Giá ôtô bắt đầu tăng vì thuế

Đức Thọ
Giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng quay trở về mức 10%
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp ôtô vẫn còn khoảng thời gian một tháng tranh thủ đẩy mạnh kinh doanh do nhu cầu mua xe tăng cao trước Tết nguyên đán trước khi có thể phải chịu cảnh ảm đạm do giá xe tăng - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ 1/1, giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này quay trở về mức 10%, từ mức 5% áp dụng trong 8 tháng cuối năm 2009.

Mặc dù đến thời điểm này, mới có Toyota công bố bảng giá điều chỉnh song trên thực tế hầu hết các đại lý ôtô trong nước đã tiến hành niêm yết giá mới. Dự kiến ngay trong tuần này, bảng giá mới sẽ được nhiều nhà sản xuất ôtô trong nước khác tiến hành công bố.

Ngoài việc phải mua xe có mức giá tăng thêm 5%, từ nay người tiêu dùng cũng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí thậm chí còn cao hơn mức tăng giá do lệ phí trước bạ cũng tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%, riêng Hà Nội là từ 6% lên 12%. Do lệ phí trước bạ là khoản tiền khách hàng nộp sau khi mua xe nên mức tăng chi phí này không được tính vào giá bán.

Như vậy, với việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi, người tiêu dùng khi mua ôtô sẽ phải chi thêm khoản tiền cao hơn 10-15% so với thời điểm trước 1/1.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, do chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ hết hiệu lực, thị trường ôtô trong thời gian tới sẽ trở nên ảm đạm.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến hết tuần đầu tháng 2/2010, các doanh nghiệp ôtô vẫn còn “cơ hội” thúc đẩy hoạt động kinh doanh do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán tăng mạnh.

Hiện tại, nhằm thu hút khách hàng để “xả” nốt lượng xe còn tồn lại, nhiều salon ôtô nhập khẩu đã không tiến hành tăng giá. Động tác này của giới kinh doanh xe nhập khẩu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua xe tăng cao của người tiêu dùng tại thời điểm trước Tết nguyên đán trong khi nhiều loại xe lắp ráp trong nước vẫn đang “cháy hàng”.

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.