Ba khả năng với giá ôtô tháng 4

Đức Thọ
Điều khiến nhiều người còn băn khoăn là liệu giá ôtô có được điều chỉnh theo đúng những tác động từ thuế tiêu thụ đặc biệt?
Mỗi khả năng xảy ra sẽ tác động đến thị trường theo những hướng khác nhau, tùy vào mức độ điều chỉnh và cách “ứng xử” của nhà cung cấp - Ảnh Đức Thọ.
Mỗi khả năng xảy ra sẽ tác động đến thị trường theo những hướng khác nhau, tùy vào mức độ điều chỉnh và cách “ứng xử” của nhà cung cấp - Ảnh Đức Thọ.
Bước sang tháng 4, giá ôtô sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới, trong đó có rất nhiều loại xe phải chịu sức ép tăng giá mạnh, một số ít được giảm nhẹ.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người còn băn khoăn là liệu các nhà sản xuất và phân phối có điều chỉnh giá ôtô theo đúng những tác động từ thuế tiêu thụ đặc biệt?

Dựa trên bối cảnh thị trường giai đoạn này, giới phân tích dự báo 3 khả năng: hoặc giá xe sẽ tăng/giảm theo đúng tác động từ thuế, hoặc giá xe sẽ được điều chỉnh ở tỷ lệ thấp hơn so với tác động thực tế, và cũng không loại trừ khả năng thứ ba là giá xe không những không tăng mà còn giảm một chiều.

Mỗi khả năng xảy ra sẽ tác động đến thị trường theo những hướng khác nhau, tùy vào mức độ điều chỉnh và cách “ứng xử” của nhà cung cấp.

Với khả năng thứ nhất, giá các loại xe đa dụng (6-9 chỗ ngồi) sẽ tăng khá mạnh, khoảng 12-23% còn giá các loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống được chia làm ba hướng, giữ nguyên, tăng nhẹ và giảm nhẹ.

Thị trường ôtô tháng 3 hiện đang diễn biến đúng theo những tác động mà khả năng này có thể xảy ra. Điều đó lý giải vì sao phân khúc xe đa dụng đang lên cơn sốt trong khi các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống chững hẳn lại.

Đây cũng là một hiện tượng được đánh giá đã quen thuộc tại thị trường ôtô Việt Nam trước và sau mỗi lần điều chỉnh các loại thuế. Đặc biệt, trước mỗi lần tăng thuế, người dân lại đổ xô đi mua xe chạy thuế trong khi các hãng xe thiếu hàng, nhiều đại lý găm hàng còn nhân viên bán hàng thì không ít người trục lợi.

Dù vậy, với lần điều chỉnh thuế này, nhiều ý kiến cho rằng khả năng thứ nhất không dễ dẫn tới bởi thị trường đang có những diễn biến theo chiều hướng khó khăn cho nhà sản xuất.

Do đó, theo khả năng thứ hai, rất có thể nhiều hãng xe sẽ tiến hành điều chỉnh giá ở tỷ lệ thấp so với mức tác động cụ thể từ thuế.

Đại diện một hãng xe lớn thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tiết lộ: thực tế một số hãng xe vẫn đang “trông chừng” nhau để có được phương án điều chỉnh giá hợp lý nhất. Điều này cũng trả lời câu hỏi tại sao trong khi mức tác động từ thuế lên giá là rõ ràng, mà các hãng xe vẫn giấu kín phương án điều chỉnh giá.

Từ tháng 2 trở về trước, thị trường ôtô vốn rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng thấy. Trong khoảng thời gian đó, hàng loạt mẫu xe, kể cả “bom tấn” Innova của Toyota cũng được bán ra với mức giá thấp hơn niêm yết trên dưới 1.000 USD/chiếc.

Những người ủng hộ khả năng này cho rằng "cơn sốt" hiện nay trên thị trường ôtô chỉ là nhất thời do tâm lý mua "chạy" giá của người dân.

Cũng từ đó, có thể thấy nếu các hãng xe điều chỉnh giá theo đúng nguyên tắc xây dựng giá (các loại chi phí đầu vào cộng các loại thuế…), họ sẽ tự làm khó mình bởi rất có thể thị trường sẽ còn ảm đạm hơn trước đây.

Còn với khả năng thứ ba, dù khá viển vông song cũng không thể hoàn toàn loại trừ, là các hãng xe không những không tăng giá mà còn giảm nhẹ.

Bởi, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhu cầu mua xe của người dân và doanh nghiệp chắc chắn sẽ sụt giảm, đó là chưa kể nhiều người sẽ lựa chọn sử dụng khoản tài chính lẽ ra dùng mua xe vào hoạt động đầu tư, kinh doanh nào khác nhằm khắc phục khó khăn về kinh tế.

Điểm dễ nhận ra là "cơn sốt" trong tháng 3 ít nhiều đã “tranh thủ” lấp đầy được nhu cầu mua xe của người dân và doanh nghiệp hiện nay. Điều này dẫn đến khả năng nếu giá xe tăng mạnh từ tháng 4, lượng người mua xe sẽ càng sụt giảm mạnh mẽ.

Ngược lại, nếu giá xe được các nhà cung cấp giữ nguyên (với xe 6-9 chỗ ngồi) hoặc thậm chí giảm nhẹ, thị trường sẽ khởi sắc và đó cũng chính là một “cứu cánh” đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.