Bất ngờ kim ngạch nhập khẩu xe máy

Đức Thọ
Ước tính trong tháng 4/2012 chỉ có khoảng 1.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2 triệu USD
Thông thường, hiện tượng sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” - Ảnh: Đức Thọ.
Thông thường, hiện tượng sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” - Ảnh: Đức Thọ.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 4/2012 chỉ có khoảng 1.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2 triệu USD.

Điểm bất ngờ là so với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sụt giảm cực mạnh đến 80% về lượng và 75% về giá trị.

Đáng lưu ý là “cú trượt” mạnh này lại đột ngột xuất hiện ngay trong giai đoạn “lình xình”của diễn trình. Kể từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy cũng chỉ dao động trong khoảng 3.000 - 4.000 chiếc về lượng và 4 - 7 triệu USD về giá trị. Duy có tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy tăng đột biến lên mức 6.000 chiếc và 11 triệu USD do rơi vào thời điểm đón Tết Nguyên đán.

Yếu tố bất ngờ còn thể hiện ở lý do dẫn đến sự sụt giảm mạnh. Thông thường, hiện tượng này chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” do điều chỉnh chính sách hoặc tác động khách quan nào đó. Tuy nhiên, hầu như không tìm thấy nguyên nhân nào đủ sức tác động khiến thị trường biến động mạnh trong ít nhất hai tháng trở lại đây.

Dù vậy, mức kim ngạch của tháng 4 hiện mới chỉ là ước tính nên có thể còn có sự thay đổi đáng kể ở con số chính thức sau khi có thống kê đầy đủ.

Thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc của tháng 3 cũng đã vênh đáng kể so với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê. Cụ thể, con số ước tính khi chưa có thống kê đầy đủ chỉ ở mức 4.000 chiếc và 6 triệu USD song con số thực hiện nêu trong bản báo cáo mới đây nhất đã vọt lên mức 5.000 chiếc và 8 triệu USD.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính 4 tháng đầu năm nay đã có khoảng 14.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 22 triệu USD, giảm 50,1% về lượng và 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20126.00011
Tháng 2/20123.0004
Tháng 3/20125.0008
Tháng 4/2012 (ước tính)1.0002
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.