Chậm báo lỗi xe bị phạt tới 200 triệu USD

Tuệ Minh
Ủy ban năng lượng và thương mại thuộc Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật siết chặt hơn các quy định về an toàn xe hơi
Dự luật mới sẽ siết chặt hơn quy định an toàn xe hơi - Ảnh: Reuters.
Dự luật mới sẽ siết chặt hơn quy định an toàn xe hơi - Ảnh: Reuters.
Hôm 26/5, với tỷ lệ 31 phiếu thuận trên 21 phiếu chống, Ủy ban năng lượng và thương mại thuộc Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật siết chặt hơn các quy định về an toàn xe hơi.

Các nhà làm luật hy vọng, dự luật này sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua vào cuối năm nay.

Theo AP, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh hãng xe lớn nhất thế giới, Toyota, đã phải thu hồi hơn 8,5 triệu sản phẩm trên toàn cầu do lỗi chân ga, chân phanh, thảm sàn.

Vụ thu hồi đình đám của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã buộc các nhà làm luật Mỹ phải xem xét lại các quy định về an toàn xe hơi.

Theo các điều khoản của dự luật, các hãng xe sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn mới để ngăn chặn hiện tượng tăng tốc ngoài ý muốn, vấn đề cốt lõi trong các vụ thu hồi sản phẩm gần đây của Toyota.

Ngoài ra, các hãng sản xuất ôtô cũng phải đối mặt với những quy định mới về hệ thống ngắt tự động, hộp đen cũng như sẽ bị trừng phạt nặng tay hơn nếu cố tình trì hoãn thu hồi sản phẩm lỗi.

Nghị sĩ Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban trên, gọi đây là “dự thảo cân bằng” nhằm giúp “cải thiện một cách mạnh mẽ vấn đề an toàn ở các loại phương tiện có gắn động cơ”.

Dự thảo này sẽ trao cho Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) được quyền ra lệnh thu hồi nếu phát hiện những “nguy hiểm chết người hoặc gây thương tật nghiêm trọng cho người tiêu dùng”.

Các hãng sản xuất xe có thể cung cấp thông tin, trước khi cơ quan này đưa ra quyết định cuối cùng.

Hãng xe hơi nào cố tình chậm trễ báo cáo thông tin an toàn sản phẩm cho các nhà chức trách, có khả năng bị phạt cao nhất tới 200 triệu USD. Lãnh đạo các hãng xe nếu phát hiện vi phạm quy định này có thể bị phạt tới 5 triệu USD.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng, dự thảo này đã quá khắt khe đối với ngành công nghiệp ôtô. Họ đề nghị tăng chi phí liên bang cho NHTSA, đồng thời tăng thêm phí sử dụng phương tiện từ 3 tới 9 USD/xe để mở rộng quỹ cho chương trình an toàn của cơ quan này.

Tin mới

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).
Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.