Giá ôtô bắt đầu tăng vì thuế

Đức Thọ
Giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng quay trở về mức 10%
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ 1/1, giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này quay trở về mức 10%, từ mức 5% áp dụng trong 8 tháng cuối năm 2009.

Mặc dù đến thời điểm này, mới có Toyota công bố bảng giá điều chỉnh song trên thực tế hầu hết các đại lý ôtô trong nước đã tiến hành niêm yết giá mới. Dự kiến ngay trong tuần này, bảng giá mới sẽ được nhiều nhà sản xuất ôtô trong nước khác tiến hành công bố.

Ngoài việc phải mua xe có mức giá tăng thêm 5%, từ nay người tiêu dùng cũng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí thậm chí còn cao hơn mức tăng giá do lệ phí trước bạ cũng tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%, riêng Hà Nội là từ 6% lên 12%. Do lệ phí trước bạ là khoản tiền khách hàng nộp sau khi mua xe nên mức tăng chi phí này không được tính vào giá bán.

Như vậy, với việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi, người tiêu dùng khi mua ôtô sẽ phải chi thêm khoản tiền cao hơn 10-15% so với thời điểm trước 1/1.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, do chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ hết hiệu lực, thị trường ôtô trong thời gian tới sẽ trở nên ảm đạm.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến hết tuần đầu tháng 2/2010, các doanh nghiệp ôtô vẫn còn “cơ hội” thúc đẩy hoạt động kinh doanh do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán tăng mạnh.

Hiện tại, nhằm thu hút khách hàng để “xả” nốt lượng xe còn tồn lại, nhiều salon ôtô nhập khẩu đã không tiến hành tăng giá. Động tác này của giới kinh doanh xe nhập khẩu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua xe tăng cao của người tiêu dùng tại thời điểm trước Tết nguyên đán trong khi nhiều loại xe lắp ráp trong nước vẫn đang “cháy hàng”.

Tin mới

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.