Có dấu hiệu lợi dụng nhập khẩu ôtô

An Nhi
Theo Cục Hải quan Đồng Nai, chính sách miễn thuế đối với ôtô về nước dạng tài sản của Việt kiều hồi hương có dấu hiệu bị lợi dụng
Các loại xe được xin nhập khẩu dạng này thường là xe mới mà căn cứ trên chứng nhận quyền sở hữu thì từ thời gian cấp đến thời điểm cá nhân nhập hộ khẩu tại Việt Nam thường chỉ cách nhau 1-2 tháng.
Các loại xe được xin nhập khẩu dạng này thường là xe mới mà căn cứ trên chứng nhận quyền sở hữu thì từ thời gian cấp đến thời điểm cá nhân nhập hộ khẩu tại Việt Nam thường chỉ cách nhau 1-2 tháng.
Theo Cục Hải quan Đồng Nai, chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô về nước dưới dạng tài sản của Việt kiều hồi hương đang có dấu hiệu bị lợi dụng.

Cơ quan này cho biết, lượng đơn xin giấy phép nhập khẩu ôtô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đang ngày càng tăng mạnh. Kiểm tra hồ sơ xin giấy phép thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Nai đã phát hiện một số nghi vấn.

Trong đó, nhiều trường hợp cá nhân về Việt Nam định cư mang theo tài sản di chuyển được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế nhưng thực tế thời gian định cư ở nước ngoài rất ngắn (khoảng 2-4 năm) trong khi tài sản di chuyển là ôtô, xe máy phân khối lớn có giá trị rất cao.

Các loại xe được xin nhập khẩu dạng này thường là xe mới mà căn cứ trên chứng nhận quyền sở hữu thì từ thời gian cấp đến thời điểm cá nhân nhập hộ khẩu tại Việt Nam thường chỉ cách nhau 1-2 tháng. Lượng xe dạng này chủ yếu mang các thương hiệu hạng sang như Lexus, BMW, Porsche, Jaquar, Mercedes-Benz, Harley Davidson...

Bản thân cá nhân xin giấy phép còn rất trẻ và nhiều trong số đó mới chỉ được cấp thẻ thưởng trú cách đây 2-4 năm. Bên cạnh đó, các cá nhân xin phép thường có thẻ thường trú nhân có thời hạn thì sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Nam vẫn có thể dùng thẻ này để đi lại sang nước ngoài và không hẳn định cư tại Việt Nam.

Trong văn bản kiến nghị không miễn thuế đối với tài sản của Việt kiều hồi hương, Cục Hải quan Đồng Nai cũng cho biết những “hồ sơ cấp giấy phép ngày càng nhiều bất thường”.

Cơ quan này cho rằng, trong khi các loại xe nhập khẩu theo đường thương mại bị siết lại bởi Thông tư 20 của Bộ Công Thương thì các loại xe về nước dạng tài sản của Việt kiều hồi hương ngày càng tăng lại không bị điều chỉnh, thậm chí được miễn thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng. Vì vậy, việc không miễn thuế đối với xe nhập khẩu dạng này, theo Cục Hải quan Đồng Nai, là rất cần thiết.

Trước đó, Cục Hải quan Tp.HCM cũng đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).