
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
13/12/2024, 10:30
Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm gia tăng, chính vì vậy tại khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị trở thành điểm “nóng” buôn lậu. Lực lượng chức năng tỉnh này đang “căng mình” đối phó với thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vi phạm…
Theo thông tin từ Công an huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), cơ quan này vừa phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển đường cát, bia và rượu nhập lậu.
Cụ thể, thời điểm 6 giờ sáng 12/12, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ Công an huyện Hướng Hóa đã phát hiện ôtô biển số 74C- 030.XX do tài xế T.V.Q, trú tại khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo đang vận chuyển 1,6 tấn đường kính Thái Lan.
Cùng thời điểm, lực lượng công an phát hiện đối tượng T.Đ.T trú tại thôn Cam Vũ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, đang vận chuyển 1,6 tấn đường kính trắng Thái Lan.
Khoảng 30 phút sau, tại thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng L.Q.Đ (trú tại phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà) điều khiển ôtô biển số 29D- 234.XX chở theo 1.600 chai bia Heineken, 120 chai rượu Johnnie Walker Red label.
Tiếp tục tuần tra, khi đến khóm An Hà thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Đ.T.L trú tại thôn Cổ Thành, xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá, đang tập kết hơn 1,6 tấn đường kính trắng.
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng cho biết số hàng hóa bị phát hiện nói trên là hàng lậu, không có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Các đối tượng được thuê để tập kết, vận chuyển từ thị trấn Lao Bảo về thành phố Đông Hà để tiêu thụ.
Tỉnh Quảng Trị có hai cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) và La Lay (huyện Đakrông), cùng chung đường biên giới trên bộ dài hàng chục km và đường sông Sê Pôn với nước bạn Lào. Theo đó, có cả ngàn đường mòn, lối mở dọc biên giới vì vậy, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép diễn ra phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm.
Đặc biệt, tuyến sông biên giới Sê Pôn giáp nước bạn Lào qua địa bàn thị trấn Lao Bảo, xã Tân Thành, Tân Long (huyện Hướng Hóa) và tuyến Quốc lộ 9 từ đây về tới thành phố Đông Hà luôn là địa bàn “nóng” về nạn buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu.
Các đối tượng buôn lậu tập kết các loại hàng hóa phía nước bạn Lào, sau đó lợi dụng địa hình hiểm trở, đêm tối và sơ hở của lực lượng chức năng để thuê “cửu vạn” gùi cõng hàng hóa qua biên giới bằng các đường tiểu ngạch hoặc dùng thuyền máy nhỏ chở hàng vượt sông Sê Pôn đưa qua tập kết tại các bến phía Việt Nam.
Tiếp đó, các đối tượng buôn lậu tập kết hàng rải rác tại một số nhà dân ven sông Sê Pôn hoặc các tụ điểm, kho hàng, chờ thời cơ thuận lợi sử dụng ôtô gom hàng vận chuyển qua tuyến Quốc lộ 9 vào sâu nội địa để tiêu thụ hoặc trà trộn vào hàng hóa xuất nhập khẩu chính ngạch.
Do đó, các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã bố trí lực lượng nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: