Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về bán hàng qua Facebook, Line đang bùng nổ
Ngọc Trang
11/05/2021, 17:00
Thương mại điện tử trên mạng xã hội ngày càng phổ biến tại Đông Nam Á, chiếm tới gần 70% thị trường thương mại điện tử Việt Nam...
Cơn sốt hương mại điện tử qua mạng xã hội được thổi bùng nhờ dân số trẻ sành công nghệ tại Đông Nam Á - Ảnh: CNA.
Samantha Proyrungtong, chủ sở hữu một cửa hàng thực phẩm ở trung tâm Bangkok, Thái Lan, có 3 chiếc điện thoại và một laptop. Hàng ngày, cô luôn dán mắt vào ứng dụng mạng xã hội Facebook và Line - ứng dụng của Tập đoàn Line Corp (Nhật Bản).
Proyrungtong dùng các ứng dụng này không phải để cập nhật tin tức hay liên lạc với người thân, bạn bè, mà để nhận đơn hàng cho cửa hàng thực phẩm Vivin Grocery của mình. Hiện tại, Vivin Grocery chủ yếu bán phô mai dê, mứt và rau hữu cơ qua các mạng xã hội trên.
Trên khắp Đông Nam Á, sở thích tương tác trực tiếp với các cửa hàng trên mạng của người tiêu dùng đã thổi bùng cơn sốt mua sắm qua mạng xã hội.
Không giống như tại Mỹ hay Trung Quốc, nơi hầu hết người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến của các công ty như Amazon hay Alibaba, tại Thái Lan, gần một nửa hoạt động thương mại điện tử diễn ra qua các mạng xã hội hoặc các phòng trò chuyện trên ứng dụng Facebook, WhatsApp hoặc Line.
VIỆT NAM DẪN ĐẦU ĐÔNG NAM Á VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUA MẠNG XÃ HỘI
Theo báo cáo của Bain & Co., bán hàng trên mạng xã hội chiếm khoảng 44% trong tổng doanh thu 109 tỷ USD của thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á năm 2020.
Khách hàng có thể trò chuyện trực tiếp với nhân viên bán hàng hoặc chính chủ cửa hàng về giá cả và sản phẩm. Các mối quan hệ xã hội được xây dựng qua những cuộc trò chuyện cá nhân là một trong những nhân tố thúc đẩy sự phổ biến của thương mại điện tử qua mạng xã hội tại Đông Nam Á.
Nguồn: Bain & Co/Bloomberg
Theo báo cáo của Bain & Co., Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với hoạt động thương mại điện tử qua xã hội chiếm 65% tổng giá trị 22 tỷ USD của thị trường thương mại điện tử năm 2020, tăng mạnh so với chỉ 4,2 tỷ USD năm 2018.
Trong khi đó, doanh thu từ bán hàng qua mạng xã hội của Thái Lan cũng tăng từ 3 tỷ USD năm 2018 lên 11 tỷ USD năm 2020, chiếm 50% tổng giá trị thị trường thương mại điện tử. Tỷ trọng này là 38% ở Philippines, 30% ở Malaysia,và 25% ở Indonesia.
Hoạt động thương mại điện tử qua mạng xã hội diễn ra dưới nhiều hình thức, từ các nền tảng mua hàng theo nhóm, mạng xã hội có tích hợp tính năng bán hàng cho tới những người bán hàng nhỏ lẻ giao tiếp trực tiếp với khách hàng qua tính năng trò truyện, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm.
Một buổi chiều gần đây, Proyrungtong nhận được tin nhắn từ một khách hàng qua tài khoản mạng xã hội của cửa hàng để hỏi về bánh sandwich. Proyrungtong nhanh chóng phản hồi khách hàng để xác nhận đơn hàng, nhận chuyển khoản qua ngân hàng và sắp xếp thời gian giao hàng cho khách, tất cả đều qua tin nhắn.
Đại dịch Covid-19 khiến nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới như Chanel và Louis Vuitton cũng như nhiều hãng bán lẻ nổi tiếng của Thái Lan đăng ký tài khoản qua Line - nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại nước này.
Theo Norasit Sitivechvichit, Giám đốc thương mại của Line tại Thái Lan, số lượng tài khoản chính thức của các nhãn hàng trên nền tảng Line đã tăng 25% trong năm 2020. Trên Line, người bán hàng phải trả phí theo hoạt động trên công cụ trò chuyện và số lượng người theo dõi.
"Thương mại qua các ứng dụng trò chuyện đang bùng nổ mạnh mẽ. Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cả các thương hiệu lớn của Thái Lan lẫn toàn cầu đang bắt đầu bán hàng trên Line", ông Sitivechvichit cho biết.
THÁCH THỨC VỚI CÁC NHÀ QUẢN LÝ
Tuy nhiên, không giống các nền tảng thương mại điện tử lớn, các ứng dụng trò chuyện trên mạng xã hội không được thiết kế để bán hàng và không có hệ thống thanh toán kèm theo. Do đó, khách hàng phải dùng các phương thức thanh toán bên ngoài như chuyển khoản nhân hàng hoặc qua các ví điện tử.
Bên cạnh đó, theo đại diện người phát ngôn của Sở Thuế vụ Thái Lan, sự phổ biến của hoạt động mua bán qua xã hội gây ra thách thức lớn cho các cơ quan quản lý.
Những đơn vị bán hàng nhỏ lẻ hoặc cá nhân bán hàng qua mạng xã hội có thể đưa ra mức giá rẻ hơn thị trường vì không phải trả thuế. Do đó, các cơ quan chức năng không dễ kiểm soát được giá trị hàng hóa được để thu thuế.
Trong khi đó, những người bán hàng như Proyrungtong chỉ mong thương mại điện tử qua mạng xã hội sẽ ngày càng phổ biến.
“Giờ đây ai cũng có mạng xã hội, cho nên việc tham gia mạng xã hội là vô cùng cần thiết. Mạng xã hội đã trở thành một phần của văn hóa chính thống", Proyrungtong nhận xét.
Vì sao người Việt gỡ app thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á?
15:07, 03/05/2021
Xếp hạng chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021
22:54, 25/04/2021
Quy mô thương mại điện tử Việt Nam tăng rất nhanh, tới 2025 ước đạt 52 tỷ USD
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 7-13/9/2025: Kỷ lục giá vàng, giảm phát ở Trung Quốc, Elon Musk vẫn giàu nhất hành tinh
Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp sửa hạ lãi suất đã được củng cố trong tuần này, thúc đẩy giá vàng và thị trường chứng khoán Mỹ cùng lập kỷ lục mới...
Chứng khoán Mỹ thêm kỷ lục nhờ triển vọng lãi suất, giá dầu tăng dè dặt sau tin Ukraine
Với thị trường đang ở vùng cao lịch sử, nhà đầu tư ở Phố Wall “lên dây cót” cho cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tuần tới...
Vàng chững lại gần kỷ lục trong lúc chờ tin Fed, SPDR Gold Trust bán ròng
Tuần này, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1,7%, giá vàng giao ngay quy đổi tăng 1,6 triệu đồng/lượng...
Người Mỹ uống cà phê ở mức giá cao chưa từng thấy
So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của mặt hàng cà phê tại Mỹ tăng 21%, mức tăng mạnh nhất từ năm 1997...
ECB giữ nguyên lãi suất ở mức thấp nhất hơn 2 năm
Trong một quyết định không nằm ngoài dự báo trước đó của giới phân tích, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 11/9 giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức 2%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: