Bất ngờ kim ngạch nhập khẩu xe máy

Đức Thọ
Ước tính trong tháng 4/2012 chỉ có khoảng 1.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2 triệu USD
Thông thường, hiện tượng sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” - Ảnh: Đức Thọ.
Thông thường, hiện tượng sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” - Ảnh: Đức Thọ.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 4/2012 chỉ có khoảng 1.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2 triệu USD.

Điểm bất ngờ là so với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sụt giảm cực mạnh đến 80% về lượng và 75% về giá trị.

Đáng lưu ý là “cú trượt” mạnh này lại đột ngột xuất hiện ngay trong giai đoạn “lình xình”của diễn trình. Kể từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy cũng chỉ dao động trong khoảng 3.000 - 4.000 chiếc về lượng và 4 - 7 triệu USD về giá trị. Duy có tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy tăng đột biến lên mức 6.000 chiếc và 11 triệu USD do rơi vào thời điểm đón Tết Nguyên đán.

Yếu tố bất ngờ còn thể hiện ở lý do dẫn đến sự sụt giảm mạnh. Thông thường, hiện tượng này chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” do điều chỉnh chính sách hoặc tác động khách quan nào đó. Tuy nhiên, hầu như không tìm thấy nguyên nhân nào đủ sức tác động khiến thị trường biến động mạnh trong ít nhất hai tháng trở lại đây.

Dù vậy, mức kim ngạch của tháng 4 hiện mới chỉ là ước tính nên có thể còn có sự thay đổi đáng kể ở con số chính thức sau khi có thống kê đầy đủ.

Thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc của tháng 3 cũng đã vênh đáng kể so với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê. Cụ thể, con số ước tính khi chưa có thống kê đầy đủ chỉ ở mức 4.000 chiếc và 6 triệu USD song con số thực hiện nêu trong bản báo cáo mới đây nhất đã vọt lên mức 5.000 chiếc và 8 triệu USD.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính 4 tháng đầu năm nay đã có khoảng 14.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 22 triệu USD, giảm 50,1% về lượng và 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20126.00011
Tháng 2/20123.0004
Tháng 3/20125.0008
Tháng 4/2012 (ước tính)1.0002
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.