10 mẫu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam
Điểm lại 10 mẫu xe du lịch lắp ráp trong nước đạt doanh số cao nhất năm qua
Năm 2009 đi qua không chỉ để lại ấn tượng về một năm vượt khó của ngành công nghiệp ôtô trong nước khi lập được đỉnh mới về doanh số mà còn chứng kiến một cuộc hoán đổi ngoạn mục giữa các mẫu xe.
Dưới đây là vài nét về 10 mẫu xe du lịch lắp ráp trong nước đạt doanh số cao nhất năm vừa qua. Đáng chú ý nhất là sự thống trị của Toyota khi đóng góp đến 4 vị trí đầu tiên về doanh số trong top 10.
1. Toyota Innova: 8.475 xe
Có lẽ vị trí quán quân về doanh số của mẫu xe đa dụng Innova là điều… bình thường nhất khi tiến hành thống kê doanh số của từng mẫu xe sau một năm qua đi. Bởi lẽ suốt 4 năm trở lại đây, kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2006, “bom tấn” Innova đã giữ vững vị trí này.
Thành công này dường như cũng là một lý do quan trọng để nhà sản xuất không thực hiện nhiều cải tiến đáng kể dù Innova đã trải qua 4 năm tuổi đời. Thực tế thì việc làm mới Innova là cần thiết đối với người tiêu dùng song lại chưa đến mức cấp bách đối với nhà sản xuất.
Được đánh giá là mẫu xe không kén chọn người dùng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và có mức giá khá mềm nên những thành công mà Innova gặt hái được cũng là điều dễ hiểu.
2. Toyota Corolla Altis: 6.468 xe
Việc “ngoi” lên vị trí thứ hai đồng thời đẩy Honda Civic xuống nửa cuối bảng xếp hạng của Corolla Altis đã cho thấy một cuộc đua tranh khốc liệt giữa hai mẫu sedan hạng trung này. Năm 2008, đây là vị trí của Honda Civic.
Trước đây, Corolla Altis thường ít nhiều phải chịu lép vế trước Civic. Do đó, từ hai năm trở lại đây Toyota đã liên tục đưa ra những cải tiến cho Corolla Altis, đặc biệt là việc trình làng phiên bản 2.0 AT vào năm ngoái.
3. Toyota Fortuner: 5.878 xe
Sự xuất hiện của Fortuner ở vị trí thứ ba cũng là một cuộc bứt phá ngoạn mục. Ra đời muộn hơn so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Ford Everest và Chevrolet Captiva song gần như ngay lập tức Fortuner đã chứng minh được ưu thế của mình khi tạo nên một cơn sốt trên thị trường. Đây cũng là lý do chính khiến Fortuner trở thành mẫu SUV phải chịu cảnh cháy hàng lâu nhất.
Điểm đáng chú ý khi nhìn vào cuộc cạnh tranh giữa ba mẫu xe này là sự vượt trội của Fortuner một phần lớn xuất phát tự sự tụt hậu khó tin của Chevrolet Captiva. Nếu như năm 2008 Captiva vẫn ở vị trí thứ ba thì bước sang năm 2009, cái tên từng một thời tạo nên cơn sốt này đã bị đánh bật hẳn khỏi top 10.
4. Toyota Vios: 5.141 xe
Một trong những thành công nhất của mẫu sedan hạng nhỏ này là cuộc “cách mạng” về ngoại thất của phiên bản 2009. Cũng giống như Innova, Vios được đánh giá là mẫu xe không kén chọn người dùng và có mức giá dễ chịu hơn so với một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Một điểm quan trọng nữa là thành công của Vios trong năm 2009 một phần xuất phát từ việc mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới (có hiệu lực từ 1/4/2009) đã đem lại lợi thế hơn hẳn khi giúp giá bán giảm xuống trong khi giá bán của các loại xe khác phân khúc hoặc giữ nguyên, hoặc tăng mạnh.
5. Chevrolet Spark: 4.603 xe
Tương tự Vios và các mẫu xe loại 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh thấp khác trong top 10, sự thành công của Chevrolet Spark có một phần quan trọng từ tác động của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới.
Ngoài ra, thừa hưởng thành công của Daewoo Matiz, Chevrolet Spark tiếp tục đạt doanh số cao khi trở thành một lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp vận tải (chủ yếu là taxi) và những người dân có thu nhập trung bình đến khá.
6. Ford Everest: 3.642 xe
Đối với Ford Everest, có lẽ việc chỉ đứng ở vị trí thứ 6 về doanh số trong năm vừa qua cũng không hẳn là thất bại. Thực tế thì sự vượt lên của Toyota Fortuner là khá dễ hiểu khi so sánh về tuổi đời, đồng thời những nét thiết kế nội - ngoại thất xưa nay vốn dĩ vẫn nhận được sự ưu ái của đa số người tiêu dùng ở các mẫu xe hay phiên bản ra đời muộn hơn.
7. Daewoo Lacetti: 3.286 xe
Nhiều ý kiến đã cho rằng sự thành công của Daewoo Lacetti không hẳn vì bản thân mẫu xe này sở hữu nhiều điểm ưu trội. So với các mẫu xe cùng phân hạng khác, Lacetti được nhà sản xuất GM Daewoo xây dựng mức giá khá cạnh tranh và đây chính là một tiêu chí lựa chọn hàng đầu của phần lớn người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, 2009 cũng là năm cuối cùng Lacetti có mặt tại thị trường Việt Nam để nhường chỗ cho cái tên hoàn toàn mới là Chevrolet Cruze (phiên bản 2010 của Daewoo Lacetti tại thị trường Hàn Quốc). Vì vậy, GM Daewoo đã dành nhiều nỗ lực trong khâu bán hàng để đem lại một “kết thúc có hậu” cho mẫu xe này.
8. Daewoo Gentra: 3.245 xe
So với Lacetti, Gentra không có khác biệt gì nhiều cả về thiết kế nội – ngoại thất, tính năng sử dụng hay những đặc điểm về thị trường nên việc mẫu xe này đạt được doanh số cao gần như tương đương “người anh em” của mình là điều hoàn toàn dễ hiểu.
9. Honda Civic: 3.146 xe
Từng một thời khiến Toyota Corolla Altis phải loay hoay tìm cách cạnh tranh song sau một quãng thời gian dài không được cải tiến nên Civic đã bị tụt hậu so với đối thủ theo tốc độ chậm dần đều. Nhưng với việc bị đẩy lùi xa như năm vừa qua, có lẽ Honda Việt Nam cần phải chú tâm nhiều hơn đến lĩnh vực ôtô đề dành lại “tiếng tăm” và vị thế xứng đáng trên thị trường cho mình.
10. Kia Morning: 2.689 xe
Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Chevrolet Spark song Kia Morning lại có doanh số thấp hơn hẳn. Theo giới kinh doanh xe hơi thì một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến Morning ít được người tiêu dùng lựa chọn là bởi mức giá cao hơn đáng kể so với Spark.
Thực tế thì việc so sánh như vậy là khập khiễng bởi so với Spark, Morning có nhiều chi tiết thiết kế và tính năng được đánh giá tốt hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đối với đa số những người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này thì việc chênh giá trên dưới 1.000 USD đáng được lưu tâm hơn so với việc chúng hơn kém nhau một vài chi tiết không thật sự cần thiết đối với nhu cầu sử dụng.
Dưới đây là vài nét về 10 mẫu xe du lịch lắp ráp trong nước đạt doanh số cao nhất năm vừa qua. Đáng chú ý nhất là sự thống trị của Toyota khi đóng góp đến 4 vị trí đầu tiên về doanh số trong top 10.
1. Toyota Innova: 8.475 xe
Có lẽ vị trí quán quân về doanh số của mẫu xe đa dụng Innova là điều… bình thường nhất khi tiến hành thống kê doanh số của từng mẫu xe sau một năm qua đi. Bởi lẽ suốt 4 năm trở lại đây, kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2006, “bom tấn” Innova đã giữ vững vị trí này.
Thành công này dường như cũng là một lý do quan trọng để nhà sản xuất không thực hiện nhiều cải tiến đáng kể dù Innova đã trải qua 4 năm tuổi đời. Thực tế thì việc làm mới Innova là cần thiết đối với người tiêu dùng song lại chưa đến mức cấp bách đối với nhà sản xuất.
Được đánh giá là mẫu xe không kén chọn người dùng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và có mức giá khá mềm nên những thành công mà Innova gặt hái được cũng là điều dễ hiểu.
2. Toyota Corolla Altis: 6.468 xe
Việc “ngoi” lên vị trí thứ hai đồng thời đẩy Honda Civic xuống nửa cuối bảng xếp hạng của Corolla Altis đã cho thấy một cuộc đua tranh khốc liệt giữa hai mẫu sedan hạng trung này. Năm 2008, đây là vị trí của Honda Civic.
Trước đây, Corolla Altis thường ít nhiều phải chịu lép vế trước Civic. Do đó, từ hai năm trở lại đây Toyota đã liên tục đưa ra những cải tiến cho Corolla Altis, đặc biệt là việc trình làng phiên bản 2.0 AT vào năm ngoái.
3. Toyota Fortuner: 5.878 xe
Sự xuất hiện của Fortuner ở vị trí thứ ba cũng là một cuộc bứt phá ngoạn mục. Ra đời muộn hơn so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Ford Everest và Chevrolet Captiva song gần như ngay lập tức Fortuner đã chứng minh được ưu thế của mình khi tạo nên một cơn sốt trên thị trường. Đây cũng là lý do chính khiến Fortuner trở thành mẫu SUV phải chịu cảnh cháy hàng lâu nhất.
Điểm đáng chú ý khi nhìn vào cuộc cạnh tranh giữa ba mẫu xe này là sự vượt trội của Fortuner một phần lớn xuất phát tự sự tụt hậu khó tin của Chevrolet Captiva. Nếu như năm 2008 Captiva vẫn ở vị trí thứ ba thì bước sang năm 2009, cái tên từng một thời tạo nên cơn sốt này đã bị đánh bật hẳn khỏi top 10.
4. Toyota Vios: 5.141 xe
Một trong những thành công nhất của mẫu sedan hạng nhỏ này là cuộc “cách mạng” về ngoại thất của phiên bản 2009. Cũng giống như Innova, Vios được đánh giá là mẫu xe không kén chọn người dùng và có mức giá dễ chịu hơn so với một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Một điểm quan trọng nữa là thành công của Vios trong năm 2009 một phần xuất phát từ việc mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới (có hiệu lực từ 1/4/2009) đã đem lại lợi thế hơn hẳn khi giúp giá bán giảm xuống trong khi giá bán của các loại xe khác phân khúc hoặc giữ nguyên, hoặc tăng mạnh.
5. Chevrolet Spark: 4.603 xe
Tương tự Vios và các mẫu xe loại 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh thấp khác trong top 10, sự thành công của Chevrolet Spark có một phần quan trọng từ tác động của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới.
Ngoài ra, thừa hưởng thành công của Daewoo Matiz, Chevrolet Spark tiếp tục đạt doanh số cao khi trở thành một lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp vận tải (chủ yếu là taxi) và những người dân có thu nhập trung bình đến khá.
6. Ford Everest: 3.642 xe
Đối với Ford Everest, có lẽ việc chỉ đứng ở vị trí thứ 6 về doanh số trong năm vừa qua cũng không hẳn là thất bại. Thực tế thì sự vượt lên của Toyota Fortuner là khá dễ hiểu khi so sánh về tuổi đời, đồng thời những nét thiết kế nội - ngoại thất xưa nay vốn dĩ vẫn nhận được sự ưu ái của đa số người tiêu dùng ở các mẫu xe hay phiên bản ra đời muộn hơn.
7. Daewoo Lacetti: 3.286 xe
Nhiều ý kiến đã cho rằng sự thành công của Daewoo Lacetti không hẳn vì bản thân mẫu xe này sở hữu nhiều điểm ưu trội. So với các mẫu xe cùng phân hạng khác, Lacetti được nhà sản xuất GM Daewoo xây dựng mức giá khá cạnh tranh và đây chính là một tiêu chí lựa chọn hàng đầu của phần lớn người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, 2009 cũng là năm cuối cùng Lacetti có mặt tại thị trường Việt Nam để nhường chỗ cho cái tên hoàn toàn mới là Chevrolet Cruze (phiên bản 2010 của Daewoo Lacetti tại thị trường Hàn Quốc). Vì vậy, GM Daewoo đã dành nhiều nỗ lực trong khâu bán hàng để đem lại một “kết thúc có hậu” cho mẫu xe này.
8. Daewoo Gentra: 3.245 xe
So với Lacetti, Gentra không có khác biệt gì nhiều cả về thiết kế nội – ngoại thất, tính năng sử dụng hay những đặc điểm về thị trường nên việc mẫu xe này đạt được doanh số cao gần như tương đương “người anh em” của mình là điều hoàn toàn dễ hiểu.
9. Honda Civic: 3.146 xe
Từng một thời khiến Toyota Corolla Altis phải loay hoay tìm cách cạnh tranh song sau một quãng thời gian dài không được cải tiến nên Civic đã bị tụt hậu so với đối thủ theo tốc độ chậm dần đều. Nhưng với việc bị đẩy lùi xa như năm vừa qua, có lẽ Honda Việt Nam cần phải chú tâm nhiều hơn đến lĩnh vực ôtô đề dành lại “tiếng tăm” và vị thế xứng đáng trên thị trường cho mình.
10. Kia Morning: 2.689 xe
Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Chevrolet Spark song Kia Morning lại có doanh số thấp hơn hẳn. Theo giới kinh doanh xe hơi thì một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến Morning ít được người tiêu dùng lựa chọn là bởi mức giá cao hơn đáng kể so với Spark.
Thực tế thì việc so sánh như vậy là khập khiễng bởi so với Spark, Morning có nhiều chi tiết thiết kế và tính năng được đánh giá tốt hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đối với đa số những người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này thì việc chênh giá trên dưới 1.000 USD đáng được lưu tâm hơn so với việc chúng hơn kém nhau một vài chi tiết không thật sự cần thiết đối với nhu cầu sử dụng.