Bất ngờ kim ngạch nhập khẩu xe máy

Đức Thọ
Ước tính trong tháng 4/2012 chỉ có khoảng 1.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2 triệu USD
Thông thường, hiện tượng sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” - Ảnh: Đức Thọ.
Thông thường, hiện tượng sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” - Ảnh: Đức Thọ.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 4/2012 chỉ có khoảng 1.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2 triệu USD.

Điểm bất ngờ là so với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sụt giảm cực mạnh đến 80% về lượng và 75% về giá trị.

Đáng lưu ý là “cú trượt” mạnh này lại đột ngột xuất hiện ngay trong giai đoạn “lình xình”của diễn trình. Kể từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy cũng chỉ dao động trong khoảng 3.000 - 4.000 chiếc về lượng và 4 - 7 triệu USD về giá trị. Duy có tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu xe máy tăng đột biến lên mức 6.000 chiếc và 11 triệu USD do rơi vào thời điểm đón Tết Nguyên đán.

Yếu tố bất ngờ còn thể hiện ở lý do dẫn đến sự sụt giảm mạnh. Thông thường, hiện tượng này chỉ xảy ra khi thị trường có “biến” do điều chỉnh chính sách hoặc tác động khách quan nào đó. Tuy nhiên, hầu như không tìm thấy nguyên nhân nào đủ sức tác động khiến thị trường biến động mạnh trong ít nhất hai tháng trở lại đây.

Dù vậy, mức kim ngạch của tháng 4 hiện mới chỉ là ước tính nên có thể còn có sự thay đổi đáng kể ở con số chính thức sau khi có thống kê đầy đủ.

Thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc của tháng 3 cũng đã vênh đáng kể so với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê. Cụ thể, con số ước tính khi chưa có thống kê đầy đủ chỉ ở mức 4.000 chiếc và 6 triệu USD song con số thực hiện nêu trong bản báo cáo mới đây nhất đã vọt lên mức 5.000 chiếc và 8 triệu USD.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính 4 tháng đầu năm nay đã có khoảng 14.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 22 triệu USD, giảm 50,1% về lượng và 43,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20126.00011
Tháng 2/20123.0004
Tháng 3/20125.0008
Tháng 4/2012 (ước tính)1.0002
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.