
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyễn Lê
20/12/2009, 16:26
Kỷ luật tài chính không nghiêm đã làm giảm hiệu quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ?
Theo báo cáo mới nhất của Chính phủ vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng qua, từ năm 2003 đến hết 2009, số vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí cho các công trình, dự án trong danh mục là hơn 112 nghìn tỷ đồng.
Nếu tính cả phần vốn dự kiến bố trí kế hoạch năm 2010 thì mức vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các công trình giao thông, thủy lợi và các dự án di dân tái định cư thủy điện là gần 156.000 tỷ đồng.
Đầu năm nay, vào cuối tháng 2, cũng tại báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã tính toán, nhu cầu nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho giai đoạn 2003-2010 và một số năm sau là 385.414 tỷ đồng.
Báo cáo này cũng cho biết, trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ có 5/181 dự án cơ bản hoàn thành. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 19/62 dự án cơ bản hoàn thành.
Riêng trong năm 2008, kết quả giải ngân đạt khoảng 21.342,4 tỷ đồng, bằng 73,4 % kế hoạch. Trong đó kết quả giải ngân các dự án y tế tuyến huyện chỉ đạt 24,3% kế hoạch, các dự án giáo dục cũng chỉ đạt 41% kế hoạch.
Còn tại báo cáo mới nhất đã nói ở trên, nhu cầu vốn trái phiếu Chính phủ tập hợp từ các bộ, ngành, địa phương trong năm 2010 khoảng 114.000 tỷ đồng. Tức là cao gấp hai lần mức vốn đã được Quốc hội thông qua và cao hơn cả mức vốn được phê duyệt trong giai đoạn 2003 – 2010.
Tuy nhiên, số vốn 64.000 tỷ đồng của năm 2009 hết tháng 10 cũng mới giải ngân được 47,5%. Riêng giai đoạn 2003 – 2010, không có một đánh giá khái quát nào về tình hình sử dụng nguồn vốn này tại bản. Song, nhìn vào tình hình cụ thể của các dự án do từng bộ ngành quản lý, có thể thấy không ít các dự án đã được phê duyệt từ năm 2006 đến nay vẫn bất động.
Và, những con số cụ thể đó đã khiến nhiều vị Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể không đặt vấn đề xem lại kỷ luật tài chính cùng kỷ luật hành chính.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cho rằng Quốc hội đã tạo điều kiện hết sức về vốn trái phiếu nhưng việc phân bổ dàn trải, dẫn đến nhiều công trình dở dang, kém hiệu quả. Theo ông Đàn, đó là do “Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn nể nang các tỉnh và khuyết điểm này của cả Trung ương trong chỉ đạo chứ không riêng địa phương”.
Nêu thực tế có địa phương có đến 3 nhà thầu cùng thi công đoạn đường chỉ dăm, bảy km, Chủ nhiệm Đàn thấy “rất lạ đời” khi nghe chuyện “có anh nói với tỉnh là anh cứ cho tôi làm công trình rồi tôi đi xin vốn trái phiếu Chính phủ”.
Phải “chiếu tướng” một số chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh và siết chặt các giải pháp phân bổ, sử dụng vốn, ông Đàn đề nghị.
Dẫn con số năm 2008 thừa 8.000 tỉ đồng chuyển sang 2009, năm 2009 dự kiến chuyển tiếp 10.000 tỉ đồng sang 2010, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đặt câu hỏi: Trong khi giải ngân chậm, có hiện tượng thừa vốn thì nhiều dự án lại đang đói vốn hoặc không được cấp vốn kịp thời. Lỗi của ai? Vốn chậm rõ ràng lỗi tại bộ, ngành, địa phương làm chậm. “Đây là điều đáng buồn trong kỷ luật tài chính” ông Thuận gay gắt.
Trưởng ban công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên cũng khẳng định “kỷ luật tài chính không nghiêm túc, phải kiểm điểm trách nhiệm ủy ban nhân dân các tỉnh thực hiện không tốt”.
Ông tỏ ra hết sức sốt ruột trước những con số chỉ có mấy phần trăm của một số tỉnh trong giải ngân vốn trái phiếu cho các dự án y tế, giáo dục. “Có mấy chục tỷ đồng mà cứ xì xoẹt, tại năng lực hay tại đâu thì báo cáo rõ, sao kêu thiếu vốn mà triển khai cứ chậm”.
Cũng liên quan đến kỷ luật tài chính, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền đồng tình phải kiểm điểm cần làm rõ nguyên nhân, kể cả nguyên nhân từ chính sách và tổ chức thực hiện.
Theo ông, cùng một cơ chế nhưng có những địa phương tiến độ giải ngân vẫn nhanh. Như vậy, hạn chế rõ ràng là ở khâu tổ chức thực hiện.
“Mổ xẻ” cặn kẽ “căn bệnh nan y” trong phân bổ và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ nhiều năm, Chủ nhiệm Thuận cho rằng phải tính kỹ về khả năng hấp thụ vốn. Ông cho rằng năm nay chỉ có thể giải ngân được 46.000 tỷ đồng thì năm 2010 chưa chắc cần phân bổ 56.000 tỷ mà có thể chỉ cần 50.000 tỷ. Theo ông, tăng vốn là nguyên nhân tăng ICOR tăng. Vì thế ông đề nghị chỉ nên tính toán trong phạm vi 56.000 tỷ đồng Quốc hội đã quyết.
“Chính phủ mong muốn nhưng địa phương không làm nổi thì thành trò đùa, kỷ luật tài chính được chăng hay chớ, nhưng đằng nào Chính phủ và Quốc hội cũng vẫn cho qua thì không thể được”, ông Thuận thể hiện quan điểm.
Quy mô nền kinh tế tính đến tháng 10/2025 tăng năm bậc, xếp vị trí thứ 32 thế giới; GDP bình quân đầu người gấp 1,4 lần năm 2020. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm trên 8% đòi hỏi quý cuối năm phải tăng trưởng trên 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Singapore hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp chiến lược như bán dẫn, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo và kinh tế số...
Các lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động ASEAN-Australia giai đoạn 2025-2029, làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế thông qua triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) nâng cấp và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...
Ngày 28/10, tại Đại hội Thi đua yêu nước Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tham luận tâm huyết...
Đúng 7h05 ngày 28/10 theo giờ địa phương (tức 14h05 theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay London Stansted, thủ đô London, bắt đầu thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer, từ ngày 28 - 30/10/2025.
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: