Để tránh mua nhầm xe tai nạn: Kiểm tra kỹ thân vỏ

Khánh Huyền
Một số lời khuyên hữu ích để tránh mua nhầm phải ôtô cũ đã từng bị tai nạn
Kiểm tra kỹ thân vỏ khi mua xe cũ. Ảnh: Bobi
Kiểm tra kỹ thân vỏ khi mua xe cũ. Ảnh: Bobi
Từ lâu, ôtô đã qua sử dụng vẫn là lựa chọn ưu tiên của không ít người. Tuy nhiên, chất lượng xe là vấn đề ai cũng lo ngại, nhất là khi không có những người nắm rõ kỹ thuật và giàu kinh nghiệm để giúp đánh giá xe. Vậy làm thế nào để tự mình kiểm tra xem xe có lỗi hoặc đã từng "dính" tai nạn hay chưa?

Không nên mua xe đã bị tai nạn, đặc biệt là những xe đâm ở đầu xe. Đó là lời khuyên đầu tiên đối với những người đang có ý định mua xe đã qua sử dụng. Lý do đưa ra là những cửa hàng tu sửa thường dùng các vật liệu rẻ tiền chứ không phải phụ tùng chính hãng để thay thế. Những chiếc xe như vậy thường hỏng hệ thống điều hòa, lệch thước lái, hỏng bánh lái,… và sau này rất hay gặp trục trặc. Do vậy, độ ổn định của xe sẽ bị giảm đi nhiều so với trước khi tai nạn.

Dưới đây, VnEconomy xin chia sẻ các bước kiểm tra thân vỏ để tránh mua phải xe đã bị tai nạn:

1.    Hỏi chủ xe xem xe đã từng bị tai nạn chưa. Tuy nhiên trên thực tế sẽ khó có ai trả lời thật câu hỏi này. Vì vậy, hãy tự kiểm tra chứ không nên nghe những gì người ta nói cho bạn. Xe đã bị sửa những gì? Sẽ không thành vấn đề nếu đó là những sửa chữa tại nắp xe, cửa xe… nhưng cần tránh xa những chiếc xe bị chảy dầu hoặc đã từng hư hỏng nặng, xe bị rỉ sét đã được sơn lại (những vết rỉ sét sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại trong quá trình sử dụng).

2.    Đề nghị chủ xe đem xe đi rửa trước khi kiểm tra để nhìn rõ hơn. Quan sát dọc thân xe, nhìn nghiêng theo chiều dọc xe và quan sát kỹ ánh sáng phản chiếu trên đó. Nếu ánh sáng phản chiếu trên chiếc xe đều thì chiếc xe có thể chưa từng bị tì vết và chăm sóc tốt. Tuy nhiên, nếu ánh sáng phản chiếu không đều, chỗ sáng chỗ tối, chứng tỏ một số bộ phận trên xe đã bị sơn lại. Nếu khu vực nghi là hư hại không quá lớn và không ảnh hưởng lắm thì bạn vẫn có thể cân nhắc mua hay không. Thêm vào đó, bạn có thêm lí do để mặc cả giá xe xuống bớt một chút.

3.    Kiểm tra tất cả những kẽ hở giữa nắp xe, cửa xe, nắp capo và thùng xe. Tất cả các khe hở này phải như nhau theo toàn bộ chiều dài xe. Nếu khe hở tại cửa xe ở trên rộng còn ở dưới lại nhỏ hơn thì có thể chiếc xe đã từng bị va quệt. Nếu các khe hở ở bên quá nhỏ hoặc quá lớn thì hãy so sánh với cạnh bên kia của xe. Chú ý là các khe hở này phải có cùng độ lớn. Nếu như các kẽ hở chêch lệch nhau quá nhiều thì chắc chắn chiếc xe đã "dính" tai nạn.

4.    Tìm kiếm những vết rạn giữa lớp sơn nguyên bản và lớp sơn mới. Khi trên xe có các bộ phận bị sơn lại thì sẽ dễ xuất hiện những lằn nhỏ giữa hai lớp sơn. Hãy cố gắng kiểm tra kỹ càng vì một người thợ dù giỏi tới đâu cũng không thể làm mất hoàn toàn những dấu vết này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy những vết rạn ở một số đường viền hoặc gấp khúc do thợ không đánh giấy ráp kỹ trước khi phun sơn.

5.    Kiểm tra kỹ những vị trí ở sau cửa xe, dưới nắp capô và thùng xe xem có vết rạn, nứt hoặc vết sơn mới.

6.    Kiểm tra chốt của nắp capô và chốt cửa xe. Nếu chốt bị méo, lệch, chứng tỏ nắp capô đã bị sửa chữa lại và nhiều khả năng xe đã bị tai nạn. Khi mở cửa xe, bạn hãy cố kéo cửa xem bản lề của cửa có lung lay hay không. Nếu bản lề hở nhiều, chứng tỏ nó đã bị sử dụng quá nhiều.

7.    Kiểm tra những chỗ rỉ sét, chỗ nào bị gỉ, hãy tập trung kiểm tra kỹ hơn.

* Kỳ tới: Kiểm tra động cơ

Sau các gợi ý về cách kiểm tra thân vỏ, VnEconomy sẽ giới thiệu đến độc giả một số cách kiểm tra động cơ khi mua ôtô đã qua sử dụng.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.