bán vẫn tăng 16%, neo trên 50 triệu đồng/m2. Đối với đất nền ngoài dự án (đất dân), mức độ tìm kiếm cũng giảm 22%. Giá chào bán hầu như đi ngang, xấp xỉ 80 triệu đồng/m2.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần sàng lọc và định hình lại các giá trị thực, những vùng đất tưởng chừng “xa trung tâm” lại đang trở thành tâm điểm mới của giới đầu tư. Cần Giờ, với vị trí độc đáo là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển, đang từng bước thoát khỏi vỏ bọc “vùng ven sinh thái” để vươn lên thành cực tăng trưởng chiến lược phía Đông Nam thành phố.
Tốc độ già hóa dân số đang mở ra một phân khúc mới cho thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là các mô hình nhà ở và dịch vụ dành cho người cao tuổi. Tuy nhiên, để phân khúc này có thể phát triển đúng tầm và khai thác hết tiềm năng, thị trường cần một khung chính sách đồng bộ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, cơ chế và nhận thức xã hội…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: