Chậm báo lỗi xe bị phạt tới 200 triệu USD

Tuệ Minh
Ủy ban năng lượng và thương mại thuộc Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật siết chặt hơn các quy định về an toàn xe hơi
Dự luật mới sẽ siết chặt hơn quy định an toàn xe hơi - Ảnh: Reuters.
Dự luật mới sẽ siết chặt hơn quy định an toàn xe hơi - Ảnh: Reuters.
Hôm 26/5, với tỷ lệ 31 phiếu thuận trên 21 phiếu chống, Ủy ban năng lượng và thương mại thuộc Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật siết chặt hơn các quy định về an toàn xe hơi.

Các nhà làm luật hy vọng, dự luật này sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua vào cuối năm nay.

Theo AP, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh hãng xe lớn nhất thế giới, Toyota, đã phải thu hồi hơn 8,5 triệu sản phẩm trên toàn cầu do lỗi chân ga, chân phanh, thảm sàn.

Vụ thu hồi đình đám của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã buộc các nhà làm luật Mỹ phải xem xét lại các quy định về an toàn xe hơi.

Theo các điều khoản của dự luật, các hãng xe sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn mới để ngăn chặn hiện tượng tăng tốc ngoài ý muốn, vấn đề cốt lõi trong các vụ thu hồi sản phẩm gần đây của Toyota.

Ngoài ra, các hãng sản xuất ôtô cũng phải đối mặt với những quy định mới về hệ thống ngắt tự động, hộp đen cũng như sẽ bị trừng phạt nặng tay hơn nếu cố tình trì hoãn thu hồi sản phẩm lỗi.

Nghị sĩ Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban trên, gọi đây là “dự thảo cân bằng” nhằm giúp “cải thiện một cách mạnh mẽ vấn đề an toàn ở các loại phương tiện có gắn động cơ”.

Dự thảo này sẽ trao cho Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) được quyền ra lệnh thu hồi nếu phát hiện những “nguy hiểm chết người hoặc gây thương tật nghiêm trọng cho người tiêu dùng”.

Các hãng sản xuất xe có thể cung cấp thông tin, trước khi cơ quan này đưa ra quyết định cuối cùng.

Hãng xe hơi nào cố tình chậm trễ báo cáo thông tin an toàn sản phẩm cho các nhà chức trách, có khả năng bị phạt cao nhất tới 200 triệu USD. Lãnh đạo các hãng xe nếu phát hiện vi phạm quy định này có thể bị phạt tới 5 triệu USD.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng, dự thảo này đã quá khắt khe đối với ngành công nghiệp ôtô. Họ đề nghị tăng chi phí liên bang cho NHTSA, đồng thời tăng thêm phí sử dụng phương tiện từ 3 tới 9 USD/xe để mở rộng quỹ cho chương trình an toàn của cơ quan này.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.