Lượng ôtô nhập khẩu ngừng xuống dốc

Phương Anh
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2008 ước tính vào khoảng 1.000 chiếc, tương đương mức của tháng 9
Thị trường ôtô nhập khẩu đang trong cảnh ảm đạm, nhiều người bán ít người mua - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô nhập khẩu đang trong cảnh ảm đạm, nhiều người bán ít người mua - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2008 vào khoảng 1.000 chiếc, tương đương lượng xe nhập khẩu của tháng 9 và đạt giá trị kim ngạch 25 triệu USD.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu thực tế trong tháng 9/2008 chỉ đạt xấp xỉ 1.000 chiếc, thấp hơn so với con số ước tính 400 chiếc. Về giá trị kim ngạch nhập khẩu, con số thực hiện của tháng 9 là 24,2 triệu USD, thấp hơn dự tính gần 1 triệu USD.

Như vậy, nếu con số thực hiện của tháng 10 sát với ước tính, các loại ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ chấm dứt đà sụt giảm kéo dài từ nhiều tháng qua.

Nhiều ý kiến cho rằng việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu “hết cửa” giảm là hoàn toàn dễ hiểu bởi con số trên dưới 1.000 chiếc/tháng dường như đã là mức đáy. Trên thực tế, trong 1.000 chiếc xe nhập khẩu thì các loại xe du lịch (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) thuộc diện cần hạn chế chiếm tỷ lệ không lớn, còn lại chủ yếu là các loại xe tải, xe thương mại phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết 9 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã lên đến trên 45.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu trên 889 triệu USD.

Hiện tại thị trường ôtô nhập khẩu đang trong cảnh ảm đạm, nhiều người bán ít người mua. Đại diện một số salon ôtô nhập khẩu cho biết hiện họ chủ yếu chỉ bán lượng xe còn tồn lại từ các tháng trước. Cũng có một lượng nhỏ xe nhập khẩu mới song đa số là theo đơn đặt hàng của khách hàng.

Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cũng đang kỳ vọng vào thị trường ba tháng cuối năm, khi nhu cầu mua xe của người dân tăng mạnh. Tuy nhiên, việc phải cạnh tranh trực tiếp với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang nắm nhiều lợi thế cũng sẽ tạo nên không ít khó khăn cho thị trường xe nhập khẩu.

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.