
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Nhĩ Anh
09/08/2021, 17:24
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỷ lệ người tiêu dùng tìm kiếm giải pháp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng lo âu trên mạng tăng vọt ở Đông Nam Á...
Một nghiên cứu lượt tìm kiếm của người dân tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong đại dịch Covid-19 của iPrice - đơn vị đồng hành mua sắm trực tuyến hàng đầu khu vực vừa công bố cho thấy rõ nhu cầu tìm kiếm thông tin dịch vụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần có xu hướng ngày càng tăng mạnh. Các dữ liệu tìm kiếm của từng quốc gia Đông Nam thực hiện từ tháng 1 đến tháng 5 hàng năm (2019- 2021).
So sánh lượt tìm kiếm từ khóa liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần từ Google trong 3 năm gần đây ở Đông Nam Á, báo cáo nhấn mạnh, số lượt tìm kiếm sản phẩm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần tăng trung bình 62% so với năm 2020 và tăng mạnh 144% so với năm 2019.
Cụ thể, Indonesia, Philippines và Malaysia có lượt tìm kiếm cao nhất trong 5 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2019 là 231%, 128% và 109%. Indonesia và Philippines là cũng 2 quốc gia có mức tăng cao nhất trong năm đầu tiên của đại dịch (lần lượt là 80% và 44%), và có nguy cơ sẽ vẫn tiếp tục đà này khi virus corona tiếp tục lây lan.
Tại Việt Nam, mức tìm kiếm liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng thể hiện mức tăng 61% so với năm 2019- thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19. Mặc dù có số lượt tìm kiếm thấp nhất trong các nước, nhưng điều này phản ánh rõ thực tế người Việt đã dành sự quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe tinh thần trong đại dịch.
Hai nước có tỷ lệ quan tâm đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thấp nhất là Singapore và Thái Lan, nhưng cũng được người dân tìm kiếm nhiều hơn trước với tỷ lệ tăng 25% và 41% so với năm 2019.
Báo cáo chỉ rõ, trong đại dịch, người Việt chủ yếu chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng cách sử dụng hương thơm, ánh sáng. Sản phẩm nến thơm được quan tâm nhiều nhất, với lượt tìm kiếm tăng 481% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ 2019, và tăng 142% so với năm 2020. Tương tự, lượt tìm kiếm đèn trị liệu cũng tăng lần lượt 236% và 106%.
Các sản phẩm hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu như chăn trọng lượng, sách tô màu, máy mát xa lưng và cổ, cũng được tìm nhiều hơn, lần lượt là 176%, 105% và 90% so với năm 2019. Trà thảo mộc, tinh dầu có mức tăng là 75% và 56%.
Nghiên cứu danh sách các ứng dụng sức khỏe tinh thần tốt nhất vào năm 2021 từ VeryWell Mind, báo cáo iPrice cho thấy người Việt dành nhiều sự quan tâm đến các ứng dụng chăm sóc tinh thần. Cụ thể, ứng dụng thiền Headspace chiếm số lượng người quan tâm cao nhất. Trong khi đó, mức tăng ấn tượng thuộc về ứng dụng làm dịu sự căng thẳng và lo lắng Shine với 454% so với hai năm trước.
Có thể thấy, xu hướng tiêu dùng, tìm mua các sản phẩm, dịch vụ để trị liệu tinh thần không chỉ ghi nhận phát triển mạnh tại các nước lân cận mà còn tăng ở cả Việt Nam.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch gây khủng hoảng đến sức khỏe tinh thần của người dân theo nhiều cách khác nhau, từ nỗi lo lắng bị nhiễm bệnh, tác động tâm lý khi giãn cách xã hội đến sự căng thẳng liên quan đến tài chính như thất nghiệp và liên kết xã hội… Trước những tác động lớn từ Covid-19, người dùng đang tìm kiếm và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để bảo vệ sức khỏe tinh thần, nhất là khi dịch bệnh vẫn tiếp diễn.
Báo cáo cho rằng người tiêu dùng cần có ý thức bảo vệ sức khỏe tinh thần của bản thân, tìm kiếm sự can thiệp của chuyên gia tâm lý và dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi cần thiết. Đặc biệt, việc ưu tiên sức khỏe tinh thần khi đối đầu với đại dịch Covid-19 là rất cần thiết.
Để tạo ra đồng stablecoin nội địa neo với đồng pháp định của quốc gia về mặt công nghệ không khó. Các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp đều có thể tự phát hành một stablecoin nội địa chỉ trong một thời gian ngắn vì công nghệ đã rất sẵn sàng…
Các giải pháp đại trà, phổ quát thường do các tập đoàn lớn toàn cầu nắm giữ, nhưng lại không phù hợp với những nhu cầu chuyên dụng, đặc thù của Việt Nam. Đây chính là cửa phát triển của doanh nghiệp Việt. Người Việt Nam vốn nhanh nhạy, linh hoạt, phù hợp với tư duy thiết kế và cải tiến liên tục, rất thích hợp để đi theo con đường chuyên biệt hóa và khác biệt hóa...
Trước đây, mỗi lần Nhật Bản thắt chặt chính sách tiền tệ, giá Bitcoin đều ghi nhận những nhịp điều chỉnh mạnh, thường giảm từ 20% đến 30% chỉ trong vài tuần...
Trong bối cảnh an ninh mạng ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu, Bộ Công an đã chủ động đề xuất 02 dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhằm nâng cao bảo mật cho hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử và thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức Internet…
Chương trình tuyển dụng mới của Chính phủ Mỹ thay vì yêu cầu nhân sự phải có bằng cấp hay thâm niên, sẽ ưu tiên năng lực thực chất của họ thông qua các dự án họ đã triển khai, kinh nghiệm làm việc thực tế hoặc chứng chỉ chuyên môn...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: