
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
An Nhi
20/04/2012, 14:27
Cục Hải quan Tp.HCM kiến nghị xem xét thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương
Cục Hải quan Tp.HCM vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính xem xét thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.
Cơ quan này cho biết, lượng xe về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương là khá lớn, đặc biệt là đang có xu hướng tăng mạnh kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.
Trong khi các loại xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại bị hạn chế bởi các quy định của Thông tư 20 thì xe của Việt kiều hồi hương không nằm trong diện điều chỉnh. Do không phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng nên các loại xe này được hưởng lợi rất lớn so với xe nhập khẩu thông thường.
Ví dụ gần nhất là chiếc Bugatti Veyron đời 2008 vừa được đưa về Việt Nam vào tháng 2 năm nay theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Chiếc xe này xuất phát từ Mỹ và có giá khoảng 800.000 USD.
Tạm coi giá tính thuế của chiếc siêu xe nhanh nhất thế giới này là 800.000 USD, nếu về Việt Nam theo dạng xe đã qua sử dụng nhập khẩu thông thường, số thuế nhập khẩu chủ xe phải trả sẽ là 591.000 USD. Số thuế này là kết quả của công thức tính thuế nhập khẩu ôtô chở người đã qua sử dụng có dung tích xi-lanh từ 2,5 lít trở lên, theo nội dung
Quyết định 36
của Thủ tướng: thuế nhập khẩu = (800.000 x 72%) 15.000 USD.
Như vậy, số tiền chênh lệch do không phải chịu thuế nhập khẩu mà xe về nước theo dạng tài sản của Việt kiều hồi hương được hưởng là rất lớn so với xe đã qua sử dụng nhập khẩu thông thường. Đó là chưa kể sau thuế nhập khẩu sẽ là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Vì vậy, theo Cục Hải quan Tp.HCM, việc áp thuế nhập khẩu đối với loại xe này là cần thiết nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ ôtô, xe máy nhập khẩu, tạo công bằng giữa các loại xe nhập khẩu đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường cần được phân định rõ ràng, tránh áp dụng chung cho các sản phẩm nước ép trái cây. Nếu không tách biệt nhóm sản phẩm này, chính sách thuế có thể làm giảm tiêu thụ đồ uống có lợi cho sức khỏe…
Theo Bộ Tài chính, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2026 dự kiến làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 44.699 tỷ đồng, trong đó riêng thu từ thuế bảo vệ môi trường giảm hơn 41.000 tỷ đồng. Chính sách này là bước đi cần thiết nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất, kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường…
Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng...
Cơ chế hoàn thuế giá trị gia tăng tự động được xem là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách toàn ngành thuế. Song song, việc tháo gỡ những bất cập trong khâu thu mua, hoàn thuế ở lĩnh vực nông, lâm sản cũng là vấn đề cấp thiết. Đồng bộ hóa công nghệ với điều chỉnh chính sách thực tế được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “điểm nghẽn” cho ngành hàng này…
Trong nửa đầu năm 2025, tổng số tiền thuế được gia hạn, miễn giảm ước đạt gần 97.00 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, ngành hải quan đã cắt giảm 39 thủ tục, bãi bỏ 15 điều kiện kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi thương mại...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: