10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam

Đức Thọ
Điểm lại 10 mẫu xe du lịch lắp ráp trong nước đạt doanh số cao nhất năm qua
Thị trường ôtô trong nước 2009 đã chứng kiến một cuộc hoán đổi ngoạn mục giữa các mẫu xe ăn khách - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô trong nước 2009 đã chứng kiến một cuộc hoán đổi ngoạn mục giữa các mẫu xe ăn khách - Ảnh: Đức Thọ.
Năm 2009 đi qua không chỉ để lại ấn tượng về một năm vượt khó của ngành công nghiệp ôtô trong nước khi lập được đỉnh mới về doanh số mà còn chứng kiến một cuộc hoán đổi ngoạn mục giữa các mẫu xe.

Dưới đây là vài nét về 10 mẫu xe du lịch lắp ráp trong nước đạt doanh số cao nhất năm vừa qua. Đáng chú ý nhất là sự thống trị của Toyota khi đóng góp đến 4 vị trí đầu tiên về doanh số trong top 10.

1. Toyota Innova: 8.475 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 1

Có lẽ vị trí quán quân về doanh số của mẫu xe đa dụng Innova là điều… bình thường nhất khi tiến hành thống kê doanh số của từng mẫu xe sau một năm qua đi. Bởi lẽ suốt 4 năm trở lại đây, kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2006, “bom tấn” Innova đã giữ vững vị trí này.

Thành công này dường như cũng là một lý do quan trọng để nhà sản xuất không thực hiện nhiều cải tiến đáng kể dù Innova đã trải qua 4 năm tuổi đời. Thực tế thì việc làm mới Innova là cần thiết đối với người tiêu dùng song lại chưa đến mức cấp bách đối với nhà sản xuất.

Được đánh giá là mẫu xe không kén chọn người dùng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và có mức giá khá mềm nên những thành công mà Innova gặt hái được cũng là điều dễ hiểu.

2. Toyota Corolla Altis: 6.468 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 2

Việc “ngoi” lên vị trí thứ hai đồng thời đẩy Honda Civic xuống nửa cuối bảng xếp hạng của Corolla Altis đã cho thấy một cuộc đua tranh khốc liệt giữa hai mẫu sedan hạng trung này. Năm 2008, đây là vị trí của Honda Civic.

Trước đây, Corolla Altis thường ít nhiều phải chịu lép vế trước Civic. Do đó, từ hai năm trở lại đây Toyota đã liên tục đưa ra những cải tiến cho Corolla Altis, đặc biệt là việc trình làng phiên bản 2.0 AT vào năm ngoái.

3. Toyota Fortuner: 5.878 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 3

Sự xuất hiện của Fortuner ở vị trí thứ ba cũng là một cuộc bứt phá ngoạn mục. Ra đời muộn hơn so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Ford Everest và Chevrolet Captiva song gần như ngay lập tức Fortuner đã chứng minh được ưu thế của mình khi tạo nên một cơn sốt trên thị trường. Đây cũng là lý do chính khiến Fortuner trở thành mẫu SUV phải chịu cảnh cháy hàng lâu nhất.

Điểm đáng chú ý khi nhìn vào cuộc cạnh tranh giữa ba mẫu xe này là sự vượt trội của Fortuner một phần lớn xuất phát tự sự tụt hậu khó tin của Chevrolet Captiva. Nếu như năm 2008 Captiva vẫn ở vị trí thứ ba thì bước sang năm 2009, cái tên từng một thời tạo nên cơn sốt này đã bị đánh bật hẳn khỏi top 10.

4. Toyota Vios: 5.141 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 4

Một trong những thành công nhất của mẫu sedan hạng nhỏ này là cuộc “cách mạng” về ngoại thất của phiên bản 2009. Cũng giống như Innova, Vios được đánh giá là mẫu xe không kén chọn người dùng và có mức giá dễ chịu hơn so với một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Một điểm quan trọng nữa là thành công của Vios trong năm 2009 một phần xuất phát từ việc mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới (có hiệu lực từ 1/4/2009) đã đem lại lợi thế hơn hẳn khi giúp giá bán giảm xuống trong khi giá bán của các loại xe khác phân khúc hoặc giữ nguyên, hoặc tăng mạnh.

5. Chevrolet Spark: 4.603 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 5

Tương tự Vios và các mẫu xe loại 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh thấp khác trong top 10, sự thành công của Chevrolet Spark có một phần quan trọng từ tác động của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

Ngoài ra, thừa hưởng thành công của Daewoo Matiz, Chevrolet Spark tiếp tục đạt doanh số cao khi trở thành một lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp vận tải (chủ yếu là taxi) và những người dân có thu nhập trung bình đến khá.

6. Ford Everest: 3.642 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 6

Đối với Ford Everest, có lẽ việc chỉ đứng ở vị trí thứ 6 về doanh số trong năm vừa qua cũng không hẳn là thất bại. Thực tế thì sự vượt lên của Toyota Fortuner là khá dễ hiểu khi so sánh về tuổi đời, đồng thời những nét thiết kế nội - ngoại thất xưa nay vốn dĩ vẫn nhận được sự ưu ái của đa số người tiêu dùng ở các mẫu xe hay phiên bản ra đời muộn hơn.

7. Daewoo Lacetti: 3.286 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 7

Nhiều ý kiến đã cho rằng sự thành công của Daewoo Lacetti không hẳn vì bản thân mẫu xe này sở hữu nhiều điểm ưu trội. So với các mẫu xe cùng phân hạng khác, Lacetti được nhà sản xuất GM Daewoo xây dựng mức giá khá cạnh tranh và đây chính là một tiêu chí lựa chọn hàng đầu của phần lớn người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, 2009 cũng là năm cuối cùng Lacetti có mặt tại thị trường Việt Nam để nhường chỗ cho cái tên hoàn toàn mới là Chevrolet Cruze (phiên bản 2010 của Daewoo Lacetti tại thị trường Hàn Quốc). Vì vậy, GM Daewoo đã dành nhiều nỗ lực trong khâu bán hàng để đem lại một “kết thúc có hậu” cho mẫu xe này.

8. Daewoo Gentra: 3.245 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 8

So với Lacetti, Gentra không có khác biệt gì nhiều cả về thiết kế nội – ngoại thất, tính năng sử dụng hay những đặc điểm về thị trường nên việc mẫu xe này đạt được doanh số cao gần như tương đương “người anh em” của mình là điều hoàn toàn dễ hiểu.

9. Honda Civic: 3.146 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 9

Từng một thời khiến Toyota Corolla Altis phải loay hoay tìm cách cạnh tranh song sau một quãng thời gian dài không được cải tiến nên Civic đã bị tụt hậu so với đối thủ theo tốc độ chậm dần đều. Nhưng với việc bị đẩy lùi xa như năm vừa qua, có lẽ Honda Việt Nam cần phải chú tâm nhiều hơn đến lĩnh vực ôtô đề dành lại “tiếng tăm” và vị thế xứng đáng trên thị trường cho mình.

10. Kia Morning: 2.689 xe

10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam - Ảnh 10

Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Chevrolet Spark song Kia Morning lại có doanh số thấp hơn hẳn. Theo giới kinh doanh xe hơi thì một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến Morning ít được người tiêu dùng lựa chọn là bởi mức giá cao hơn đáng kể so với Spark.

Thực tế thì việc so sánh như vậy là khập khiễng bởi so với Spark, Morning có nhiều chi tiết thiết kế và tính năng được đánh giá tốt hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đối với đa số những người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này thì việc chênh giá trên dưới 1.000 USD đáng được lưu tâm hơn so với việc chúng hơn kém nhau một vài chi tiết không thật sự cần thiết đối với nhu cầu sử dụng.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.