Khó sang tên, đổi chủ xe ngoại giao quá hạn

An Nhi
Hàng loạt xe biển ngoại giao quá hạn đang rơi vào tình trạng khó thực hiện chuyển nhượng do vấp phải khó khăn về thủ tục
Đáng chú ý là việc khó xác định thời điểm mà nhân viên ngoại giao được 
hưởng ưu đãi tự ý chuyển nhượng cho cá nhân người Việt Nam mà không 
thông báo, kê khai và nộp thuế. Điều này cũng dẫn đến một khó khăn lớn 
khác là khó xác định giá tính thuế đối với chiếc xe - Ảnh minh họa.<br>
Đáng chú ý là việc khó xác định thời điểm mà nhân viên ngoại giao được hưởng ưu đãi tự ý chuyển nhượng cho cá nhân người Việt Nam mà không thông báo, kê khai và nộp thuế. Điều này cũng dẫn đến một khó khăn lớn khác là khó xác định giá tính thuế đối với chiếc xe - Ảnh minh họa.<br>
Hàng loạt ôtô, xe máy ngoại giao quá hạn đang rơi vào tình trạng khó thực hiện việc sang tên, đổi chủ do vấp phải những khó khăn về thủ tục, đăng ký và tính thuế.

Cục Hải quan thành phố Hà Nội cho biết, hiện đang có nhiều ôtô, xe máy của các nhân viên ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng không (hoặc chưa) thực hiện các thủ tục gia hạn, thu hồi giấy đăng ký, biển số… theo quy định. Số xe này đã được tịch thu và đưa vào kế hoạch bán đấu giá, đơn cử tại tỉnh Phú Thọ đang có 11 xe.

Thời gian vừa qua, đã có nhiều cá nhân người Việt Nam hỏi thủ tục và đề nghị được nộp thuế để đi làm thủ tục sang tên, đổi chủ đối với những chiếc xe họ mua nhưng hiện đang đăng ký tên người nước ngoài.

Sau khi tra cứu các quy định pháp luật hiện hành, Cục Hải quan Hà Nội nhận thấy không ít những vướng mắc đối với công tác thực hiện chuyển nhượng xe ngoại giao quá hạn thuộc diện nêu trên.

Trong đó, đáng chú ý là việc khó xác định thời điểm mà nhân viên ngoại giao được hưởng ưu đãi tự ý chuyển nhượng cho cá nhân người Việt Nam mà không thông báo, kê khai và nộp thuế. Điều này cũng dẫn đến một khó khăn lớn khác là khó xác định giá tính thuế đối với chiếc xe.

“Nếu xác định thời điểm chuyển nhượng là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ công tác thì số tiền thuế vào thời điểm đó lớn hơn nhiều so với giá trị xe hiện tại. Điều này không những gây vướng mắc cho cơ quan hải quan khi thực hiện cấp giấy phép chuyển nhượng và truy thu thuế mà còn làm cho người đang sử dụng xe khó khăn khi muốn thực hiện nộp thuế truy thu để làm thủ tục sang tên, đổi chủ”, Cục Hải quan Hà Nội nêu thực trạng.

Do đó, Cục Hải quan Hà Nội đề xuất giải pháp tạm thời cho phép truy thu thuế chuyển đổi mục đích sử dụng vào thời điểm hiện tại (thời điểm cấp giấy phép chuyển nhượng) trên cơ sở xác nhận và đề nghị của cơ quan quản lý đối với cá nhân được hưởng ưu đãi thuế hiện vẫn đang đứng tên chủ sở hữu xe.

Cũng theo Cục Hải quan Hà Nội, việc tạm thời xử lý như vậy trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính vừa đạt được kết quả thu thuế, vừa giúp cơ quan công an quản lý phương tiện và chủ phương tiện có điều kiện sang tên, đổi chủ theo các quy đinh tại Nghị định 71 của Chính phủ.

Cũng liên quan đến thực trạng trên, mới đây Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), cho biết đang có ít nhất hơn 500 xe ngoại giao đã quá hạn đăng ký mà không làm thủ tục nộp lại giấy đăng ký, biển số.

Vì vậy, cơ quan này đã có công văn đề nghị Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) thông báo đến các cơ quan ngoại giao về thực trạng và hình thức xử lý đối với những nhân viên ngoại giao và xe của nhân viên ngoại giao vi phạm các quy định pháp luật Việt Nam.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.