Gương hậu: Nghịch cảnh xe cũ

An Nhi
Đầu năm, những chiếc ôtô cũ hí hửng bao nhiêu thì lúc này, mối lo tăng phí lại đang khiến chúng tiu nghỉu bấy nhiêu
Thị trường ôtô “second-hand” được đánh giá là sẽ ảm đạm nếu các loại phí mới được áp dụng.
Thị trường ôtô “second-hand” được đánh giá là sẽ ảm đạm nếu các loại phí mới được áp dụng.
Đầu năm, những chiếc ôtô cũ hí hửng bao nhiêu thì lúc này, mối lo tăng phí lại đang khiến chúng tiu nghỉu bấy nhiêu.

Mùa thu năm ngoái, anh bạn tôi liên tục giục giã nhờ tìm mối “đẩy” giúp chiếc Toyota Vios đời 2005. Loanh quanh đến tận tháng 12 anh vẫn chưa bán được chiếc xe do không ưng mức giá khách mua. Đang sốt ruột vì không bán được xe thì đến giữa tháng, khi Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua chính sách tăng lệ phí trước bạ ôtô mới lên 20% trong khi xe cũ vẫn giữ ở mức 12%, lập tức anh lại tươi như hoa.

“Ai ngờ trâu chậm lại uống nước trong”. Anh vui vì cho rằng, sang năm 2012, trong khi xe mới gặp khó khăn vì lệ phí trước bạ tăng mạnh thì những chiếc xe cũ như của anh sẽ dễ bán với giá hời bởi lệ phí không tăng.

Lúc ấy, đa số những người muốn bán chiếc xe mình đang sở hữu đều có chung suy nghĩ như vậy. Cho nên, ít ai vội vàng bán tống bán tháo mà đều ung dung chờ thời. “8% giá trị một chiếc xe hơi là không hề nhỏ, sẽ có khối người bỏ mua xe mới để tìm xe cũ. Khoản chênh lệch từ phí trước bạ xe mới hay chênh giá xe cũ cũng đáng cả một gia tài với người dân nông thôn”, anh bạn tôi phân tích.

Nhờ lệ phí trước bạ ôtô mới tăng cao mà thị trường ôtô đã qua sử dụng tại Hà Nội và Tp.HCM hai tháng đầu năm diễn ra khá sôi động. Trong khi hàng loạt showroom, đại lý ôtô mới rơi vào cảnh ế ẩm, sản lượng của các nhà sản xuất cũng sụt đi trông thấy thì các garage, doanh nghiệp kinh doanh xe cũ lại bận rộn bán mua.

Chỉ cần một động tác điều chỉnh chính sách đã đủ đưa thị trường ôtô cũ - mới vào hai trạng thái đối nghịch nhau. Xe cũ đắt như tôm tươi chợ sớm còn xe mới ế chẳng khác nào tép ôi chợ chiều.

Đâu ngờ…

Ngồi chưa ấm chỗ vui chưa quá ngày, lên ngôi chưa được bao lâu thì nguy cơ bị truất ngôi đã hiển hiện trước mắt.

Cả tháng nay, câu chuyện thu thêm ba loại phí mới gồm phí sử dụngđường bộ, phí hạn chế (ban đầu còn gọi là lưu hành) phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cứ nóng lên từng ngày. Nóng vì tính sơ sơ, cộng thêm các loại phí này, mỗi người muốn sở hữu và sử dụng một chiếc ôtô sẽ phải chi tổng số tiền cao gấp đến 2,5 lần người dân nước Mỹ; trong khi đó, giá cả vô khối loại hàng hóa tiếp tục tăng mà kinh tế thì vẫn khó khăn.

Với xe cũ, sự bức bách còn bị cộng thêm bởi cách thu phí theo kiểu “xé vé đồng hạng” như trong kế hoạch.

Cám cảnh bởi cách thu như nhau giữa xe dùng nhiều với xe dùng ít đã đành, so với xe mới, xe cũ còn thảm hơn khi xếp mức thu phí ngay cạnh giá trị của chính nó.

“Nó vô tri nhưng khi nhìn nó tôi vẫn thấy tồi tội thế nào ấy. Tôi mua nó hồi 2010 từ một khách hàng với giá 50 triệu đồng. Nếu tới đây Nhà nước thu phí hạn chế thì tính ra, tổng giá trị của nó chưa bằng ba năm nộp phí, ấy là chưa kể đủ thứ phí khác như đăng kiểm, sử dụng đường bộ, cầu đường…”, anh Hà, một người chuyên kinh doanh cây cảnh tại Yên Nghĩa (Hà Đông - Hà Nội), ngán ngẩm với chiếc Fiat Tempra đời 1997 đang đậu ngoài vườn.

Giống như anh, hiện có rất nhiều người chỉ cần chiếc xe cũ giá rẻ nhưng đủ độ an toàn, che mưa che nắng để phục vụ nhu cầu đi lại cơ bản nhất. Nhưng nếu bị thu phí, như anh Hà nói, thì những chiếc xe ấy chỉ còn nước vào xưởng… luyện thép.

“Tôi đang tính gọi người bạn chuyên “mổ” xe ở Tề Lỗ xem thế nào nhưng lại sợ lão mắng cho. Cân lên bán phế liệu thì rẻ quá, xót của, còn bán nó như một… chiếc ôtô thì tình hình này chắc chẳng ai dám mua”, anh Hà nửa than vãn nửa tếu táo. Tề Lỗ là xã chuyên kinh doanh các loại xe cũ và phế liệu thuộc địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thực tế, những chiếc xe cũ như của ông chủ vườn cây cảnh kể trên không quá nhiều. Song như trong một bài viết đăng trên VnEconomy mới đây, trước khả năng áp dụng các loại phí mới ở mức cao, thì những người đang có xe rất muốn bán, còn những người cần dùng xe lại chẳng dám mua.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh tăng thu các loại phí, những cá nhân đủ điều kiện kinh tế hoặc thật sự cần sử dụng xe sẽ chấp nhận bỏ thêm tiền để mua xe mới thay vì xe cũ. Theo họ, đa số xe cũ được bán thì hoặc bị tai nạn, hỏng hóc hoặc xe đã quá cũ.

Với tâm lý cùng là một chiếc xe, cùng phải nộp bằng ấy tiền phí thì chẳng có lý do gì phải dùng đồ cũ, thị trường ôtô “second-hand” được đánh giá là sẽ ảm đạm.

Tuy nhiên, cũng có không ít người lạc quan cho rằng, rất có thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ không (hoặc chưa) thông qua phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ. Đó cũng đang là chỗ dựa tâm lý của không ít người.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

#Auto Podcast: "Hệ sinh thái giao vận" chia sẻ mạng lưới đổi pin - Hướng đi mới trong xu thế điện khí hoá

#Auto Podcast: "Hệ sinh thái giao vận" chia sẻ mạng lưới đổi pin - Hướng đi mới trong xu thế điện khí hoá

Việt Nam đang trong tiến trình điện khí hóa. Không chỉ có ô tô điện, mà ngay cả xe máy thì cũng ngày càng có nhiều người chuyển sang xe điện, đặc biệt là những người chạy xe công nghệ hay là dịch vụ giao hàng. Trong chương trình Podcast hôm nay, AutoNews sẽ cùng trao đổi để làm rõ hơn với một doanh nghiệp đang tiên phong khai thác thị trường ngách này.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá xe xe bán tải có thể tăng mạnh thời gian tới

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá xe xe bán tải có thể tăng mạnh thời gian tới

Theo Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô pick-up chở người lên tương đương với nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thay vì mức thuế chỉ bằng 15 - 25% như quy định hiện hành.