
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Châu Anh
04/12/2024, 15:40
Công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện từ năm 2023 – 2024, tổng mức chi phí hơn 233 tỷ đồng, diện tích cần giải tỏa là 265,3ha (vùng lõi 135,5ha), đến nay đã hoàn thành giải phóng 209,44ha, giao cho nhà đầu tư 140,5ha...
Sáng 3/12/2024, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đã có chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự án CHK Quảng Trị có quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.
Đây là cảng hàng không được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Báo cáo tại điểm kiểm tra, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án xây dựng thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị đang tập trung triển khai thiết bị, máy móc và nhân lực thi công sân đỗ máy bay và lề vật liệu với tổng diện tích là 32.917m2, diện tích thi công lề vật liệu sân đỗ là 2.371m2, đã hoàn thành công tác dọn dẹp mặt bằng, đào hữu cơ, bóc phong hóa và dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025.
Các tuyến đường công vụ số 1 và 7 đang vướng mắc do còn nhiều lăng mộ chưa di dời và đang được điều chỉnh cục bộ hướng tuyến; đường công vụ số 6 có chiều dài 678m, nhà thầu đang tiến hành định vị phạm vi ảnh hưởng đến đất và cây trồng của người dân để làm cơ sở hỗ trợ bồi thường.
Về dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, có thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2024 với tổng mức đầu tư 233,103 tỷ đồng; có tổng diện tích 265,3ha (vùng lõi 135,5ha), đến nay đã hoàn thành giải phóng 209,44ha và đã giao cho nhà đầu tư 140,5ha (vùng lõi 72,4ha).
Trong đó, xã Gio Quang có diện tích giải phóng mặt bằng là 103,2ha và đã hoàn thành giải phóng 99,22ha; còn lại 3,98ha đang vướng mắc trong việc áp giá bồi thường cho 7 trường hợp thuộc đất rừng Việt Đức và 2 trường hợp có lăng mộ.
Xã Gio Mai có diện tích giải phóng mặt bằng là 150,1ha và đã hoàn thành giải phóng 102,31ha; có 30 hộ dân bị ảnh hưởng trong số diện tích còn lại đang được xây dựng phương án hỗ trợ bồi thường và tái định cư, tạm cư.
Xã Gio Hải có diện tích giải phóng mặt bằng 12,1ha và đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 7,9ha; trong 4,2ha còn lại ảnh hưởng đến 8 hộ dân, 68 trường hợp đất nông nghiệp, 33 trường hợp lăng mộ đang được vận động và triển khai hỗ trợ bồi thường.
Đối với các công trình tái định cư, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, tuy nhiên do vượt tổng mức đầu tư nên hội đồng giải phóng mặt bằng đang trình các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh dự án.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là dự án trọng điểm của tỉnh, vì vậy, yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Gio Linh và các cơ quan liên quan cần tập trung nguồn nhân lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, nhất là việc giải phóng mặt bằng tại điểm xây dựng đường cất, hạ cánh; nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo với UBND tỉnh giải quyết để đảm bảo kịp tiến độ thi công các hạng mục dự án.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: