Doanh số Tesla bị sụt giảm nghiêm trọng quý II/2022

Khôi Nguyên
Tesla Inc đã phân phối ít hơn 17,9% số lượng xe điện trong quý II/2022 so với quý trước do việc đóng cửa liên quan đến dịch Covid-19 của Trung Quốc đã làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng của hãng.
Những chiếc xe Model Y được chụp trong buổi lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức mới đây. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe Model Y được chụp trong buổi lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức mới đây. Ảnh: Reuters.

Ngày 2/7, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới cho biết họ đã giao 254.695 xe trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, so với 310.048 xe trong quý trước đó, kết thúc một thời gian dài gần hai năm với kỷ lục giao hàng quý.

Các trường hợp mắc Covid-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc đã buộc Tesla phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và cũng ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của các nhà cung cấp tại nước này.

Tesla đang tăng cường sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải với việc nới lỏng với tình hình Covid-19, điều này sẽ giúp thúc đẩy giao hàng trong nửa cuối năm 2022.

Đầu tháng 6, Giám đốc điều hành Elon Musk nói với các giám đốc điều hành rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần cắt giảm khoảng 10% nhân sự tại nhà sản xuất ô tô điện.

Musk cho biết nhu cầu đối với xe Tesla vẫn mạnh, nhưng những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn còn.

Đáng chú ý, vào tháng 6, Tesla một lần nữa tăng giá đối với một số mẫu xe của mình tại Mỹ và Trung Quốc sau khi Musk cảnh báo về áp lực lạm phát đáng kể trong nguyên liệu và hậu cần.

Tesla cho biết tháng 6 năm 2022 là tháng sản xuất xe cao nhất trong lịch sử của công ty.

Theo dữ liệu của Refinitiv, các nhà phân tích dự kiến ​​Tesla sẽ báo cáo giao hàng 295.078 xe trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Một số nhà phân tích đã giảm ước tính của họ xuống còn khoảng 250.000 do Trung Quốc đóng cửa kéo dài.

Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đã công bố số lượng giao hàng kỷ lục mỗi quý kể từ quý 3 năm 2020, vượt qua đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô.

Trung Quốc là thị trường giúp Tesla tăng nhanh sản lượng xe, với nhà máy chi phí thấp, sinh lợi cao ở Thượng Hải sản xuất khoảng một nửa tổng số xe của công ty được giao trong năm ngoái.

Hồi tháng 4, Musk nói sản lượng xe tổng thể của Tesla trong quý II sẽ "ngang bằng" với quý đầu tiên, nhờ vào sự phục hồi của Trung Quốc.

Nhưng gần đây, ông cho biết Tesla đã có một "quý rất khó khăn", với lý do sản xuất và chuỗi cung ứng đang gặp thách thức ở Trung Quốc. Musk cũng nhấn mạnh các nhà máy mới của Tesla ở Texas và Berlin là những "lò đốt tiền khổng lồ" mất hàng tỷ USD khi họ phải vật lộn để tăng sản lượng một cách nhanh chóng.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 35% cho đến nay trong năm nay, bị ảnh hưởng bởi đề xuất mua lại Twitter Inc trị giá 44 tỷ USD của Musk, việc Trung Quốc đóng cửa và những bất ổn kinh tế vĩ mô.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.