Apple và đối tác Trung Quốc tính sản xuất pin xe điện tại Mỹ để dùng riêng

Đức Anh
Nguồn tin của Reuters cho biết Apple dự kiến sản xuất xe điện với công nghệ pin đột phá riêng...
Ảnh minh họa - Ảnh: Retail News
Ảnh minh họa - Ảnh: Retail News

Theo nguồn tin của Reuters, hãng công nghệ Apple đang trong giai đoạn đầu thảo luận với hai đối tác Trung Quốc là CATL và BYD về sản xuất pin cho xe điện tương lai của hãng tại Mỹ. CATL và BYD hiện lần lượt là nhà sản xuất pin ôtô điện lớn nhất và lớn thứ 4 thế giới.

“Theo như tôi được biết, Apple đang thảo luận về việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin cao cấp tại Mỹ”, Jared Bernstein, cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng, nói với Reuters ngày 8/6. “Điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm của Tổng thống Joe Biden về việc phát triển chuỗi cung ứng trong nước, đặc biệt là ở những lĩnh vực mà Mỹ có thể giành được thị phần toàn cầu”.

CATL, hiện là nhà cung cấp của các hãng xe lớn như Tesla, đang do dự trong việc xây dựng nhà máy ở Mỹ bởi quan ngại về căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh cũng như vấn đề chi phí, nguồn tin cho biết.

Hiện tại, Apple chưa đưa ra thông báo chính thức nào về kế hoạch phát triển ôtô của mình. 

Nguồn tin trên cho biết Apple ủng hộ việc sử dụng pin lithium sắt phosphate với chi phí sản xuất rẻ hơn vì sử dụng sắt thay vì niken và coban. 

Trước đó, hồi tháng 12/2020, Reuters đưa tin cho biết Apple đang phát triển công nghệ xe tự lái và đặt mục tiêu sản xuất xe điện vào năm 2024. Nguồn tin thân cận của Reuters cho biết Apple dự kiến sản xuất xe điện với công nghệ pin đột phá riêng. Tuy nhiên, không rõ thảo luận giữa Apple với CATL và BYD có bao gồm các công nghệ hay thiết kế riêng của Apple hay không. 

Thông tin về thảo luận giữa Apple và các đối tác pin xe điện được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang muốn thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện trong nước. Chính quyền của Tổng thống Biden đã đề xuất một gói hạ tầng trị giá 1.700 tỷ USD, trong đó có 174 tỷ USD dành cho việc thúc đẩy thị trường xe điện nội địa với các ưu đãi thuế, trợ cấp cho nhà sản xuất pin xe điện cùng nhiều ưu đãi khác. 

Các nhà sản xuất pin xe điện trên thế giới đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh, trong bối cảnh các hãng xe đẩy nhanh việc chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện để đáp ứng các quy định về khí thải, chống sự nóng lên toàn cầu. 

Theo một báo cáo mới công bố của SNE Research, các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với các đối thủ nước ngoài nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện nội địa. 

Tuần trước, Reuters đưa tin cho biết CATL đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện tại Thượng Hải, tiếp tục mở rộng với tốc độ chóng mặt nhằm củng cố vị trí nhà cung cấp pin xe điện số một thế giới. Nhà máy này sẽ nằm gần các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc của Tesla.

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.