Hà Tĩnh lập hội đồng đánh giá thiệt hại Formosa gây ra

Bảo Quyên
Hội đồng có nhiệm vụ đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường trên tất cả lĩnh vực bị ảnh hưởng
Ngư dân 4 tỉnh miền Trung đang gặp nhiều khó khăn sau sự cố môi trường do Formosa gây ra - Ảnh: VGP.<br>
Ngư dân 4 tỉnh miền Trung đang gặp nhiều khó khăn sau sự cố môi trường do Formosa gây ra - Ảnh: VGP.<br>
Ngày 1/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã ký quyết định thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Quyết định được đưa ra ngay sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân gây ra tình trạng thuỷ hải sản chết hàng loạt tại Hà Tĩnh và 3 tỉnh miền Trung hồi tháng 4 vừa qua.

Theo đó, hội đồng có 18 thành viên do ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh làm Chủ tịch. Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh làm Phó chủ tịch.

Thành viên hội đồng là đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phat triển nông thôn, Sở Lao động - Thương bình và Xã hội, Tài chính cùng chủ tịch UBND các huyện: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân và thị xã Kỳ Anh.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Đặng Quốc Khánh, hội đồng có nhiệm vụ xây dựng đề cương nhằm đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường, phân công nhiệm vụ, thành lập tổ giúp việc, chỉ đạo thành lập các hội đồng đánh giá thiệt hại cấp huyện.

Từ đó, đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường trên tất cả lĩnh vực bị ảnh hưởng, trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, hội đồng phải đề xuất giải pháp tổng thể khôi phục sau sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương.

Hội đồng có quyền yêu cầu, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành liên quan, hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố môi trường đảm bảo tính chính xác, công bằng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Nhà nước.

Hội đồng còn được sử dụng con dấu của UBND tỉnh Hà Tĩnh khi thực hiện các nhiệm vụ. Thành viên hội đồng này có quyền điều động cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình để thực hiện nhiệm vụ. 

Kinh phí hoạt động do Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh tính toán, tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hội đồng sẽ tự giải thể.

Trước đó, vào chiều 30/6, Chính phủ đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra nguyên nhân khiến thuỷ hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế hồi tháng 4.

Tại đây, bằng những chứng cứ thu thập được tại thực địa cùng những diễn biến có liên quan tại dự án thép Formosa Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng đã kết luận Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) là “thủ phạm” gây ra sự cố môi trường nói trên, thông qua việc vận hành thử nhà máy.

Phía Formosa Hà Tĩnh cũng đã nhận trách nhiệm và cam kết bồi thường cho Việt Nam 11.500 tỷ đồng, tương đương 500 triệu USD, nhằm khắc phục môi trường và cuộc sống của ngư dân 4 tỉnh nói trên.

Tin mới

Loạt chính sách Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh

Loạt chính sách Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh

Hà Nội sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh thời gian tới. Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc. Dự kiến, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo khi chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.