Huyện Phù Cát sẽ phát triển 6 đô thị để trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Bình Định  

Mộc Minh
Huyện Phù Cát sẽ được quy hoạch có 06 đô thị, gồm: Ngô Mây, Cát Tiến, Cát Khánh, Cát Hải, Cát Thành và Cát Hanh. Khu vực này sẽ là vùng trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh Bình Định, là trung tâm dịch vụ vận tải hàng không, đường bộ quốc gia, đường biển…
Thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4389 (ngày 03/11/2021) về phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Phù Cát đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đồ án, vùng huyện Phù Cát được quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của huyện, gồm 02 thị trấn và 16 xã với tổng diện tích 680,7km2.

Dân số đến năm 2030 đạt khoảng 245.000 người, trong đó dân số nội thị khoảng 86.200 người; đến năm 2040, dân số đạt khoảng 300.000 người, dân số nội thị khoảng 113.500 người.

Tổng số lao động làm việc trong các ngành kinh tế đến năm 2030 khoảng 65% dân số và ở mức 67% vào năm 2040.

Đất xây dựng đô thị đến năm 2030 khoảng 2.184 ha và tăng lên 2.493 ha vào năm 2040.

Đất xây dựng các điểm dân cư nông thôn đến năm 2030 5.286ha, đến năm 2040 khoảng 5.576ha.

Định hướng quy hoạch huyện Phù Cát sẽ được phát triển gồm 03 phân vùng.

Phân vùng công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ hậu cần sân bay: Nằm ở vị trí trung tâm của huyện, bao gồm: thị trấn Ngô Mây, các xã Cát Tân, Cát Trinh, Cát Tường, Cát Nhơn và một phần xã Cát Hanh. Phát triển mới khu dịch vụ kho, bãi ở phía bắc sân bay Phù Cát; mở rộng thị trấn Ngô Mây về phía tây nam bao gồm cả sân bay Phù Cát.

Phân vùng đô thị, du lịch, dịch vụ, kinh tế biển: Nằm ở phía bắc và phía đông huyện, bao gồm xã Cát Hải, thị trấn Cát Tiến và một phần các xã Cát Hải, Cát Minh, Cát Thành, Cát Khánh. Định hướng phát triển các khu đô thị, thương mại, du lịch, dịch vụ dọc tuyến đường ven biển ĐT.639; hình thành đô thị Cát Khánh là đô thị du lịch, dịch vụ kinh tế biển. Tổ chức, phát triển vùng công nghiệp ở phía tây tuyến đường cao tốc Bắc Nam…

Phân vùng nông lâm ngư nghiệp và công nghiệp: Gồm vùng lâm nghiệp nằm ở phía Tây cao tốc Bắc Nam (gồm các xã: Cát Sơn, Cát Lâm, Cát Hiệp, một phần xã Cát Han); Vùng nông nghiệp nằm ở phía Đông Nam huyện (gồm các xã: Cát Thắng, Cát Chánh, Cát Hưng và Cát Tài); Vùng ngư nghiệp nằm ở phía Đông Bắc huyện (gồm 1 phần các xã: Cát Thành, Cát Khánh và Cát Minh); Vùng công nghiệp sẽ tổ chức phát triển ở phía Tây tuyến đường Cao tốc Bắc Nam.

Phát triển hệ thống đô thị, đến năm 2030, huyện Phù Cát sẽ có 06 đô thị, gồm: Ngô Mây, Cát Tiến, Cát Khánh, Cát Hải, Cát Thành và Cát Hanh.

Dự báo tỷ lệ đô thị hoá huyện Phù Cát đến năm 2030 khoảng 37%, đến năm 2040 khoảng 39,82%. Khu vực đô thị hóa mạnh tập trung vùng phía Đông và phía Tây Núi Bà.

Khu vực phát triển đô thị phía Đông Núi Bà: sớm thành lập thị trấn Cát Khánh và định hướng xây dựng phát triển các xã Cát Thành, Cát Hải đạt tiêu chí đô thị loại V…

Khu vực phát triển đô thị phía Tây Núi Bà: ưu tiên đầu tư phát triển, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, ưu tiên xây dựng phát triển xã Cát Hanh đạt tiêu chí đô thị loại V trước năm 2030…

 
Huyện Phù Cát sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái, phát triển đa dạng các loại hình và sản phẩm du lịch, bao gồm Khu du lịch suối nước nóng Hội Vân; Khu du lịch suối khoáng Chánh Thắng; Khu du lịch sinh thái núi Bà; Khu du lịch Trung Lương - Vĩnh Hội; khu vực dọc biển từ Cát Tiến đến Cát Khánh...

Phát triển hệ thống giao thông: huyện sẽ xây dựng tuyến đường vành đai về phía đông thị trấn Ngô Mây nhằm từng bước thay thế tuyến đường quốc lộ 1 hiện hữu (đường 3 tháng 2), quy mô 4 - 6 làn xe; xây mới tuyến đường từ Khu công nghiệp Hòa Hội đến sân bay kết nối q uốc lộ 19B, quy mô 4 - 6 làn xe.

Ngoài ra còn có đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài định hướng mở rộng quy mô 6-8 làn. Đầu tư nâng cấp hệ thống đường tỉnh đi qua địa bàn huyện bao gồm ĐT.633, ĐT.634, ĐT.638, ĐT.640.

Bổ sung tuyến đường mới phía Bắc huyện đảm bảo nhu cầu phát triển; chỉnh tuyến ĐT.633 tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô tối thiểu 04 làn xe.

Xây dựng mới các tuyến tạo động lực phát triển kinh tế xã hội kết nối đến các khu vực phát triển du lịch sinh thái (Núi Bà, hồ Tường Sơn, hồ Mỹ Thuận…); kết nối hành lang công nghiệp Cát Trinh – Khu kinh tế Nhơn Hội…

Ngoài ra, phục vụ cho du lịch, địa phương sẽ hình thành tuyến kết nối toàn bộ các điểm du lịch quan trọng và các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái: Tuyến đường ven biển, QL.19B, ĐH.20 (đường ĐT.635 cũ), ĐH.22 (đường Lê Hoàn từ Quang Trung - Cát Lâm), ĐT.633, ĐT.634.

 

Theo quy hoạch, huyện Phù Cát sẽ phát triển Khu công nghiệp Hòa Hội với quy mô khoảng 266ha và Khu công nghiệp Cát Trinh khoảng 368ha, để phát triển các ngành nghề sản xuất linh kiện điện tử, chế biến gỗ, cơ khí, may mặc, chế biến nông sản, thực phẩm, bố trí kho hàng....

Phát triển quỹ đất bố trí các khu kho bãi, trung chuyển trước khi được vận tải bằng đường hàng không, với quy mô 85ha tại Cát Tân.

Phát triển cụm công nghiệp phía tây huyện, thuộc xã Cát Lâm và Cát Hanh (giao lộ giữa ĐT.634 và ĐT.633) với quy mô khoảng 45ha, phát triển các ngành nghề chế biến nông lâm sản. Tiếp tục duy trì và kêu gọi các nhà đầu tư vào 04 cụm công nghiệp hiện có.

Đối với quy hoạch cụm công nghiệp chế biến thuỷ sản Cát Khánh sẽ được chuyển đổi thành chức năng dân dụng đô thị.

Tin mới

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Khả năng chi trả rất quan trọng nhưng nếu không có cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và các thương hiệu đáng tin cậy, việc sử dụng xe điện sẽ vẫn chỉ giới hạn ở các “thị trường trưởng thành” có khả năng xử lý quá trình chuyển đổi.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp, bao gồm doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3/2025 tại 5 thị trường chính của Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cho thấy tổng doanh số bán ô tô giảm 1,7%, đạt khoảng 732.898 xe. Tuy nhiên, trong số các thị trường, bất chấp sự suy thoái của khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025.
Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.