Lệ phí trước bạ ôtô bắt đầu lên mức trần 20%

An Nhi
Kể từ 1/9, mức trần thu lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu được nâng lên 20%
Hiện tại, hầu hết các địa phương trên cả nước đều đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 10%, riêng Tp.HCM thu ở mức 12% - Ảnh: Đức Thọ.
Hiện tại, hầu hết các địa phương trên cả nước đều đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 10%, riêng Tp.HCM thu ở mức 12% - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ hôm nay (1/9/2011), Nghị định số 45/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Theo đó, mức trần lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ ở mức 20% thay cho mức 15% áp dụng trước đây. Mức sàn lệ phí trước bạ vẫn giữ nguyên 10%.

Mặc dù mức trần lệ phí trước bạ đã được nâng lên 20% để từ cơ sở đó, Hội đồng Nhân dân các thành phố trực thuộc Trung ương sẽ quyết định mức thu cụ thể phù hợp với điều kiện địa phương song đến thời điểm này, vẫn chưa có thành phố nào cho biết sẽ điều chỉnh mức thu tại địa phương mình.

Hiện tại, hầu hết các địa phương trên cả nước đều đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 10%, riêng Tp.HCM thu ở mức 12%.

Cũng theo Nghị định 45, từ hôm nay các mức lệ phí trước bạ đối với nhiều mặt hàng khác đã bắt đầu được áp dụng.

Trong đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy vẫn giữ nguyên ở 2% tại các vùng nông thôn và miền núi, 5% tại các thành phố và thị xã. Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi sẽ được áp dụng mức thu 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ thấp hơn 5% sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở các thành phố và thị xã sẽ phải nộp theo mức 5%.

Trong khi đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với du thuyền, máy bay, tàu thủy, sà lan, ca-nô, tàu kéo, tàu đẩy và thuyền là 1%. Mức thu đối với nhà đất là 0,5%.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.