Apple và đối tác Trung Quốc tính sản xuất pin xe điện tại Mỹ để dùng riêng

Đức Anh
Nguồn tin của Reuters cho biết Apple dự kiến sản xuất xe điện với công nghệ pin đột phá riêng...
Ảnh minh họa - Ảnh: Retail News
Ảnh minh họa - Ảnh: Retail News

Theo nguồn tin của Reuters, hãng công nghệ Apple đang trong giai đoạn đầu thảo luận với hai đối tác Trung Quốc là CATL và BYD về sản xuất pin cho xe điện tương lai của hãng tại Mỹ. CATL và BYD hiện lần lượt là nhà sản xuất pin ôtô điện lớn nhất và lớn thứ 4 thế giới.

“Theo như tôi được biết, Apple đang thảo luận về việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin cao cấp tại Mỹ”, Jared Bernstein, cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng, nói với Reuters ngày 8/6. “Điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm của Tổng thống Joe Biden về việc phát triển chuỗi cung ứng trong nước, đặc biệt là ở những lĩnh vực mà Mỹ có thể giành được thị phần toàn cầu”.

CATL, hiện là nhà cung cấp của các hãng xe lớn như Tesla, đang do dự trong việc xây dựng nhà máy ở Mỹ bởi quan ngại về căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh cũng như vấn đề chi phí, nguồn tin cho biết.

Hiện tại, Apple chưa đưa ra thông báo chính thức nào về kế hoạch phát triển ôtô của mình. 

Nguồn tin trên cho biết Apple ủng hộ việc sử dụng pin lithium sắt phosphate với chi phí sản xuất rẻ hơn vì sử dụng sắt thay vì niken và coban. 

Trước đó, hồi tháng 12/2020, Reuters đưa tin cho biết Apple đang phát triển công nghệ xe tự lái và đặt mục tiêu sản xuất xe điện vào năm 2024. Nguồn tin thân cận của Reuters cho biết Apple dự kiến sản xuất xe điện với công nghệ pin đột phá riêng. Tuy nhiên, không rõ thảo luận giữa Apple với CATL và BYD có bao gồm các công nghệ hay thiết kế riêng của Apple hay không. 

Thông tin về thảo luận giữa Apple và các đối tác pin xe điện được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang muốn thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện trong nước. Chính quyền của Tổng thống Biden đã đề xuất một gói hạ tầng trị giá 1.700 tỷ USD, trong đó có 174 tỷ USD dành cho việc thúc đẩy thị trường xe điện nội địa với các ưu đãi thuế, trợ cấp cho nhà sản xuất pin xe điện cùng nhiều ưu đãi khác. 

Các nhà sản xuất pin xe điện trên thế giới đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh, trong bối cảnh các hãng xe đẩy nhanh việc chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện để đáp ứng các quy định về khí thải, chống sự nóng lên toàn cầu. 

Theo một báo cáo mới công bố của SNE Research, các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ nước ngoài nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện nội địa. 

Tuần trước, Reuters đưa tin cho biết CATL đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện tại Thượng Hải, tiếp tục mở rộng với tốc độ chóng mặt nhằm củng cố vị trí nhà cung cấp pin xe điện số một thế giới. Nhà máy này sẽ nằm gần các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc của Tesla.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.