Hàn Quốc cho phép lao động visa E-9 hết hợp đồng được làm việc thời vụ

Nhật Dương
Lao động visa E-9 đã hết hạn hợp đồng làm việc 3 năm hoặc 4 năm 10 tháng, chưa mua được vé máy bay về nước có thể đăng ký làm thời vụ
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông tin, Bộ Tư pháp Hàn Quốc vừa có thông báo về việc cho phép người nước ngoài, trong đó có lao động E9 đã hết hạn hợp đồng được làm việc mùa vụ lĩnh vực nông nghiệp và ngư nghiệp trong thời gian chờ chuyến bay về nước.

Cụ thể, người lao động visa E-9 đã hết hạn hợp đồng làm việc 3 năm hoặc 4 năm 10 tháng, chưa mua được vé máy bay về nước và đang được hoãn thời gian xuất cảnh có thể đăng ký.

Chính sách này không áp dụng đối với lao động bất hợp pháp hoặc những lao động có nơi làm việc cuối cùng thuộc ngành nông nghiệp và chăn nuôi (E-9-3) và đánh cá (E-9-4).

Những lao động này sẽ lao động mùa vụ trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp nuôi trồng, thu hoạch sản phẩm, thủy hải sản trong thời gian từ ngày 2/3/2021 - 31/3/2022.

Người lao động đăng ký tham gia phải đảm bảo làm việc liên tục tối thiểu 1 tháng, tối đa 5 tháng. Sau khi kết thúc, người lao động không được phép làm việc, tuy nhiên, nếu còn nhu cầu, chính quyền địa phương đăng ký lại cho lao động, được chấp thuận thì người lao động có thể tiếp tục làm việc

Phía Hàn Quốc cho biết, có 28 địa phương của nước này được nhận lao động thời vụ với tổng số lao động tuyển dụng là 4.371 người.

Người lao động sẽ được chi trả mức lương cao hơn mức lương tối thiểu đã được quy định, cũng như được tham gia bảo hiểm tai nạn lao động. Đối với chỗ ở và ăn uống, nếu người lao động có nhu cầu, chủ sử dụng có thể cung cấp, tuy nhiên người lao động sẽ phải trả phí.

Trước đó, theo thông báo của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, từ ngày 1/1/2021, mức lương tối thiểu dành cho người lao động làm việc tại Hàn Quốc là 8.720 won/giờ (tương đương 7,32 USD/giờ, tăng 1,5% so với năm 2020 (8.590 won/giờ).

Căn cứ mức lương tối thiểu theo giờ đã được thống nhất, mức lương tối thiểu theo tháng là 1.822.480 won (tương đương khoảng 1.530 USD) đối với thời gian làm việc tiêu chuẩn 40 giờ/tuần (bao gồm ngày nghỉ có lương).

Sau khi kết thúc thời hạn lao động mùa vụ, xuất cảnh về nước, lao động có thể tái nhập cảnh làm việc theo chương trình EPS. Nếu phải thi tiếng Hàn, người lao động sẽ được cộng thêm 10 điểm và được ưu tiên giới thiệu việc làm trước.

Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc, đây cũng là một trong những thị trường có mức thu nhập khá cao với khoảng 1.200 - 1.400 USD/tháng.

Tin mới

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.