Lượng ôtô nhập khẩu ngừng xuống dốc

Phương Anh
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2008 ước tính vào khoảng 1.000 chiếc, tương đương mức của tháng 9
Thị trường ôtô nhập khẩu đang trong cảnh ảm đạm, nhiều người bán ít người mua - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu đang trong cảnh ảm đạm, nhiều người bán ít người mua - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2008 vào khoảng 1.000 chiếc, tương đương lượng xe nhập khẩu của tháng 9 và đạt giá trị kim ngạch 25 triệu USD.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu thực tế trong tháng 9/2008 chỉ đạt xấp xỉ 1.000 chiếc, thấp hơn so với con số ước tính 400 chiếc. Về giá trị kim ngạch nhập khẩu, con số thực hiện của tháng 9 là 24,2 triệu USD, thấp hơn dự tính gần 1 triệu USD.

Như vậy, nếu con số thực hiện của tháng 10 sát với ước tính, các loại ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ chấm dứt đà sụt giảm kéo dài từ nhiều tháng qua.

Nhiều ý kiến cho rằng việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu “hết cửa” giảm là hoàn toàn dễ hiểu bởi con số trên dưới 1.000 chiếc/tháng dường như đã là mức đáy. Trên thực tế, trong 1.000 chiếc xe nhập khẩu thì các loại xe du lịch (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) thuộc diện cần hạn chế chiếm tỷ lệ không lớn, còn lại chủ yếu là các loại xe tải, xe thương mại phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết 9 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã lên đến trên 45.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu trên 889 triệu USD.

Hiện tại thị trường ôtô nhập khẩu đang trong cảnh ảm đạm, nhiều người bán ít người mua. Đại diện một số salon ôtô nhập khẩu cho biết hiện họ chủ yếu chỉ bán lượng xe còn tồn lại từ các tháng trước. Cũng có một lượng nhỏ xe nhập khẩu mới song đa số là theo đơn đặt hàng của khách hàng.

Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cũng đang kỳ vọng vào thị trường ba tháng cuối năm, khi nhu cầu mua xe của người dân tăng mạnh. Tuy nhiên, việc phải cạnh tranh trực tiếp với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang nắm nhiều lợi thế cũng sẽ tạo nên không ít khó khăn cho thị trường xe nhập khẩu.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).